ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ฮ่องกงไว้อาลัย 1 ปี เหตุเรือโดยสารชนกันร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 02, 13, 17:56:42 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ฮ่องกง 1 ต.ค. 56 - ฮ่องกงจัดพิธีไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต 39 คนในเหตุเรือ 2 ลำชนกันกลางทะเลเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมปีก่อน เป็นอุบัติเหตุทางเรือครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 40 ปีของฮ่องกง


ทางการฮ่องกงได้ยกเลิกงานแสดงดอกไม้ไฟบริเวณอ่าววิคตอเรีย จากเดิมที่จะมีขึ้นเพื่อฉลองวันชาติจีนในวันนี้ ขณะที่บริษัทเรือข้ามฟากฮ่องกงและเกาลูนจะเปิดแตรเตือนภัยหมอกในเวลา 20.20 น. ซึ่งเป็นเวลาเกิดเหตุ

เหตุเรือชนกันเมื่อปีก่อนเกิดขึ้นเมื่อเรือลัมมา 4 พาพนักงานบริษัทการไฟฟ้าฮ่องกงและครอบครัวกว่า 120 ชีวิตล่องชมการแสดงดอกไม้ไฟ แต่ได้ชนกับเรือข้ามฟากซีสมูธของบริษัทเรือข้ามฟากฮ่องกงและเกาลูน เรือลัมมา 4 จมลงทันทีเป็นบางส่วนใกล้เกาะลัมมา ผลการสอบสวนเมื่อเดือนเมษายนชี้ว่า เกิดจากความผิดพลาดหลายเรื่องต่อเนื่องกัน กัปตันเรือทั้งสองลำถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม 39 กระทง และกำลังรอการไต่สวน


ข่าวอุบัติเหตุเรือโดยสารชนกันนอกฝั่งฮ่องกง เมื่อ 2 ตุลาคม 2555

สลด! เกิดเหตุเรือโดยสาร 2 ลำ ชนกันนอกชายฝั่งเกาะหล่ามาของฮ่องกง ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 36 ราย จนท.ช่วยชีวิตไว้ได้ 123 คน

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.55 เกิดเหตุสลดก่อนการแสดงพลุเฉลิมฉลองวันชาติจีน เมื่อเรือโดยสารสองลำชนกันบริเวณอ่าววิคตอเรีย นอกชายฝั่งเกาะหล่ามาของฮ่องกง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 คน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาเกือบ 2 ทุ่ม 20 นาทีตามเวลาท้องถิ่น โดยเรือโดยสารสองลำชนกันจนทำให้ผู้โดยสารตกลงทะเล และหน่วยกู้ภัยช่วยชีวิตไว้ได้ 123 คน แต่มีผู้เคราะห์ร้ายจมน้ำเสียชีวิต 28 คนในที่เกิดเหตุ และอีก 8 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ผู้โดยสารจำนวนมากได้พลัดตกทะเลที่มีคลื่นสูง เรือได้จมลงในเวลาเพียงไม่กี่นาที เหลือแต่หัวเรือโผล่พ้นน้ำในสภาพเกือบตั้งตรง

การพุ่งชนกันครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างเรือโดยสารข้ามฟากกับเรือโยง โดยเรือโดยสารนั้นบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือมาเต็มลำ 124 คน จากนั้นท้ายเรือโดยสารได้จมลงไปในน้ำอย่างรวดเร็ว ผู้โดยสาร และลูกเรือจำนวนมากต้องลงไปลอยคอในทะเลก่อนที่เรือกู้ภัยจะมาถึง

เรือโดยสารลำหนึ่งเป็นของบริษัทการไฟฟ้าที่พาลูกเรือและผู้โดยสารรวม 124 คนไปชมการแสดงพลุ แต่หลังประสบอุบัติเหตุ เรือก็อัปปางลง ส่วนอีกลำไม่ได้รับความเสียหายมากนักและสามารถเดินทางต่อไปได้ เรือลำแรกถูกออกแบบให้รองรับผู้โดยสารได้ 200 คนและมีอุปกรณ์ชูชีพเพียงพอ แต่ผู้โดยสารบางคนว่ายน้ำไม่เป็นและยังได้รับบาดเจ็บจากแรงกระแทกเมื่อเรือชนกัน ทำให้ไม่สามารถหนีออกมาจากเรือที่จมลงเกือบทั้งลำมีเพียงส่วนหัวเรือที่โผล่พ้นน้ำ

ส่วนเรืออีกลำของบริษัทเดินเรือฮ่องกง-เกาลูน มีผู้โดยสารเกือบ 100 คน แต่มีเพียงไม่กี่คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยและออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว

ทีมกู้ภัยได้ใช้เรือและเฮลิคอปเตอร์ออกค้นหาผู้รอดชีวิตตลอดทั้งคืนวันจันทร์ ขณะนักประดาน้ำลงไปสำรวจภายในเรือที่อับปาง แต่ทัศนวิสัยไม่ดี และในเรือมีสิ่งกีดขวางมาก จึงเป็นอุปสรรคต่อการกู้ชีพ หน่วยดับเพลิงบอกว่างานกู้ชีพครั้งนี้ใช้เรือ 28 ลำ, เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ และรถพยาบาล 20 คัน

ผู้รอดชีวิตได้ถูกนำขึ้นเรือไปยังเกาะฮ่องกง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไปทางตะวันออก 3 ก.ม. โดยรถพยาบาลจำนวนมากได้ไปรอรับคนเจ็บ โทรทัศน์อาร์ทีเอชเคในฮ่องกง รายงานทางเว็บไซต์ว่า มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กหลายคน

นายเหลียง ชุน หยิง ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงได้เดินทางไปตรวจดูใกล้ที่เกิดเหตุและเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล พร้อมกับให้คำมั่นว่าทั้งเขาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะทำพยายามอย่างที่สุดเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ

ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทไฟฟ้าฮ่องกง เอส.เอส. เหยีวน บอกว่า ขณะเกิดเหตุ พนักงานของบริษัทกำลังเดินทางไปชมพลุดอกไม้ไฟฉลองวันชาติจีน "วันนี้เป็นวันหยุดที่มีความสุข แต่ได้กลายเป็นเรื่องเศร้าสลด"

รายงานผลสอบเหตุเรือชนกันที่ฮ่องกง พบ"ความบกพร่องอย่างเป็นระบบ"

อุบัติเหตุการชนกันระหว่างเรือลัมมา 4 ซึ่งบริษัทการไฟฟ้าเช่าเหมาลำพาผู้โดยสารรวม 124 คนไปชมการแสดงพลุในวันชาติจีน 1ตุลาคม 55  และเรือซี สมูธ ที่เป็นเรือเฟอร์รีด่วนของบริษัทเดินเรือฮ่องกง-เกาลูน เรือลัมมา 4 อัปปางลง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 39 ราย ส่วนอีกลำไม่ได้รับความเสียหายมากนักและสามารถเดินทางต่อไปได้ นับเป็นอุบัติเหตุทางน้ำที่รุนแรงที่สุดในฮ่องกงในรอบกว่า 40 ปี

ผลรายงานระบุความผิดพลาดหลายประการของการจัดการ อาทิ เสื้อชูชีพสำหรับเด็กที่ไม่เพียงพอ และพบว่าเรือลำหนึ่งไม่มีประตูกันน้ำ รายงานชี้ว่า จากการสำรวจการออกแบบ และการก่อสร้างเรือลัมมา 4 พบว่ามีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นในทุกระดับขั้น ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลหลายฝ่าย

รายงานระบุถึงข้อบังคับด้านความปลอดภัยทางน้ำต่อผู้โดยสาร ว่าขาดเกิดความข้อบกพร่องอย่างรุนแรงอย่างเป็นระบบ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน และยังวิพากษ์วิจารณ์ถึงความบกพร่องของหน่วยงานที่รับผิดชอบการขนส่งทางน้ำ ที่ไม่บังคับใช้มาตรฐานด้านความปลอดภัยอย่างจริงจัง รวมถึงเสื้อชูชีพสำหรับเด็กที่ไม่เพียงพอ ที่เป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย เหตุการณ์ดังกล่าวมีเด็กเสียชีวิตทั้งสิ้น 8 ราย


เจ้าหน้าที่พบว่าเรือขาดมาตรฐานความปลอดภัย และการที่เรือขาดประตูกั้นน้ำที่นำไปสู่ห้องอุปกรณ์เฟืองบังคับเลี้ยว เป็นสาเหตุให้เรือลัมมาจมลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่ที่นั่งแคบและมีช่องว่างน้อยเกินไป ทำให้ผู้โดยสารลื่นตกและติดอยู่ตามช่องระหว่างแถว

ด้านนายเหลียง ชุน-หยิง ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า จะนำรายงานดังกล่าวไปใช้ในการออกมาตรการที่เข้มงวด และเป็นบทเรียนในการพัฒนาและปรับปรุงระบบการขนส่งทางน้ำให้มีความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนอีกครั้ง โดยการแสดงดอกไม้ไฟในวันชาติจีนในปีนี้ได้ถูกยกเลิก เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต

ที่มา -