ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ศาลสเปนตัดสินจำคุกลูกเรือ 4 คน คดีเรือบรรทุกน้ำมัน Prestige ที่อับปาง

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 14, 13, 20:30:51 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศาลสเปนเตรียมตัดสินจำคุกจำเลย 4 คน ที่มีส่วนทำให้เรือบรรทุกน้ำมันอับปางที่ชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน จนทำให้เกิดวิกฤตน้ำมันรั่วไหลเมื่อปี 2545


เรือบรรทุกน้ำมันเพรสทีจ (Prestige) ซึ่งเกิดอับปางลงเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2545 ทำให้เกิดหายนะทางสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ในยุโรป การตัดสินคดีในครั้งนี้มีขึ้นที่เมือง La Coruna ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน จำเลยประกอบไปด้วยกัปตันเรือชาวสเปน Apostolos Mangouras ผู้ช่วยกัปตัน อดีตผู้อำนวยการเดินเรือของสเปน ส่วนเจ้าหน้าที่ของเรืออีกคนพยายามไม่มาขึ้นศาลเนื่องจากไม่มีใครทราบว่าเขาอยู่ที่ไหน ทั้ง 4 คน อาจโดนจำคุกระหว่าง 4 ถึง 12 ปี ขณะเดียวกันกัปตันเรือคนหนึ่งกล่าวว่ากัปตันของเรือไม่ควรจะถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุให้น้ำมันรั่ว เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น

เรือเพรสทีจที่มีอายุ 26 ปี ทำให้น้ำมันรั่วไหลลงทะเลกว่า 77,000 เมตริกตัน หรือ 77.6 ล้านลิตร ที่เมือง Galicia ของสเปน หลังจากเรือได้หักครึ่งกลางและจมลงสู่ก้นมหาสมุทร รัฐบาลสั่งให้นำเรือที่จมออกมาจากทะเลหลังจมลง 6 วัน บริษัทน้ำมันเพรสทีจ ต้องทำความสะอาดคราบน้ำมันออกจากทะเลตั้งแต่ชายฝั่งตอนเหนือไปจนถึงตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส สูญเสียเงินในการทำความสะอาดเป็นจำนวนมาก


ข่าวอุบัติเหตุเรือจม
เรือบรรทุกน้ำมันเพรสทีจ (Prestige) จดทะเบียนชักธง Bahamas ขนาด 81,000 ตัน มีสินค้าน้ำมันบรรทุกอยู่ในเรือปริมาณ 77,000 ตัน เผชิญกับพายุหนักเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2545 ในเขตเมืองกาลิเซีย (Galicia) ประเทศสเปน จนเรือเสียหายหนักจำเป็นต้องเข้าเทียบท่า แต่รัฐบาลสเปน ฝรั่งเศส และโปรตุเกส ปฏิเสธไม่ยอมให้เทียบท่า เพราะกลัวว่าเรือจะล่ม แต่สุดท้ายเรือลำนี้ก็ล่มจริงๆ จากอุบัติเหตุน้ำมันถังหนึ่งจากทั้งหมด 12 ถัง ได้เกิดไฟลุกไหม้ กระทั่งเรือหักเป็นสองท่อน (เรือเป็นแบบเปลือกเรือชั้นเดียว single-hulled oil tanker) และจมลงสู่ก้นมหาสมุทร เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2545 เวลาประมาณ 08.00 น. คราบน้ำมันจำนวน 20 ล้านแกลลอน ได้ลอยเป็นแพยาว สร้างความเสียหายให้กับชายฝั่งของสามประเทศ ซึ่งต้องช่วยกันทำความสะอาดคราบน้ำมันดิบนั้นด้วยอุปกรณ์ควบคุมและกำจัดคราบน้ำมันดิบ ทั้งด้วยวิธีวางทุ่นกักน้ำมันเพื่อดักจับคราบน้ำมัน และใช้อุปกรณ์สกิมเมอร์เพื่อนำคราบน้ำมันไปเก็บในภาชนะที่เตรียมไว้บนเรือ ตลอดจนอุปกรณ์ดูดซับน้ำมันอื่นๆ ทั้งที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ และที่มาจากธรรมชาติ และเมื่อเรือจมลงสู่ก้นทะเลแล้ว ยังมีน้ำมันค้างถังรั่วออกมาอย่างต่อเนื่องปริมาณ 125 ตันต่อวันจนกระทั่งหมดถังระวางสินค้า ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทะเลออกไปอย่างกว้างขวาง

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย




..-