ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สหรัฐซ้อมรบร่วม โสม-ยุ่น เมินคำขู่หายนะเกาหลีเหนือ

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 11, 13, 22:05:43 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 56 ว่า สหรัฐเดินหน้าจัดการซ้อมรบร่วมทางทะเลกับเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นในวันนี้ โดยไม่สนคำเตือนเกิดหายนะจากเกาหลีเหนือ การซ้อมรบร่วม 2 วัน มีเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน, เรือติดขีปนาวุธนำวิถี, เฮลิคอปเตอร์โจมตีเรือดำน้ำ และเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้า ของสหรัฐ และเรือรบเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เข้าร่วม เริ่มขึ้นนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของคาบสมุทรเกาหลี การซ้อมรบมีขึ้น หลังจากโซลและวอชิงตัน ตกลงยุทธศาสตร์ร่วมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อแก้ปัญหาต่อสิ่งที่ทั้ง 2 ประเทศระบุว่า เป็นภัยคุกคามจากการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือ รื้อฟื้นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เพื่อสกัดแร่พลูโตเนียมอีกครั้ง


ด้านเกาหลีเหนือได้แต่งตั้งผู้บัญชาการกองทัพคนใหม่ หลังจากเพิ่งแต่งตั้งตำแหน่งนี้ไปไม่กี่เดือน ในการปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงล่าสุด ซึ่งนักวิเคราะห์ ระบุว่า ยิ่งจะทำให้อำนาจของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของโสมแดงแข็งแกร่งขึ้น โดยการแต่งตั้ง นายรี ยอง กิล เป็นผู้บัญชาการกองทัพคนใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี แทนนายคิม เคียก ซิค อดีตผู้บัญชาการกองกำลังที่เชื่อว่าเป็นผู้นำในการโจมตีเกาหลีใต้เมื่อปี 2553 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 50 ศพ

การแต่งตั้งครั้งนี้ มีขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว เมื่อเกาหลีเหนือกำลังผลักดัน เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด และรื้อฟื้นโครงการร่วมมือกับเกาหลีใต้ หลังจากขู่ถล่มด้วยอาวุธนิวเคลียร์ตลอดช่วงฤดูใบไม้ผลิ

ที่มา -




มะกัน "เมิน" คำขู่โสมแดง ซ้อมรบทางทะเลกับโสมขาว-ญี่ปุ่น "วันนี้"

เอเอฟพี – สหรัฐฯ เริ่มซ้อมรบทางทะเลร่วมกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่นวันนี้ (10 ต.ค. 56) แม้เกาหลีเหนือขู่ว่าจะสร้างความเสียหายครั้งเลวร้ายก็ตาม ทางการเกาหลีใต้รายงาน


การซ้อมรบ 2 วัน ที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ กับเรือรบของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเข้าร่วม เริ่มขึ้นในบริเวณนอกชายฝั่งทางใต้ของคาบสมุทรเกาหลี กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุ

การซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้น ภายหลังที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ได้ตกลงจะดำเนินยุทธศาสตร์ร่วมกัน โดยให้เหตุผลว่า เพื่อรับมือกับเกาหลีเหนือที่ขู่คุกคามจะใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีมากขึ้นเรื่อยๆ มิหนำซ้ำยังเปิดเครื่องปฏิกรณ์พลูโตเนียมเก่าขึ้นมาอีกครั้ง

ในตอนแรกการซ้อมรบประจำปี ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจแย้มว่า เป็นการซ้อมปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการบรรเทาสาธารณภัย กำหนดว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์นี้ แต่ต้องถูกเลื่อนออกไปเพราะพายุไต้ฝุ่นที่ใกล้เข้ามา

"การซ้อมรบประจำปีครั้งนี้มุ่งดำเนินปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือทางทะเล เพื่อจุดประสงค์ด้านมนุษยธรรม" วี วอง-ซป โฆษกของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้บอกนักข่าว

ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า ในการซ้อมรบครั้งนี้ นอกจากเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ "ยูเอสเอสจอร์จวอชิงตัน" แล้วยังมีการระดมเรือรบติดตั้งจรวดนำวิถี เฮลิคอปเตอร์ทำลายเรือดำน้ำ และอากาศยานเตือนภัยล่วงหน้ามาเข้าร่วมในปฏิบัติการด้วย

ทางด้านเกาหลีเหนือนั้นยังคงออกมาประณามการซ้อมรบร่วมในบริเวณพรมแดนทางใต้เหมือนเช่นทุกครั้ง อีกทั้งขู่ว่าจะตอบโต้ ซึ่งถึงเวลานี้ยังไม่ได้มีอะไรให้เห็นจริงจัง

เมื่อวันอังคาร (8  ต.ค. 56) เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐฯ ว่าจะเกิดมหันตภัยเลวร้าย และสั่งเตรียมพร้อมกำลังทหารของตน

สำหรับพวกนักวิเคราะห์ชี้ว่า ที่ระบอบปกครองอันโดดเดี่ยวแห่งนี้ออกมากล่าวยั่วยุเช่นนี้ ก็เพื่อดึงความสนใจของสหรัฐฯ และดึงชาติมหาอำนาจให้กลับมาเจรจากับตนอีกครั้ง

สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่า จะยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ก่อนที่ 6 ชาติจะกลับมาร่วมหารือกันในเรื่องโครงการนี้ของโสมแดงอีกครั้ง หลังจากที่การพูดคุยได้หยุดชะงักไปตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2008

ที่มา -



..-