ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือลากจูงสิงคโปร์ เจอคลื่นซัดเกยฝั่ง หน้าหาดพันวาภูเก็ต

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 27, 13, 19:26:54 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือลากจูงเรือรบมะกัน อับปาง หลังถูกคลื่นกระหน่ำซัด ลอยเกยหน้าหาดพันวา ภูเก็ต มูลค่านับร้อยล้านบาท ด้าน ปภ.ระบุเรือประมง-เรือใบ-เรือหางยาว ถูกคลื่นถล่มเสียหายเป็นจำนวนมาก...


เรือลากจูง Glenn Marine ของสิงคโปร์ มูลค่านับร้อยล้านบาท ที่ใช้ลากจูงเรือรบของสหรัฐฯ เกิดอับปาง หลังถูกคลื่นกระหน่ำซัดลอยเกยหน้าหาดพันวา ภูเก็ต โดยเจ้าของเรือและผู้เกี่ยวข้อง เร่งกู้ซากเรือแล้ว...

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาวาเอกกฤษฎา รัตนสุภา รอง.ผอ.กอ.รมน.จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากผู้บริหารโรงแรมรีเจ้นท์ เคปพันวา ภูเก็ต ถ.ศักดิ์เดชน์ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า พบเรือลากจูงขนาดใหญ่อับปางกลางทะเลอันดามัน ห่างจากฝั่งหน้าโรงแรมราว 400 เมตร โดยไม่ทราบสาเหตุ จากนั้น ได้รายงานต่อ นายไมตรี อินทุสุต ผวจ.ภูเก็ต เพื่อทราบและตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าท่าภูมิภาค เทศบาลตำบลวิชิต เป็นต้น เพื่อร่วมกันตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบ เป็นเรือเหล็กลากจูงเรือรบขนาดใหญ่ ชื่อ Glenn Freedom ของบริษัท Glenn Marine จำกัดประเทศสิงคโปร์ โดยเป็นเรือที่ให้การสนับสนุน การเข้าออกของเรือรบต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรือรบจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้ ได้จอดลอยลำทอดสมอประจำอยู่บริเวณหน้าโรงแรมรีเจ้นท์ เคปพันวา ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต หรือ ตลอดแนวหน้าเกาะตะเภาใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต โดยมีหน้าที่หลักในการลากโป๊ะหรือแพ เพื่อขึ้นเทียบเรือรบหรือ ดึง-ดัน-ลาก-จูง หรือเป็นเรือดับเพลิง ทั้งนี้พบว่า ถูกคลื่นซัดจนอับปาง ในช่วงคลื่นลมแรงระหว่างวันที่ 23-24 พ.ย. 56 ที่ผ่านมา จากนั้น ถูกกระแสคลื่นพัดลอยมาเกยและจมอยู่บริเวณหน้าโรงแรมรีเจ้นท์ เคปพันวา ภูเก็ต ห่างจากจุดจอดทอดสมอลอยลำราว 500 เมตร โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของกองทัพเรือภาคที่ 3 และประสานงานไปยังบริษัทต้นสังกัด ที่มีตัวแทนอยู่ในประเทศไทยแล้ว เพื่อร่วมตรวจสอบในการกู้ซากเรือ โดยเรือดังกล่าว มีมูลค่ากว่าร้อยล้านบาท

นาวาเอกกฤษฎา กล่าวว่า ได้รับการประสานจากผู้บริหารโรงแรมรีเจ้นท์ เคปพันวา ภูเก็ต ถนนศักดิ์เดชน์ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังพบเรือเหล็กขนาดใหญ่ ถูกคลื่นซัดลอยมาอับปางกลางทะเลอันดามัน ตรงข้าม โรงแรมเมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 พ.ย. 56 ที่ผ่านมา จากนั้นได้รายงานต่อ ผวจ.ภูเก็ต ผบ.ทร.3 ทราบ เพื่อตรวจสอบที่มาที่ไปของเรือลำดังกล่าว จนกระทั่งทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า เป็นเรือลากจูงเรือรบที่จอดลอยลำทอดสมอ อยู่บริเวณหน้าโรงแรมรีเจ้นท์ เคปพันวา ต.วิชิต อ.เมือง ห่างจากจุดที่พบราว 500 เมตร โดยเรือลำดังกล่าว ถูกคลื่นซัดเมื่อช่วงวันที่ 23-24 พ.ย. 56 ที่ผ่านมา จนอับปาง ส่วนการกู้เรือนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับต้นสังกัดของเรือลำดังกล่าว ทั้งนี้ได้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่พักอยู่ที่โรงแรมรีเจ้นท์ เคปพันวา ภูเก็ต ได้พายเรือแคนูออกไปสำรวจ และถ่ายภาพกันอย่างสนุกสนาน

ด้าน นายไมตรี อินทุสุต ผวจ.ภูเก็ต ในฐานะ ผอ.กอ.รมน.จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจาก รอง.ผอ.กอ.รมน.จ.ภูเก็ต เกี่ยวกับการพบเรือแทงค์ หรือเรือลากจูงเรือรบสหรัฐอเมริกา ที่บริเวณหน้าอ่าวพันวา ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต อับปางแล้ว โดยได้มอบหมายให้ประสานกับกองทัพเรือภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันตรวจสอบความเสียหายและประสานเจ้าของเรือ เพื่อเก็บกู้ตามขั้นตอนต่อไป ส่วนเรื่องการช่วยเหลือเบื้องต้น เป็นหน้าที่ของเทศบาลตำบลวิชิต ในฐานะเจ้าของพื้นที่ก่อน


ส่วน นายสันต์ จันทรวงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ภูเก็ต หรือ ปภ. รายงานความเสียหาย จากผลกระทบคลื่มลมแรงในพื้นที่ต่อ นายไมตรี อินทุสุต ผวจ.ภูเก็ต หลังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ต่าง ๆ ได้สรุปความเสียหายเบื้องต้น โดยตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. 56 มีบ้านเรือนประชาชน เรือประมง เรือใบ เรือสำราญขนาดต่าง ๆ ได้รับความเสียหายจากคลื่นลมพัดถล่มชายหาดประกอบด้วย เทศบาลตำบลวิชิต มีเรือยอชต์-เรือใบ ที่เตรียมเข้าร่วมการแข่งขัน ภูเก็ตคิงส์คัพ รีกัตต้า 2013 ได้รับความเสียหายจากการถูกคลื่นซัดบริเวณอ่าวยน-เขาขาด ต.วิชิต อ.เมือง 20 ลำ เรือประมงที่จอดอยู่บริเวณคลองมุดงอีก 5 ลำ เทศบาลตำบลฉลอง มีเรือใบที่จอดอยู่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ต.ฉลอง อ.เมือง ได้รับความเสียหาย 2 ลำ เทศบาลตำบลป่าคลอก อ.ถลาง มีเรือประมงของชาวบ้านได้รับความเสียหาย 50 ลำ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 10 หลังคาเรือน อบต.เชิงทะเล อ.ถลาง มีต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนประชาชน พังเสียหาย 1 หลัง อบต.ไม้ขาว มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 5 หลัง กระชังเลี้ยงปลา ได้รับความเสียหาย 1 ราย เทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง มีต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนพัง 1 หลัง เทศบาลตำบลรัษฎา อ.เมือง มีต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนพัง 1 หลัง มูลค่าความเสียหายนับสิบล้านบาท.

โดย: ทีมข่าวภูมิภาค

ที่มา -