ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือสินค้า Norstar ประสบเหตุเรือเอียงใกล้จม ขณะโหลดสินค้าขึ้นในยิบรอลตา

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 21, 13, 19:23:28 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ในช่วงพลบค่ำของวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General cargo vessel) ชื่อ Norstar ขณะจอดเทียบท่าเรือเพื่อขนถ่ายสินค้าออกจากเรือที่ท่าเรือ Detached Mole pier เมืองยิบรอลตา ประเทศอังกฤษ ได้เกิดอุบัติเหตุตัวเรือเอียงไปทางด้านกราบซ้ายอย่างกระทันหัน และเอียงค้างอยู่ไปทางท่าเทียบเรือ


เหตุเกิดขึ้นหลังจากที่เรือบรรทุกสินค้า Norstar ได้รับการว่าจ้างให้ขนถ่ายตะกอนดินจากเรือขุด และได้ทำการขนถ่ายขึ้นฝั่งไปได้แล้วประมาณ 4000 ตัน ตามรายงานข่าวแจ้งว่าลูกเรือทั้งหมดได้สละทิ้งเรือแล้ว ส่วนตะกอนที่ขนมาคาดว่าเป็นสิ่งที่ขุดขึ้นมาจากพื้นดินใต้น้ำของลุ่มน้ำบริเวณใกล้เคียง (Ocean Village basin) มีความข้นเหลวมากเกินไปจนทำให้เรือโคงเครงไม่มั่นคง และเมื่อโหลดตะกอนบางส่วนออก ที่เหลือจะไหลไปรวมกองด้านใดด้านหนึ่ง อาจเป็นต้นเหตุให้เรือเอียง ซึ่งในตอนแรกลูกเรือพบว่าเรือเอียงไปทางด้านกราบขวาก่อนที่จะดีดกลับไปทางกราบซ้ายและค้างอยู่เช่นนั้น ทั้งๆ ที่เรือยังคงถูกผูกเชือกไว้กับท่าเรือ

ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของตะกอนดินในระวางสินค้าได้ส่งผลต่อเสถียรภาพของเรือ ทำให้ตัวเรือเอียงทางกราบซ้ายไปประมาณ 18 องศา ลูกเรือทั้งหมดยกเว้นกัปตันและต้นกลได้อพยพออกจากเรือไปหมดแล้ว บริษัทเจ้าของเรือได้ว่าจ้างเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคที่ปรึกษาและเซอร์เวย์เยอร์ขึ้นตรวจเรือเพื่อหาทางแก้ไขแล้ว คาดว่าจะร่วมขึ้นตรวจเรือวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556


เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General cargo vessel) ชื่อ Norstar รหัสหมายเลข IMO คือ 9120736 ขนาด 9372 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1996 จดทะเบียนชักธง Antigua ผู้จัดการเรือคือบริษัท  NTO SHIPPING GMBH & CO KG.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย