ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

วาฬนำร่องเกือบ 50 ตัวเข้าไปติดน้ำตื้นในฟลอริด้า

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 06, 13, 21:25:10 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2556 เกิดเหตุวาฬนำร่อง (pilot whale) เกือบ 50 ตัว เข้าไปติดอยู่ที่เขตน้ำตื้นอันตราย ในอุทยานแห่งชาติ เอเวอร์เกลดส์ ในรัฐฟลอริดา ของสหรัฐ และพบว่า มีอยู่ 4 ตัว ที่จำเป็นจะต้องใช้วิธีการุณยฆาต ส่วนอีก 6 ตัวตายไปแล้ว


เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า วาฬนำร่องเหล่านี้ เข้าไปติดอยู่ในน่านน้ำห่างไกล ใกล้กับไฮจ์แลนด์บีช ที่อยู่ห่างไปทางตะวันออกของน่านน้ำที่พวกมันอาศัยอยู่ตามปกติราว 32 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ต้องใช้เรือเข้าไปพยายามล่อวาฬที่ยังมีชีวิตอยู่ให้เข้าไปในเขตน้ำลึก

โฆษกของอุทยาน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามใช้เรือเข้าล้อมวาฬ ที่อยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 23 เมตร และพยายามล่อมันให้ออกจากบริเวณน้ำเค็มที่ลึกเพียง 1 เมตร กลับไปในทะเลลึก แต่พวกมันไม่ยอมให้ความร่วมมือ

องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ NOAA ระบุว่า ปฏิบัติการช่วยวาฬเหล่านี้ท้าทายอย่างยิ่ง เนื่องจาก เป็นพื้นที่ห่างไกลที่ต้องใช้เวลามากกว่าหนึ่งชั่วโมง กว่าเรือที่จอดอยู่ใกล้ที่สุดจะเดินทางไปถึง

ปกติ เจ้าหน้าที่จะมีอุปกรณ์หนักในการช่วยวาฬที่ติดน้ำตื้น แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะนำอุปกรณ์เข้าไปในบริเวณนี้ ทีมนักชีววิทยา กำลังประเมินฝูงวาฬ แต่เจ้าหน้าที่หลายคน บอกว่า พวกเขาไม่รู้ว่ามันจะติดอยู่นานแค่ไหน หรือจะเอามันออกไปได้อย่างไร

ปกติวาฬนำร่องจะว่ายน้ำอยู่ด้วยกันเป็นฝูงใหญ่ และมีแนวโน้มจะตามจ่าฝูงที่เป็นตัวผู้ และไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่ฝูงวาฬจะไปติดในน้ำตื้น เมื่อราว 10 ปีก่อน ก็มีวาฬอย่างน้อย 1 ฝูง เข้าไปติดที่นี่เช่นกัน

ที่มา -




เร่งช่วยเหลือวาฬนำร่องหลายสิบตัวเกยตื้นในฟลอริดา แต่โอกาสรอดมีน้อย

เอเอฟพี - ทีมกู้ภัยในฟลอริดา ยอมรับเมื่อวันพฤหัสบดี(5 ธ.ค. 56) ว่าโอกาสในการช่วยชีวิตวาฬนำร่อง 41 ตัวให้หลุดพ้นจากบริเวณน้ำตื้นในแถบพื้นที่ห่างไกลของอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส์ของสหรัฐฯ เลือนลางลงทุกที เผยตำแหน่งที่พวกมันเกยตื้นนั้นทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก


จนถึงตอนนี้มีวาฬตายแล้ว 10 ตัว นับตั้งแต่พบฝูงของพวกมันเกยตื้นนอกชายฝั่งอุทยานเอเวอร์เกลดส์ ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันอังคาร(3 ธ.ค. 56) อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทำไมวาฬเหล่านี้ถึงว่ายเข้ามาในเขตน้ำที่มีความลึกแค่ 90 เซนติเมตรเท่านั้น

แบลร์ เมส จากองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ ยอมรับว่าแนวโน้มที่ภารกิจช่วยชีวิตจะประสบความสำเร็จนั้นดูไม่สู้ดีนัก "เราจำเป็นต้องคาดหวังในระดับต่ำต่อการช่วยชีวิตวาฬอีก 41 ตัวที่ยังเกยตื้นอยู่"

ส่วนลินดา ไฟร์อาร์ โฆษกของอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส์ บอกว่าตำแหน่งที่วาฬเกยตื้นอยู่ ทำให้ความช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากอย่างยิ่ง "ความสามารถของทีมช่วยเหลือเกี่ยวกับการนำพาฝูงวาฬคืนสู่น้ำลึกเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อความอยู่รอดของพวกมัน" เธอบอกกับเอ็นบีซี "มันจำเป็นต้องลงสู่น้ำลึกเพื่อกินอาหาร พวกมันเริ่มอดโซแล้ว"

รายงานข่าวระบุว่ปฏิบัติการช่วยเหลือเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ในวันอังคาร(3 ธ.ค. 56) หลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานได้รับแจ้งว่าพบเห็นวาฬ 4 ตัวเกยตื้น และพอคณะเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พบว่ามีวาฬจำนวนมากเกยตื้นอยู่ในพื้นที่แถบนั้น


โฆษกของอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส์ ระบุเมื่อวันพุธ(4 ธ.ค. 56) ว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัย 25 นาย พยายามช่วยเหลือวาฬนำร่องฝูงนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายและยากลำบากมาก เนื่องจากระดับน้ำตื้นเกินไป ทำให้เรือเข้าไปไม่ได้ นอกจากนี้บริเวณดังกล่าวอยู่ห่างไกลจากที่อยู่อาศัยของพวกมันมาก เพราะตามปกติแล้ววาฬนำร่องจะอาศัยอยู่ในเขตน้ำลึก

นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าวาฬนำร่องฝูงนี้อาจจะเกยตื้นในระหว่างที่กระแสน้ำลดต่ำลง และไม่สามารถว่ายกลับเข้าไปในเขตน้ำลึกได้ ซึ่งหากพวกมันไม่สามารถหลุดออกมาจากเขตน้ำตื้นได้ ก็มีความเป็นไปได้ว่าเจ้าหน้าที่คงต้องใช้วิธีฆ่าพวกมันเพื่อไม่ให้เกยตื้นอย่างทรมานเช่นนี้

ที่มา -




..-