ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

PSL พลิกมีกำไรสุทธิใน Q2/61 หลังรายได้เดินเรือเพิ่ม ตลาดเรือขนส่งสินค้าแข็งแกร่ง

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 01, 18, 17:58:20 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- ศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2561 - บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) เผยผลประกอบการไตรมาส 2/61 พลิกมีกำไรสุทธิ 91.93 ล้านบาท หลังรายได้จากการเดินเรือเพิ่มขึ้น ตามรายได้เฉลี่ยต่อวันต่อลำเรือที่เพิ่มขึ้นจากตลาดค่าระวางเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองแข็งแกร่ง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการเดินเรือลดลง


PSL แจ้งว่าในไตรมาส 2/61 มีกำไรสุทธิ 91.93 ล้านบาท จากขาดทุนสุทธิ 5.2 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากรายได้จากการเดินเรือสุทธิ (รายได้จากการเดินเรือสุทธิจากรายจ่ายท่าเรือและน้ำมันเชื้อเพลิง) เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปี 2560 แม้ว่าอัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้ในการแปลงค่าเงินจากสกุลเหรียญสหรัฐอเมริกาเป็นสกุลบาทในไตรมาสนี้ต่ำกว่าอัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้ในไตรมาส 2/60  รายได้ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากรายได้เฉลี่ยต่อวันต่อลำเรือที่เพิ่มขึ้นจาก 9,206 เหรียญสหรัฐ ในไตรมาส 2/60  เป็น 10,767 เหรียญสหรัฐในไตรมาส 2/61  ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ตลาดค่าระวางเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2561 กองเรือของบริษัทฯ มีจำนวน 36 ลำ

สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินเรือลดลงร้อยละ 6 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2560 โดยมีสาเหตุหลักเนื่องมาจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้ในการแปลงค่าเงินจากสกุลเหรียญสหรัฐอเมริกาเป็นสกุลบาทนั้นได้ลดลง อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการเดินเรือเฉลี่ยต่อวันต่อลำเรือ (OPEX) (รวมค่าเสื่อม/ค่าใช้จ่ายตัดบัญชีสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมและสำรวจเรือ) เพิ่มขึ้นจาก 4,322 เหรียญสหรัฐ ในไตรมาส 2/60  เป็น 4,519 เหรียญสหรัฐในไตรมาส 2/61 โดยมีสาเหตุหลักเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมและสำรวจเรือเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันมีค่าใช้จ่ายในการบริหารสำหรับไตรมาส 2/61 เพิ่มขึ้น 21.61 ล้านบาทเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2560 สาเหตุหลักเนื่องมาจากค่าธรรมเนียมวิชาชีพและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการอนุญาโตตุลาการกับอู่ต่อเรือ Sainty

ปัจจุบันบริษัทมีสัญญาเช่าระยะยาว จนถึงอีก 4 ปีข้างหน้า (ปี 61-65)  เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 16.6 ด้วยรายได้ที่คาดว่าจะได้รับประมาณ 150.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเมื่อเมื่อดัชนีค่าระวางเรือ BDI มีทิศทางที่ดีขึ้น บริษัทจะเริ่มทำสัญญาเช่าเรือระยะยาวมากขึ้น



ที่มา Data & Images -




PSL - ซื้อเก็งกำไร - ก่าไรไตรมาส 2/61 ต่ำกว่าคาด; แนวโน้มผลการด่าเนินงานดีขึ้นในไตรมาส3/61 ต่ำกว่าคาด

PSL รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/61 อยู่ที 92 ล้านบาท (รายงานกำไรเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน) พลิกกลับจากขาดทุนสุทธิในไตรมาส 2/60 แต่ลดลง 15% QoQ หากไม่รวมขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 2 ล้านบาทกำไรหลักไตรมาส2/61 จะอยู่ที 94 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนหลักในไตรมาส 2/60 แต่ลดลง 11% QoQ ซึ่งต่ำกว่าที่เราและตลาดคาด เนื่องจากอัตราค่าระวางเรือที่ต่ำกว่าคาด


ประเด็นหลักผลประกอบการ

ผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้น YoY มีปัจจัยมาจาก 1) อัตราค่าระวางเรือเฉลี่ยที่สูงขึ้น (เพิ่มขึ้น 17% YoY มาอยู่ที 10,767 เหรียญสหรัฐต่อวันต่อลำ) และ 2) ดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงจากยอดหนี้ที่ลดลง อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการเดินเรือปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% YoY มาอยู่ที 4,519 เหรียญสหรัฐต่อวันต่อลำ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมและสำรวจเรือเพิ่ มขึ้นนอกจากนี้สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 9.7% จาก 8.4% ในไตรมาส 2/60 กำไรหลักที่ปรับตัวลดลงQoQ มีสาเหตุมาจาก 1) อัตราค่าระวางเรือเฉลี่ยที่ลดลง (ลดลง 2% QoQ), 2) ค่าใช้จ่ายในการเดินเรือที่สูงขึ้น (เพิ่มขึ้น 1% QoQ) และ 3)ดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้นจากยอดหนี้ที่เพิ่มขึ้นจำนวนเรือที่ใช้ในการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 ทรงตัว YoY และ QoQ อยู่ที 36 ลำ

แนวโน้ม

อุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วท่ามกลางการเติบโตของอุปทานที่ชะลอตัวหนุนดัชนีค่าระวางเรือเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/61 ดัชนีค่าระวางเรือเฉลี่ยจนถึงปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้น 44% YoY มาอยู่ที 1,637 จุด นอกจากนี้ดัชนีค่าระวางเรือเฉลี่ยขยายตัว 30% QoQ หนุนโดยการนำเข้าของแร่เหล็กจากประเทศจีน เราคาดดัชนีค่าระวางเรือจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ปัจจัยหนุนช่วงไฮซีซั่น ได้แก่ 1) ฤดูกาลค้าขายธัญพืชในแถบอเมริกาเหนือ ซึ่งโดยปกติจะเริ่มในช่วงเดือนส.ค.-ธ.ค. และ 2) การนำเข้าถ่านหินจากประเทศจีนก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว จากข้อมูลในอดีตระบุว่าดัชนีค่าระวางเรือจะปรับตัวเพิ่มขึ้น26% QoQ โดยเฉลี่ยในไตรมาสที่สาม ดังนั้นคาดว่าผลการดำเนินงานของ PSL ในไตรมาส 3/61 จะขยายตัวทั้ง YoY (แนวโน้มตลาดที่ปรับตัวดีขึ้น)และ QoQ (ตามปัจจัยเชิงฤดูกาล)

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

แม้ว่ากำไรสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 จะคิดเป็นเพียง 41% ของประมาณการกำไรสุทธิปี 2561 ที่ 482 ล้านบาท เรายังคงประมาณการกำไรไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากเราคาดว่าผลการดำเนินงานของ PSL จะปรับตัวดีขึ้นอย่างแข็งแกร่ง QoQ ในไตรมาส 3/61

ค่าแนะนำ

เนื่องจากกำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นและปัจจัยพื้นฐานของตลาดขนส่งด้วยเรือเทกองปรับตัวดีขึ้น เราคาดว่าราคาหุ้นของผู้ประกอบการขนส่งทางเรืออย่าง PSL จะปรับเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น เราจึงปรับเพิ่มคำแนะนำจาก ถือ เป็น ซื้อเก็งกำไร



ที่มา Data & Images -





..