ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ไทยได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรีขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 11, 13, 19:33:02 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวไทย 10 ธ.ค. 56 - ไทยได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรีขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) สมัยที่ 5 ระหว่างปี 2014- 2015


นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ภายหลังประเทศไทยส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสมัยสามัญครั้งที่ 28 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ  ณ สำนักงานใหญ่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 23-30 พฤศจิกายน 2556  โดยได้รับเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกคณะมนตรีสมัยที่ 5 ด้วยคะแนน 114 เสียง ลำดับที่ 16 เพื่อจัดกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งประเทศไทย

คณะผู้แทนไทย ประกอบด้วย เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย นายประเสริฐศิริ สุขะวัธนกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม นายปกรณ์ ประเสริฐวงษ์ หัวหน้ากลุ่มสิ่งแวดล้อม สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า เรือตรีทรงธรรม จันทประสิทธิ์ ผู้อำนวยการท่าเรือกรุงเทพ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย และกระทรวงการต่างประเทศ รวม 20 คน     
     
โดยได้เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสมัยสามัญ ครั้งที่ 28 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization: IMO) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-30 พฤศจิกายน 2556 ณ สำนักงานใหญ่องค์การฯ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

ในระหว่างการประชุมดังกล่าวได้มีการเลือกตั้งสมาชิกคณะมนตรีขององค์การฯ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 ผลการเลือกตั้งปรากฏว่าประเทศไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีในกลุ่ม C (รัฐภาคีที่มีผลประโยชน์เป็นพิเศษ ด้านการขนส่งทางทะเลหรือการเดินเรือและเป็นตัวแทนภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก) เป็นลำดับที่ 16 ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกรวม 114 เสียง จากประเทศที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ประเทศไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีครั้งนี้เป็นสมัยที่ 5 โดยมีกำหนดอยู่ในวาระระหว่างปี 2014-2015 ซึ่งมีประเทศที่เข้าร่วมประชุมออกเสียง 154 ประเทศ เป็นผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ประมาณ 2,000 คน การเป็นสมาชิกคณะมนตรีขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศจะช่วยให้ประเทศไทยเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดยุทธศาสตร์และทิศทางการดำเนินงานขององค์การฯ ตลอดจนการจัดสรรทรัพยากรเพื่อจัดกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการในทางที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งประเทศไทย ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำแก่คณะผู้แทนประเทศสมาชิกองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ณ สถานเอกอัครราชทูตฯ ณ กรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน  2556

ทั้งนี้ องค์การทางทะเลระหว่างประเทศเป็นองค์การชำนัญพิเศษของสหประชาชาติที่ทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัยทางทะเลและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเลสำหรับการเดินเรือระหว่างประเทศ  โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยมีเลขาธิการรับผิดชอบการดำเนินงานขององค์การฯ และคณะมนตรีทำหน้าที่บริหารและกำกับดูแลการดำเนินงานขององค์การฯ

ที่มา -




ไทยรับเลือกเป็นสมาชิก IMO ร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ทำงาน

นายประเสริฐศิริ สุขะวัธนกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายปกรณ์ ประเสริฐวงษ์ หัวหน้ากลุ่มสิ่งแวดล้อม สำนักความปลอดภัยและ สิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า และ ร.ต.ทรงธรรม จันทประสิทธิ์ ผู้อำนวยการท่าเรือกรุงเทพ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย และกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสมัยสามัญ ครั้งที่ 28 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization: IMO)


ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-30 พฤศจิกายน 2556 ณ สำนักงานใหญ่องค์การฯ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ในระหว่างการประชุมดังกล่าวได้มีการเลือกตั้งสมาชิกคณะมนตรีขององค์การฯ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 ผลการเลือกตั้งปรากฏว่าประเทศไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีในกลุ่ม C (รัฐภาคีที่มีผลประโยชน์เป็นพิเศษในด้านการขนส่งทางทะเลหรือการเดินเรือ และเป็นตัวแทนภูมิภาคต่างๆ ของโลก) เป็นลำดับที่ 16 ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกรวม 114 เสียง จากประเทศที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ประเทศไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีครั้งนี้เป็นสมัยที่ 5 อย่างไรก็ตามการเป็นสมาชิกคณะมนตรีขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ จะช่วยให้ประเทศไทยเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดยุทธศาสตร์และทิศทางการดำเนินงานขององค์การฯ ตลอดจนการจัดสรรทรัพยากร เพื่อจัดกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการในทางที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งประเทศไทย

ที่มา -




IMO Council 111: 4 December 2013

The Council met for its 111th session on 4 December, and re-elected Mr. Jeffrey G. Lantz (United States) as its Chairman and re-elected Mr. Dumisani Ntuli (South Africa) as its Vice-Chairman.


The members of the Council for 2014 to 2015, as elected by the IMO Assembly, are:

Category (a) 10 States with the largest interest in providing international shipping services:
China, Greece, Italy, Japan, Norway, Panama, Republic of Korea, Russian Federation, United Kingdom, United States.

Category (b) 10 States with the largest interest in international seaborne trade:
Argentina, Bangladesh, Brazil, Canada, France, Germany, India, Netherlands, Spain, Sweden.

Category (c) 20 States not elected under (a) or (b) above, which have special interests in maritime transport or navigation and whose election to the Council will ensure the representation of all major geographic areas of the world:
Australia, Bahamas, Belgium, Chile, Cyprus, Denmark, Indonesia, Jamaica, Kenya, Liberia, Malaysia, Malta, Mexico, Morocco, Peru, Philippines, Singapore, South Africa, Thailand, Turkey.


ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย