ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือบรรทุกปูนซิเมนต์ Conberria แล่นติดเกยตื้นในนอร์เวย์

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 08, 13, 19:45:22 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ในช่วงพลบค่ำของวันที่ 6 พฤศจิกายน 2556 เวลาประมาณ 21.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น เรือบรรทุกปูนซิเมนต์ (Cement carrier) ชื่อ Conberria ได้วิ่งเรือติดเกยตื้นบนพื้นดินขณะที่เรือแล่นมาด้วยความเร็วสูง ออกไปทางด้านนอกของร่องน้ำเดินเรือซึ่งเป็นแนวปะการัง Vombanakkane ใกล้กับประภาคาร Stabben ประเทศนอร์เวย์


ลูกเรือทั้งหมด 13 คน เป็นชาวฟิลิปปินส์ 11 คนและอีก 2 คนเป็นชาวนอร์เวย์ ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ขณะเกิดเหตุเรือมีสินค้าปูนซิเมนต์บรรทุกเต็มลำอยู่ในเส้นทางเดินเรือมาจากท่าเรือ Brevik ใน Telemark เพื่อไปยังเมือง Spjelkavik ก่อนที่จะมาติดเกยตื้นที่จุดห่างประมาณ 2 กิโลเมตรทางทิศตะวันตกของเมืองฟลอโล (Floro)

เวลาประมาณ 22.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้ง ว่าเริ่มมีน้ำรั่วไหลเข้าไปในตัวเรือ เรือสินค้า Conberria  เฮลิคอปเตอร์ (Sea King) เรือกู้ภัยชื่อ Halfdan Grieg และเรือทักลากจูงชื่อ Boa Heimdal กับเรือทักชื่อ Statt Aardal ถูกส่งไปยังจุดที่เกิดเหตุพร้อมกับเรือเฟอร์รี่ Fjordkryss เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือและกู้ภัย

ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นแล้ว หลังจากเฮลิคอปเตอร์และเรือกู้ภัยได้นำส่งปั๊มสูบน้ำลงไปให้กับเรือสินค้า Conberria ทำการสูบน้ำที่ท่วมออกจากเรือ และสามารถควบคุมเหตุน้ำรั่วเข้าเรือได้  ลูกเรือทั้งหมดจึงตัดสินใจที่จะอยู่ต่อไปบนเรือ


เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขึ้นไปเรือและสอบสวนกัปตันกับลูกเรือที่ทำหน้าที่ยามเรือเดินบนสะพานเดินเรือขณะเกิดเหตุ ทำการทดสอบสารแอลกอฮอล์ในร่างกาย แต่ไม่พบเหตุผิดปกติ นักดำน้ำจากเรือกู้ภัย Halfdan Grieg ถูกส่งลงไปประเมินความเสียหายใต้ท้องเรือ พร้อมกับได้วางล้อมบูม (Oil booms) กักคราบน้ำมันรอบตัวเรือไว้ด้วย

เรือยามฝั่งชื่อ Barentshav ถูกส่งไปช่วยในสถานการณ์นี้ด้วย แต่เนื่องจากกระแสน้ำและระดับน้ำยังไม่เหมาะสมสำหรับการกู้เรือ แผนดำเนินการจึงถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันที่ 7 พฤศจิกายน 2556 แทน บริษัทกู้เรือ Smit Salvage ได้รับการว่าจ้างให้ทำการกู้เรือสินค้า  Conberria ให้หลุดจากการติดเกยตื้นครั้งนี้ บนเรือมีน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลอยู่ประมาณ  230 ตัน


เรือบรรทุกปูนซิเมนต์ (Cement carrier) ชื่อ Conberria รหัสหมายเลข IMO คือ 7914250 ขนาด 6157 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1981 จดทะเบียนชักธง Marshall Islands เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Smt Eureka - Sopot, Poland

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย