ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

คณะกก. ควบคุมการทำลายอาวุธชี้ “อาวุธเคมีของซีเรีย” ต้องถูกทำลายบน “เรือรบสหรัฐฯ”

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 02, 13, 20:30:59 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์ - คณะกรรมการควบคุมการทำลายอาวุธเคมีของซีเรียได้ยืนยันว่า อาวุธเคมีบางส่วนต้องทำลายบนเรือรบสหรัฐฯเท่านั้น

       
คณะกรรมการห้ามการครอบครองอาวุธเคมี หรือ OPCW เผยว่าทางสหรัฐฯได้ให้เงินสนับสนุนตลอดจนเทคโนโลยี ดังนั้นอาวุธเคมีของซีเรียจะทำลายโดยใช้กระบวนการ "ไฮโดรไลซิส" (Hydrolysis) จะมีความปลอดภัยมากกว่า
       
ทาง OPCW กล่าวต่อไปว่า มีบริษัทจำนวน 35 แห่งได้ยื่นความจำนงแสดงความสนใจที่จะเข้ามาทำลายอาวุธเคมีของซีเรัยที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งความเหมาะสมที่จะอนุญาตบริษัทเหล่านี้จะต้องได้รับการประเมินเสียก่อน
       
โดยแถลงการณ์ของ OPCW ที่เพิ่งออกมานั้นได้ยืนยันรายงานของบีบีซีก่อนหน้านั้นที่อ้างถึงแหล่งข่าวจากบริษัทเหล่านี้ ซึ่งชื่อของเรือรบสหรัฐฯที่จะเป็นสถานที่สำหรับทำลายอาวุธเคมีของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด จะถูกประกาศในภายหลัง แต่ทว่ามีข่าวลือว่า "เรือรบสหรัฐฯ MV Cape Ray" จะถูกใช้ แต่อย่างไรก็ตามยังมีหลายอย่างบนเรือที่ต้องได้รับการปรับปรุงเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการนี้
       
การประกาศครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงออกอย่างชัดเจนถึงระยะเวลาที่กำหนดไว้เพื่อทำลายคลังอาวุธของอัสซาด คาดกันว่าจะสามารถทำได้ในราวกลางปีหน้าถึงแม้ว่าจะมีหลายปัจจัยส่อว่าจะเป็นความยากลำบากก็ตาม เซบาสเตียน อูสเชอร์ นักข่าวบีบีซีประจำตะวันออกกลางรายงาน
       
อย่างไรก็ตาม มีหลาายชาติลังเลที่จะเสนอแผนการความช่วยเหลือที่จะกำจัดคลังอาวุธเคมีของซีเรีย ซึ่งเทคโนโลยี "ไฮโดรไลซิส" ของสหรัฐฯ นั้น คาดว่าจะผลิตของเหลวปนเปื้อนในกระบวนการทำลายอาวุธเคมีจำนวนราว 7.7 ล้านลิตร ซึ่งOPCW กล่าวว่า ของเหลวปนเปื้อนเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในถังกักเก็บจำนวน 4,000 ถัง โดยจำนวนถังกักเก็บของเหลวปนเปื้อนเหล่านี้มีจำนวนน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับที่โรงงานผลผลิตที่ได้จากส่วนต่างๆของสัตว์ผลิตของเสียออกมา แต่ชาติต่างๆ ยังคงต้องหาอาสาสมัครที่จะทำหน้าที่กำจัดอาวุธเคมีเหล่านี้

ที่มา -




สหรัฐฯ เสนอให้ใช้เรือทำลายอาวุธเคมีซีเรีย

หลังจากที่ไม่มีประเทศใดอาสารับหน้าที่ในการทำลายอาวุธเคมีในซีเรีย ล่าสุด ทางการสหรัฐฯ ได้เสนอแนวทางใหม่ ในการใช้เรือที่มีเทคโนโลยีทำลายอาวุธเคมีได้ โดยเรือลำดังกล่าว จะลอยลำอยู่บนน่านน้ำระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้


ทางการสหรัฐฯแสดงความเห็นชอบในแนวทางการทำลายอาวุธเคมีซีเรียบนเรือ ที่ลอยลำอยู่ในเขตน่านน้ำระหว่างประเทศ หลังจากที่ไม่มีประเทศใด รับอาสาเป็นเจ้าภาพในการทำลายอาวุธเคมีดังกล่าว เนื่องจากหวาดกลัวอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

โดยทางทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาระบุว่า ทางการสหรัฐฯ จะสนับสนุนเรือ ที่มีเทคโนโลยีในการทำลายอาวุธเคมีให้กับองค์การต่อต้านอาวุธเคมี หรือ OPCW โดยเบื้องต้น จะเน้นการทำลายอาวุธเคมี ที่มีอานุภาพร้ายแรงอย่างเช่น แก๊สมัสตาร์ด, ซาริน และ VX ซึ่งเทคโนโลยี ที่จะใช้ในการทำลายอาวุธเคมีซีเรียนั้น คือเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า ไฮโดรไลซิส ที่จะเน้นการใช้น้ำร้อนแรงดันสูงปริมาณมาก ฉีดเข้าใส่อาวุธเคมีดังกล่าว เพื่อทำให้อาวุธเคมีทั้งหมดใช้การไม่ได้

ซึ่งแนวทางดังกล่าวได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดี จากประเทศเดนมาร์ก นอร์เวย์ และอิตาลี ที่ได้ออกแถลงการณ์ว่า หากสหรัฐฯเลือกที่จะใช้วิธีดังกล่าวในการกำจัดอาวุธเคมีซีเรียจริงๆ ทางการของประเทศเหล่านี้ ก็จะช่วยส่งเรือที่มีเทคโนโลยีไฮโดรไลซิส มาร่วมกับสหรัฐฯทำลายอาวุธเคมีดังกล่าวด้วย  โดย OPCW คาดการณ์ว่า งบประมาณที่ใช้ในการทำลายอาวุธเคมีเหล่านี้ในแต่ละครั้ง อาจสูงเกือบ 60 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,930 ล้านบาท ซึ่งแน่นอนว่า การทำลายอาวุธเคมีซีเรียทั้งหมด ต้องมากกว่า 1 ครั้งอย่างแน่นอน

โดย OPCW ได้เร่งเดินหน้าหางบประมาณสนับสนุนการทำลายอาวุธเคมีซีเรียแล้ว พร้อมกับให้เหตุผลว่า โครงการต่างๆจะดำเนินต่อไปไม่ได้ หากทุกฝ่ายยังไม่มั่นใจ ว่าจะนำเงินทุนจากไหน มาใช้ในการทำลายอาวุธเคมีซีเรียในครั้งนี้

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐฯ และพันธมิตร ได้หารือกันเกี่ยวกับประเทศที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในการทำลายอาวุธเคมีซีเรีย ซึ่งนอร์เวย์  แอลเบเนีย และเบลเยียม ได้ปฏิเสธอย่างเป็นทางการ ที่จะอนุญาตให้มีการใช้พื้นที่ภายในประเทศ ทำลายอาวุธเคมีซีเรีย และล่าสุด ก็ยังไม่มีประเทศใดเสนอตัวรับผิดชอบในเรื่องนี้ ทางการสหรัฐฯ จึงเสนอวิธีใช้เรือในการทำลายอาวุธเคมี แต่ยังไม่มีการระบุว่า เรือลำดังกล่าว จะลอยลำอยู่ในบริเวณใด

ส่วนอาวุธเคมีที่มีอานุภาพทำลายล้างไม่รุนแรงมากนัก ซึ่งมีมากกว่าครึ่งหนึ่งของอาวุธทั้งหมดของซีเรีย ทาง OPCW ได้เสนอให้บริษัทเอกชนกว่า 35 บริษัททั่วโลก เข้ามารับผิดชอบในการกำจัดอาวุธดังกล่าว แต่ในเบื้องต้น ยังไม่มีการยืนยันว่าใครจะรับหน้าที่นี้

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย