ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือสินค้า Riona วิงติดเกยตื้นพื้นดินนอกฝั่งฟินแลนด์

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 06, 13, 21:34:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2556 เวลาประมาณเที่ยงคืน เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Ship) ชื่อ Riona ความยาว 69 เมตร ขนาด 1083 dwt ของฟินแลนด์ได้ประสบอุบัติเหตุแล่นเรือติกเกยตื้นพื้นดินบริเวณนอกชายฝั่งเมือง Kasnas ทางใต้ของเกาะคิมิโต (Kimito Island) ประเทศฟินแลนด์


ยังไม่พบร่องรอยน้ำมันรั่วไหลลงน้ำ แต่เรือได้เกยตื้นติดแน่นกับก้อนหินและพื้นดินใต้น้ำ เรือกู้ภัยชื่อ "Kemio Vyborg" กำลังเดินทางไปยังจุดที่เกิดเหตุ บนเรือมีลูกเรือจำนวน 4 คน เป็นชาวฟินแลนด์ 3 คนและเป็นชาวเอสโตเนีย 1 คนซึ่งยังเป็นเด็กฝึกหัดงานอยู่ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการสละเรือยังไม่ใช่สิ่งจำเป็นต้องทำในตอนนี้ หน่วยกู้ภัยฟินแลนด์ตะวันตกเฉียงใต้ (Southwest Finland Rescue Services ) ได้ส่งนักดำน้ำลงสำรวจใต้ท้องเรือเพื่อตัดสินใจว่าจะดำเนินการขั้นตอนต่อไปอย่างไร

ความพยายามกู้เรือครั้งแรกโดยลูกเรือ ที่มีความพยายามที่นำเรือขยับออกจากการเกยตื้นบนก้อนหินล้มเหลว เรือทักลากจูงชื่อ Kraft มีคำสั่งให้ถูกส่งมาจากเมือง Hanko เพื่อมายังเมือง Kasnas และคาดว่าจะมาถึงประมาณหลังเที่ยงของวันที่ 5 ธันวาคม 2556 เจ้าท่าฟินแลนด์ได้ขึ้นไปบนเรือสินค้า Riona เพื่อทำการตรวจเรือ พบว่ามีรูขนาดเล็กที่บริเวณหัวเรือ (bow) และมีน้ำรั่วไหลเข้าไปในถังอับเฉา (ballast tank) ของเรือแล้ว


เรือป้องกันและขจัดคราบน้ำมันชื่อ Halliwell ได้ถูกส่งออกมายังจุดที่เกิดเหตุด้วย เรือสินค้า Riona มีน้ำมันเชื้อเพลิงปริมาณ 15000 ลิตรในถังน้ำมันเชื้อเพลิง และมีสินค้าเป็นแร่ฟันม้า หรือเฟลด์สปาร์ ( feldspar ) ปริมาณ 970 ตันบรรจุในถุงเต็มลำเรือ ยังไม่ทราบสาเหตที่เรือแล่นติดเกยตื้น

เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Ship) ชื่อ Riona รหัสหมายเลข IMO คือ 8806072 ขนาด 1083 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1988 จดทะเบียนชักธง Finland เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Ronja Marin - Pargas, Finland

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย