ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

แสบ! “แก๊งขโมยน้ำมัน” ลอบเจาะท่อส่ง “ไนจีเรีย” ทำรัฐสูญ $1,200 ล้านในเดือนเดียว

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 15, 13, 19:12:44 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี – ไนจีเรียซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา ถูก "แก๊งขโมยน้ำมัน" ทำสูญเสียเม็ดเงินไปถึง 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในเวลาเพียง 1 เดือนของไตรมาสแรกปีนี้ ถ้อยแถลงจากที่ปรึกษาประธานาธิบดีไนจีเรียเมื่อวันอังคาร(13 ส.ค. 56) ระบุ


คิงส์ลีย์ กูกู ที่ปรึกษาพิเศษฝ่ายทรัพยากรน้ำมันบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ของประธานาธิบดี กู๊ดลัค โจนาธาน แห่งไนจีเรีย แถลงว่า "การโจรกรรมน้ำมันสร้างความเสียหายแก่ไนจีเรียถึง 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในเวลา 1 เดือน ตามราคาน้ำมันโดยเฉลี่ย 121 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม"

สถิติทางการชี้ว่า การซื้อขายน้ำมันที่ถูกลักลอบขโมยออกไป ส่งผลให้มูลค่าการค้าน้ำมันของรัฐบาลไนจีเรียลดลง 17% ในไตรมาสแรกของปี หรือประมาณ 400,000 บาร์เรลต่อวัน

รายงานจากทบวงพลังงานโลก (IEA) เมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่า การขโมยน้ำมันจากท่อส่งของไนจีเรียนอกจากจะทำลายโครงสร้างพื้นฐานแล้ว ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผลผลิตน้ำมันจากองค์การประเทศผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออก (OPEC) ลดลงด้วย เนื่องจากไนจีเรียเป็นประเทศสมาชิก

หัวขโมยเหล่านี้ใช้วิธีเจาะท่อส่งน้ำมันดิบเพื่อดูดเอาน้ำมันไปขายต่อในตลาดมืด ซึ่งมักทำให้ท่อส่งน้ำมันระเบิด, เกิดเพลิงไหม้ หรือมีน้ำมันรั่วไหลเป็นอันตรายต่อสภาพแวดล้อม

รายงานที่เผยแพร่เมื่อไม่นานนี้ชี้ว่า ปัญหาการขโมยน้ำมันทำให้ไนจีเรียซึ่งมีกำลังผลิตน้ำมันประมาณ 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต้องสูญเสียรายได้ประมาณ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี

บริษัท เชลล์ ปิโตรเลียม ดีเวลลอปเมนท์ (SPDC) เพิ่งประกาศปิดซ่อมแซมท่อส่ง Nembe Creek Trunk ในรัฐบาเยลซาทางตอนใต้ของไนจีเรีย หลังถูกแก๊งขโมยน้ำมันเจาะจนเสียหาย โดยคาดว่าการปิดท่อส่งน้ำมันจะทำใหกำลังผลิตลดลงราวๆ 150,000 บาร์เรลต่อวัน

สำนักงานของ กูกู เตรียมจัดการประชุมว่าด้วยปัญหาการลักขโมยน้ำมันและโจรสลัดแถบสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ ที่เมืองลากอสในวันพรุ่งนี้(15 ส.ค. 56 )

อ่าวกินีซึ่งประกอบด้วยน่านน้ำของเบนิน, ไนจีเรีย และโตโก กำลังกลายเป็นแหล่งซ่องสุมของพวกโจรสลัด ซึ่งจะยกพวกปล้นเรือบรรทุกน้ำมันเพื่อขโมยน้ำมันดิบ หรือไม่ก็จับลูกเรือต่างชาติเป็นตัวประกันเพื่อเรียกค่าไถ่

ที่มา -




โจรกรรมน้ำมันในไนจีเรีย สูญเงิน 37,000 ล้าน/เดือน

ลากอส (เอเอฟพี) - ทางการไนจีเรียออกแถลงการณ์ว่า ไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแอฟริกาสูญเสียรายได้ราว 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 37,200 ล้านบาท) จากการโจรกรรมน้ำมันในช่วงระยะเวลาเพียงเดือนเดียวในไตรมาสแรกปีนี้


นายคิงส์ลีย์ กูกู ที่ปรึกษาพิเศษพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ของประธานาธิบดีกู๊ดลัค โจนาธาน แห่งไนจีเรีย แถลงว่า ราคาน้ำมันโดยเฉลี่ยในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคมปีนี้ อยู่ที่ 121 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล การโจรกรรมน้ำมันทำให้ไนจีเรียสูญเสียรายได้ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลาเพียง 1 เดือน ข้อมูลของทางการไนจีเรียแสดงให้เห็นว่าการซื้อขายน้ำมันที่ถูกโจรกรรมไป ทำให้ยอดขายน้ำมันของทางการตกลงร้อยละ 17 ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยอยู่ที่ราว 400,000 บาร์เรลต่อวัน

ด้านทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า การโจรกรรมน้ำมันจากท่อส่งในไนจีเรียสร้างความเสียหายแก่โครงสร้างพื้นฐาน และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งไนจีเรียเป็นสมาชิก ลดลง ไออีเอระบุว่าคนร้ายจะใช้วิธีเจาะท่อส่งเพื่อนำน้ำมันดิบไปขายในตลาดมืด ซึ่งการเจาะท่อส่งน้ำมันเช่นนี้มักทำให้เกิดการระเบิด ไฟไหม้และมลพิษบ่อยครั้ง นายกูกูกล่าวว่า สำนักงานที่ปรึกษาประธานาธิบดีจะจัดการประชุมเกี่ยวกับการโจรกรรมน้ำมันและการปล้นสินค้าในทะเลบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ในเมืองลากอสในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

ที่มา -