ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

จีนจัดการฝึกซ้อมรับมือเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลกลางทะเล

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 26, 13, 17:24:58 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันที่ 23 กันยายน 56 ที่ผ่านมา หน่วยงานดูแลรับผิดชอบของจีนได้จัีดการฝึกซ้อมเพื่อจัดการเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลกลางทะเลที่เมืองชินโจว เขตปกครองตนเองชนเผ่าจ้วงกว่างซี โดยทางการจีนได้จัดส่งเรือ 38 ลำ เครื่องบิน 2 ลำและเจ้าหน้าที่กว่า 300 คนเข้าร่วมการฝึกซ้อมครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ทางการจีนจัดการฝึกซ้อมเฉพาะั เพื่อรับมือกับเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลทางทะเล หลังจากจีนได้จัดตั้งหน่วยงานค้นหากู้ชีพทางทะเลกว่า 40 ปีเป็นต้นมา


การฝึกซ้อมครั้งนี้มีเนื้อหาสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การจัดการกับน้ำมันรั่วไหลทางทะเล การใช้เรือดับเพลิงทางทะเล และการกู้ชีพทางทะเล โดยมีการจำลองเหตุการณ์คือ เรือน้ำมันหมายเลข 1 ที่มีการบรรทุกน้ำมันดิบ 20,000 ตันที่กำลังจะเข้าเทียบท่าเรือ พุ่งชนกับเรือบรรทุกสินค้าน้ำหนัก 3,000 ตัน ทำให้ลูกเรือได้รับบาดเจ็บ น้ำมันรั่วไหล และเกิดไฟไหม้บนเรือบรรทุกสินค้า


นายจื้อ กว่างลู่ ผู้อำนวยการศูนย์ค้นหากู้ชีพทางทะเลจีนกล่าวว่า การฝึกซ้อมครั้งนี้ เราได้ใช้อุปกรณ์ที่ค่อนข้างทันสมัยในปัจจุบันของจีน อาทิ เรือเก็บกวาดคราบน้ำมัน เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่สามารถใช้ในการปิดล้อมคราบน้ำมันเพื่อไม่ให้กระจายไปบริเวณกว้าง นอกจากนั้น การฝึกซ้อมคครั้งนี้ เรายังได้ใช้เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ที่สามารถออกบินปฏิบัติการได้จากเรือลำใหญ่ เพื่อตรวจสอบสภาพการเคลื่อนไหวของคราบน้ำมัน เป็นต้น

นอกจากการจัดการกับเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลทางทะเลแล้ว การฝึกซ้อมครั้งนี้ยังมีการจำลองเหตุการณ์เพื่อใช้เรือดับเพลิงและกู้ชีพทางทะเล


ปัจจุบัน ปริมาณการบริโภคน้ำมันของจีนมีเกือบ 500 ล้านตันต่อปี ในจำนวนนี้มีครึ่งหนึ่งนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่ง 90% จะเข้ามาในจีนด้วยการขนส่งทางเรือ ปีหลังๆ นี้ กว่างซีได้พัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียมเคมีตามเขตชายฝั่งทะเลด้วยความสำเร็จ การขนส่งน้ำมันทางเรือเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ความเสี่ยงที่เกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากอ่าวเป่ยปู้ของกว่างซีเป็นอ่าวแบบกึ่งปิดล้อม การหมุนเวียนของน้ำทะเลค่อนข้างช้า อีกทั้งยังติดกับเวียดนามและบางประเทศอาเซียน ดังนั้น หากเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลครั้งร้ายแรง ก็คงส่งผลกระทบและทำให้เกิดความสูญเสียใหญ่หลวง

ที่มา -