ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือแท็งเกอร์เคมีไทย Danai 4 ที่ถูก “โจรสลัด” จี้หายไป 2 วัน ได้รับอิสรภาพแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 16, 13, 21:22:51 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี/เอเจนซีส์ – เรือบรรทุกน้ำมันชักธงชาติไทยที่หายสาบสูญไป 2 วัน เพราะถูกโจรสลัดจี้ไปนั้น ถูกปล่อยเป็นอิสระแล้ว แต่ถูกขโมยน้ำมันไป สำนักงานการเดินเรือระหว่างประเทศ (ไอเอ็มบี) แถลงวันนี้ (15 ต.ค. 56)


ศูนย์รายงานการปล้นสะดมในน่านน้ำของไอเอ็มบี ซึ่งมีฐานในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 ต.ค. 56) ไม่สามารถติดต่อเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ได้ ภายหลังที่แล่นออกจากสิงคโปร์มาได้ 4 วัน

"กลุ่มโจรสลัดได้ขโมยน้ำมันในเรือ และทำลายอุปกรณ์สื่อสารในเรือบางส่วน แต่ลูกเรือทุกคนปลอดภัยดี" ศูนย์แห่งนี้ระบุในคำประกาศเตือนสั้นๆ

นอกจากนี้ คำประกาศเตือนยังได้อ้างคำพูดเจ้าของเรือที่ระบุว่า เรือลำนี้ซึ่งแต่เดิมกำลังมุ่งหน้าไปเวียดนาม กำลังแล่นกลับไปยังสิงคโปร์

การออกอาละวาดของโจรสลัดในภูมิภาคนี้ได้ลดน้อยลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน และการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อรักษาความปลอดภัยในเส้นทางน้ำ ทั้งนี้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ โดยเฉพาะบริเวณช่องแคบมะละกา เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าสำคัญที่เชื่อมต่อเอเชียตะวันออกเข้ากับยุโรปและแอฟริกา

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มบีเผยว่า ปีนี้เกิดเหตุโจรสลัดจี้ปล้นเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่มีรายงานว่า ถูกโจรสลัดจู่โจมมากที่สุด โดยแค่ช่วงครึ่งแรกของปี 2013 ก็เกิดเหตุแล้ว 57 ครั้ง

ที่มา -




โจรสลัดขโมยน้ำมันจากเรือบรรทุกน้ำมันที่กำลังมุ่งหน้าไปเวียดนาม

กัวลาลัมเปอร์ 15 ต.ค. 56 - สำนักงานการเดินเรือระหว่างประเทศ (ไอเอ็มบี) รายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมันติดธงไทย ซึ่งสูญหายไปเป็นเวลา 2 วัน หลังจากถูกโจรสลัดจี้ ถูกปล่อยคืนแล้วในสภาพสินค้าบนเรือหายไป

ศูนย์การรายงานเกี่ยวกับโจรสลัดของไอเอ็มบี ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวสูญหายไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากเดินทางออกจากสิงคโปร์ 4 วันก่อนหน้านั้น โจรสลัดได้ขโมยสินค้าบนเรือและทำลายอุปกรณ์สื่อสารบางส่วนเสียหาย แต่ลูกเรือทั้งหมดปลอดภัย ศูนย์การรายงานเกี่ยวกับโจรสลัดฯ อ้างคำกล่าวเจ้าของเรือว่า เรือลำดังกล่าวซึ่งขณะเกิดเหตุกำลังมุ่งหน้าไปยังเวียดนามนั้น กำลังเดินทางกลับสิงคโปร์

ไอเอ็มบีระบุว่า การโจมตีของกลุ่มโจรสลัดในภูมิภาค ซึ่งเป็นที่ตั้งของช่องแคบมะละกา เส้นทางการขนส่งสำคัญที่เชื่อมระหว่างเอเชียตะวันออกกับยุโรปและแอฟริกา ได้ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากมีการเพิ่มการลาดตระเวนและความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในการรักษาความปลอดภัยให้แก่เส้นทางการเดินเรือ แต่ในปีนี้การโจมตีของโจรสลัดกลับเพิ่มขึ้น โดยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีรายงานการโจมตีมากที่สุดถึง 57 ครั้ง ในช่วงครึ่งแรกของปี 2556.

ที่มา -




โจรสลัดปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันติดธงไทยหลังจี้สินค้า

องค์กรเดินเรือระหว่างประเทศ หรือ IMB เปิดเผยว่า เรือบรรทุกน้ำมันติดธงชาติไทย ที่หายไปเป็นเวลา 2 วัน หลังจากถูกโจรสลัดจี้บังคับไป ได้ถูกปล่อยแล้ว แต่สินค้าหายไป IMB ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ และเป็นศูนย์กลางรายงานข่าวเกี่ยวกับโจรสลัดระบุว่า เรือลำนี้ขาดการติดต่อไปเมื่อวันอาทิตย์ หลังออกเดินทางจากสิงคโปร์เมื่อ 4 วันก่อนและพบว่า นอกจากโจรสลัดจะขโมยสินค้าบนเรือไปแล้ว ยังทำให้อุปกรณ์สื่อสารภายในเรือได้รับความเสียหายอีกด้วย แต่ลูกเรือปลอดภัยทุกคน


IMB ระบุด้วยว่า เดิมเรือลำนี้ เดินทางไปยังเวียดนาม และกำลังมุ่งหน้ากลับไปยังสิงคโปร์ ส่วนการโจมตีของโจรสลัด ที่ชุกชุมมากในแถบช่องแคบมะละกา ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการเดินเรือ ได้ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังบรรดาประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนร่วมมือกันส่งเรือลาดตระเวณ รักษาความปลอดภัยในน่านน้ำ แต่การโจมตีของโจรสลัดได้กลับมาเพิ่มขึ้นในปีนี้ เมื่อมีรายงานการเกิดเหตุโจรสลัดโจมตีสูงที่สุดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยมากถึง 57 ครั้งด้วยกัน

เรือบรรทุกสินค้าแบบสารเคมีเหลว (Chemical tanker) ชื่อ Danai 4 รหัสหมายเลข IMO คือ 8613530 ขนาด 1924 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1986 จดทะเบียนชักธง Thailand ผู้จัดการเรือคือบริษัท THAI INTERNATIONAL TANKERS CO. LTD, Bangkok

ที่มา -