ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ทะเลเดดซี น้ำหดหาย เกิดหลุมยุบ 3,000 หลุม

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 20, 13, 16:25:05 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ทะเลเดดซี (The Dead Sea) น้ำกำลังแห้งลงทุกวัน ด้วยอัตราเฉลี่ย 1 ลูกบาศก์เมตรต่อปี เนื่องจากเกิดหลุมยุบ (sink holes) ซึ่งขณะนี้มีหลุมดังกล่าวในเดดซีฝั่งประเทศอิสราเอลถึง 3,000 หลุมแล้ว ถือว่าเพิ่มขึ้นมากจากปี 1990 ที่มีเพียง 40 หลุม


เดดซีเป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเขตเวสต์แบงก์ ด้วยความมหัศจรรย์ที่ลงไปลอยตัวได้โดยไม่จม อยู่ในเขตของอิสราเอลและจอร์แดน มีชายฝั่งยาวถึง 60 ไมล์ เป็นทะเลที่มีเกลือมากกว่าทะเลปกติถึง 10 เท่า เพราะทะเลที่นี่ไม่มีทางออกสู่มหาสมุทร แต่ปัจจุบันระดับน้ำกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง 0.8-1.2 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ทั้งนี้ ขึ้นกับตัวแปรคือน้ำจากแม่น้ำจอร์แดนและจากเดดซีเอง รวมไปถึงการเพิ่มขึ้นของประชากร 

หลุมยุบในทะเลเดดซีเกิดจากปฏิกิริยาผสมปนเปกันของน้ำจืดกับเกลือที่ทับถมกันอยู่ในชั้นใต้ดิน เมื่อน้ำจืดละลายเกลือจึงทำให้เกิดหลุมขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากผู้คนที่มาอาศัยอยู่บริเวณเดดซีกันมากขึ้น จึงมีการใช้น้ำจืดมากขึ้นด้วย จากช่วงทศวรรษ 1960 ระดับน้ำของเดดซีต่ำกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางที่ 394 เมตร แต่ในปี 2012 น้ำอยู่ในระดับ 423 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง


ธนาคารโลกเสนอให้ขุดคลองเชื่อมเดดซีกับทะเลแดงเพื่อแก้ปัญหานี้ แต่นักสิ่งแวดล้อมเตือนว่าการทำเช่นนั้นเท่ากับเป็นจุดจบของทะเลตาย ศาสตราจารย์เอลอน ทัล แห่งภาควิชานิเวศวิทยาทางทะเลทรายของมหาวิทยาลัยเบน-กรูเรียน กล่าวว่า การเข้ามาแทรกแซงของมนุษย์เท่ากับเป็นการฆ่าเดดซี การแก้ปัญหานี้จะต้องทำอย่างระมัดระวัง ด้วยความฉลาดและร่วมมือกันในทุกภาคส่วน เพื่อรักษาเดดซีเอาไว้ให้ได้.

ที่มา -