ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ปฏิบัติการกู้ซาก เรือสำราญคอสตา คอนกอร์เดีย

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 14, 13, 21:08:53 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 56 ว่า เจ้าหน้าที่กู้ซากเรือ จะพยายามยกเรือสำราญหรู "คอสตา คอนคอร์เดีย" ของอิตาลีในวันจันทร์นี้ หากสภาพภูมิอากาศเป็นใจ ซึ่งเป็นความพยายามที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ต้องใช้เงินเพื่อปฏิบัติการกู้ซากเรือครั้งนี้ ถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


ฟรังโก กาเบรียลลี หัวหน้าสำนักงานป้องกันภัยพลเรือน ซึ่งรับผิดชอบดูแลในการปฏิบัติการกู้ซากเรือครั้งนี้ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า หากสภาพอากาศโปร่งใส การปฏิบัติการกู้ซากเรือ จะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 06.00 น. ของวันจันทร์ที่ 16 กันยายน 56 หรือตรงกับ 11.00 ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย "นี่เป็นภารกิจที่ไม่เคยมีความพยายามทำมาก่อนเลย" นายกาเบรียลลี กล่าวต่อที่แถลงข่าว


ทั้งนี้ เรือสำราญหรู 114,500 ตัน พร้อมผู้โดยสาร 4,229 คน จาก 70 ประเทศ ประสบเหตุชนโขดหินจนเรือเอียงตะแคงล่มจมน้ำบางส่วนบริเวณใกล้กับเกาะจิลลิโอ ทางตะวันตกของประเทศอิตาลี มีผู้เสียชีวิต 32 ศพ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555


แผนการที่กู้เรือขณะนี้ ทีมงานได้ทำการติดตั้งกล่องเหล็กพยุงเรือด้านข้างเสร็จเรียบร้อยไปบางส่วนแล้ว แต่บริษัทที่รับเหมากู้ได้ประกาศว่าพวกเขาจะมีโอกาสที่จะดึงเรือให้ตั้งตรงและใช้กล่องเหล็กที่ประกบติดด้านข้างพยุงให้เรือลอยออกไปได้ประมาณกลางเดือนกันยายน 2556 นี้ ทีมกู้ภัยจะใช้เรือเครนเหลายๆ ลำมาช่วยกันยกซากเรือสำราญคอสตาคอนคอร์เดีย ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลากว่า 12 ชั่วโมงสำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ซึ่งต้องตรวจสอบกันอีกครั้งในช่วงบ่ายวันอาทิตย์

ที่มา -