ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ทัพเรือรัสเซียยืนยันค้นพบ “เกาะแห่งใหม่” ในมหาสมุทรอาร์กติก ใกล้ขั้วโลกเหนือ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 25, 13, 18:07:14 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์ - กองทัพเรือรัสเซียยืนยันในวันจันทร์ (23 ก.ย. 56) สำรวจพบเกาะแห่งใหม่ในเขตมหาสมุทรอาร์กติก ซึ่งเป็นน่านน้ำที่มีที่ตั้งอยู่เหนือที่สุดของโลก โดยเกาะแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ภายในเขตหมู่เกาะ "ฟรานซ์ โจเซฟ แลนด์" ของรัสเซียซึ่งไม่มีประชากรอาศัยอยู่


กัปตัน วาดิม เซอร์กาแห่งกองเรือภาคเหนือของรัสเซีย เผยว่า ระหว่างการทำวิจัยทางอุทกศาสตร์บริเวณหมู่เกาะฟรานซ์ โจเซฟ แลนด์ในมหาสมุทรอาร์กติก บริเวณนอกชายฝั่งของเขตปกครองอาร์คานเกลส์ก ทีมวิจัยซึ่งเดินทางไปกับเรือตัดน้ำแข็งพลังงานนิวเคลียร์ "รอสซิยา" ได้ค้นพบช่องแคบแห่งหนึ่งซึ่งแบ่งแยกเกาะขนาดเล็กที่มีชื่อว่า "นอร์ธบรูค" ออกเป็น 2 ส่วน

ข้อมูลของกองเรือภาคเหนือของรัสเซียระบุว่า ในความเป็นจริงแล้วทีมสำรวจของรัสเซียเคยสงสัยเมื่อปี 2006 ว่า เกาะนอร์ธบรูคอาจมี 2 เกาะคือเกาะนอร์ธบรูคตะวันตกและเกาะนอร์ธบรูคตะวันออก มิใช่เกาะเดียวดังที่เคยเข้าใจกันมา

แต่เนื่องจากเหตุผลด้านสภาพอากาศที่เลวร้ายเกือบตลอดทั้งปีของน่านน้ำแถบนี้ ส่งผลให้ต้องรออีกนานถึงเกือบ 7 ปีกว่าที่จะพบหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า เกาะนอร์ธบรูคมีอยู่ 2 เกาะจริง ซึ่งเกาะแห่งใหม่ที่เพิ่งค้นพบนี้จะถือเป็นเกาะลำดับที่ 192 ของหมู่เกาะฟรานซ์ โจเซฟ แลนด์


อย่างไรก็ดี ทีมวิจัยของกองทัพเรือรัสเซียระบุว่า พวกเขาต้องส่งข้อมูลและหลักฐานการค้นพบเกาะแห่งใหม่นี้ กลับไปยังสำนักงานด้านสมุทรศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และทางการรัสเซียจะมีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการพิเศษขึ้นชุดหนึ่งเพื่อเตรียมการตั้งชื่อให้กับเกาะแห่งใหม่นี้ต่อไป

ที่มา -