ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

กรมเจ้าท่า คาด กม.รับผิดทางแพ่งจากมลพิษน้ำมันเกิดจากเรือมีผลบังคับใช้ มิ.ย.61

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 18, 17, 06:16:36 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 16 พฤษภาคม 2560 - กรมเจ้าท่า คาดว่าจะมีการประกาศร่างพระราชบัญญัติความรับผิดทางแพ่งต่อความเสียหายจากมลพิษน้ำมันอันเกิดจากเรือ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติการเรียกเงินสมทบเข้ากองทุนระหว่างประเทศเพื่อชดใช้ความเสียหายอันเนื่องมากมลพิษน้ำมันอันเกิดจากเรือ พ.ศ. ... ในราชกิจจานุเบกษาได้ภายใน 60 วัน และกฎหมายจะมีผลใช้บังคับ 1 ปี นับจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา กล่าวคือประมาณเดือน มิ.ย.61


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 เม.ย.60 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้พิจารณาเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติทั้งสองฉบับ และได้มีลงเห็นสมควรประกาศใช้เป็นกฎหมาย

เจตนารมณ์ของร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ มีวัตถุประสงค์ให้บุคคลผู้ที่ได้รับความเสียหายจากมลพิษน้ำมันที่เกิดจากเรือได้รับค่าสินไหมทดแทนที่เพียงพอจากเจ้าของเรือ และจากกองทุนระหว่างประเทศเพื่อชดใช้ความเสียหายจากมลพิษน้ำมัน (Fund 1992) ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายที่เกิดจากการปล่อยทิ้งน้ำมัน การรั่วไหลของน้ำมัน หรือการประสบอุบัติภัยของเรือ

อีกทั้งยังเป็นการนำหลักการสำคัญของ อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความรับผิดทางแพ่งสำหรับความเสียหายจากมลพิษของน้ำมัน ค.ศ.1992 (CLC 1992) และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนระหว่างประเทศเพื่อชดใช้ความเสียหายอันเนื่องมาจากมลพิษน้ำมัน (FUND 1992) ซึ่งเป็นอนุสัญญาสำคัญขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO)มาบัญญัติไว้สำหรับใช้เป็นกฎหมายภายในซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยสามารถเข้าร่วมเป็นภาคีแห่งอนุสัญญาฯ ดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันอนุสัญญา CLC 1992 มีประเทศภาคี 134 ประเทศ และอนุสัญญา FUND 1992 มีประเทศภาคี 114 ประเทศ

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย ทั้ง 2 ฉบับ มีดังนี้
1. ร่างพระราชบัญญัติความรับผิดทางแพ่งต่อความเสียหายจากมลพิษน้ำมันอันเกิดจากเรือ พ.ศ. ....

-  ให้เจ้าของเรือต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายจากมลพิษ เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นกรณีตามข้อยกเว้นที่กฎหมายกำหนด โดยนำหลักความรับผิดโดยเคร่งครัด (Strict Liability) มาใช้

- เจ้าของเรือมีสิทธิที่จะจำกัดความรับผิดของตนได้ตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด
- เรือไทยที่บรรทุกน้ำมันมากกว่า 2,000 ตันขึ้นไป ต้องมีใบรับรองที่แสดงถึงการจัดหาประกันภัยหรือหลักประกันทางการเงินอื่นใด ให้เพียงพอตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด

- เรือต่างประเทศที่แล่นเข้ามาในทะเลอาณาเขตประเทศไทย ต้องมีใบรับรองที่แสดงถึงการจัดหาประกันภัยหรือหลักประกันทางการเงินอื่นใด ให้กรมเจ้าท่าตรวจสอบใบรับรองดังกล่าว ซึ่งกรมเจ้าท่ามีอำนาจในการออกใบรับรองให้แก่เรือไทยหรือเรือต่างประเทศซึ่งมิได้จดทะเบียนในรัฐภาคีแห่งอนุสัญญาได้

- ผู้ที่ได้รับความเสียจากมลพิษที่เป็นเอกชน อาจมอบอำนาจให้พนักงานอัยการในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากมลพิษแก่เจ้าของเรือได้

2. ร่างพระราชบัญญัติการเรียกเงินสมทบเข้ากองทุนระหว่างประเทศเพื่อชดใช้ความเสียหายอันเนื่องมาจากมลพิษน้ำมันอันเกิดจากเรือ พ.ศ. ....

- บุคคลผู้ที่ได้รับความเสียหายจากมลพิษอาจใช้สิทธิเรียกร้องต่อกองทุนได้และให้กองทุนจ่ายค่าสินไหม ทดแทนจากมลพิษให้แก่บุคคลผู้ได้รับความเสียหายจากมลพิษ หากบุคคลนั้นไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทนที่เต็มจำนวน และเพียงพอตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางแพ่งฯ

- กองทุนสามารถจำกัดความรับผิดได้ตามจำนวนที่กฎหมายกำหนดเช่นกัน
- บริษัทน้ำมันที่นำเข้าน้ำมันเกินกว่า 150,000 ตันในรอบปีปฏิทิน ต้องยื่นข้อมูลต่อกรมเจ้าท่าและมีหน้าที่จ่ายเงินสมทบรายปีไปยังกองทุน ตามจำนวนและกำหนดเวลาที่กองทุนแจ้งไปยังบริษัทนั้น ๆ โดยตรง

- กรมเจ้าท่าต้องประกาศรายชื่อน้ำมันที่ต้องจ่ายเงินสมทบให้สอดคล้องกับที่กองทุนประกาศกำหนด

- ผู้ได้รับความเสียหายจากมลพิษที่เป็นเอกชนอาจมอบอำนาจให้พนักงานอัยการเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากมลพิษต่อกองทุนได้


ประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการมีกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ คือ ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการบริหารความเสี่ยง เปรียบเสมือนกันซื้อประกันภัยทางสิ่งแวดล้อม ในส่วนผู้เสียหายจากมลพิษน้ำมันจะได้รับการเยียวยาและชดใช้ค่าสินไหมทดแทนที่เพียงพอ

ด้านกิจการพาณิชยนาวี  ด้วยกลไกเจ้าของเรือไม่ต้องตกเป็นผู้ล้มละลายหากถูกฟ้องให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในจำนวนที่สูงมาก สำหรับร่างพระราชบัญญัติการเรียกเงินสมทบเข้ากองทุนระหว่างประเทศเพื่อชดใช้ความเสียหายจากมลพิษน้ำมันอันเกิดจากเรือ พ.ศ. .... เป็นร่างกฎหมายที่เติมเต็มร่างพระราชบัญญัติความรับผิดทางแพ่งเพื่อความเสียหายจากมลพิษน้ำมัน อันเกิดจากเรือ พ.ศ. .... ดังนั้น หากร่างกฎหมายทั้งสองฉบับนี้มีผลใช้บังคับจะทำให้ประเทศไทยมีกฎหมายที่เกี่ยวกับความรับผิดทางแพ่งกรณีเกิดความเสียหายจากมลพิษน้ำมันที่ครอบคลุม ทันสมัยและสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ อีกทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดกับผู้ประกอบการภาครัฐและภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมน้ำมัน ผู้ประกอบการเจ้าของเรือ และประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากมลพิษน้ำมัน

และ ด้านภาพลักษณ์ของประเทศ การมีกฎหมายทั้งสองฉบับ ทำให้ประเทศไทยสามารถเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญา CLC 1992 และอนุสัญญา FUND 1992 ได้อีก 2 อนุสัญญา อันจะเป็นการช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในฐานะสมาชิกคณะมนตรีขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ได้อีกทางหนึ่ง



ที่มา Data & Images -





..