ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ครม. ไฟเขียวหลักการ พ.ร.ก. การเดินเรือ - เรือไทย

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 25, 17, 06:19:03 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 23 พ.ค.60 มีมติเห็นชอบหลักการร่างพระราชกำหนดการเดินเรือ พ.ศ. ... และร่างพระราชกำหนดเรือไทย พ.ศ. ... และอนุมัติให้ถอนร่างพระราชกำหนดแก้เพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 พ.ศ. ... และร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พุทธศักราช 2456 พ.ศ. ... ซึ่ง ครม. มีมติเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา และปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.)


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่า (จท.) ได้นำร่างพระราชกำหนดแก้เพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 พ.ศ. ... และร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พุทธศักราช 2456 พ.ศ. ... มาปรับปรุงใหม่เป็น ร่าง พ.ร.ก.กำหนดการเดินเรือ พ.ศ. ... และร่าง พ.ร.บ.เรือไทย พ.ศ. ... เพราะเห็นว่ามีประเด็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมมากขึ้น จึงขอถอนร่าง พ.ร.ก. แก้ไขพระราชบัญญัติ 2 ฉบับเดิม และเสนอร่าง พ.ร.ก. ใหม่กลับเข้าไป

สำหรับร่าง พ.ร.ก. ฉบับใหม่ทั้ง 2 ฉบับมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุง พ.ร.บ.เรือไทย พ.ศ. 2481 และ พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 เพื่อให้กฎหมายของประเทศไทยมีความทันสมัย สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และรวมคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไว้ด้วย

"หลัง ครม. เห็นชอบ ก็ได้ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจแก้ไขโดยเร็ว แล้วจึงประกาศบังคับใช้ ซึ่งจะทำให้การกำกับเรือและการประมงของไทยเป็นไปอย่างมีระบบ รองรับการการตรวจประเมินขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ในปี 2564 และการประเมินมาตรการในการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ของสหภาพยุโรปในเดือน ก.ค. นี้" นายจิรุตม์ กล่าว

นางจิราภรณ์ จันทรศิริ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ด้านมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ กล่าวว่า จท. จำเป็นต้องเสนอกฎหมายเป็นพระราชกำหนด เพื่อรองรับการตรวจติดตาม IUU ของสหภาพยุโรปในเดือน ก.ค. นี้ เพื่อแสดงความจริงใจในการแก้ไขกฎหมาย และตอนนี้ จท.ได้ดำเนินการต่างๆ คืบหน้าไปมาก เช่น ตอนนี้มีเรือที่จดทะเบียนถูกต้องและมีใบอนุญาตทำการประมงกว่า 11,000 ลำ


เรื่อง ร่างพระราชกำหนดเรือไทย พ.ศ. .... และร่างพระราชกำหนดการเดินเรือ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชกำหนดเรือไทย พ.ศ. .... และร่างพระราชกำหนดการเดินเรือ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วนโดยให้พิจารณาความเหมาะสมของรูปแบบในการตรากฎหมายด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. อนุมัติให้ถอนร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 พ.ศ. .... และร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 พ.ศ. ....รวม 2 ฉบับ ตามมติคณะรัฐมนตรี (7 มีนาคม 2560) ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

สาระสำคัญของร่างพระราชกำหนดฯ ทั้ง 2 ฉบับ เป็นการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายว่าด้วยเรือไทยและกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทยทั้งระบบ โดยมีการปรับปรุงโครงสร้างของกฎหมายตามหลักการเรื่องรัฐเจ้าของธง (Flag State Jurisdiction) กำหนดบทบัญญัติเรื่องการกำกับดูแลกองเรือไทย ระบบทะเบียนเรือไทย การจดทะเบียนเรือไทย การโอนกรรมสิทธิ์เรือไทย การตรวจสภาพเรือไทย การจัดการความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของเรือและอุปกรณ์ประจำเรือ การจดทะเบียนจำนองและบุริมสิทธิเหนือเรือไทย การจำนองเรือที่อยู่ระหว่างการต่อ สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของเรือไทย รวมถึงคนประจำเรือและการจัดคนเข้าทำการในเรือ และปรับปรุงโครงสร้างของกฎหมายตามหลักการเรื่องรัฐชายฝั่ง (Coastal State Jurisdiction) และรัฐเมืองท่า (Port State Jurisdiction) ให้มีความทันสมัย เป็นไปตามมาตรฐานสากลและสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน



ที่มา Data & Images -





..