ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เตรียมกู้ซากเรือบรรทุกน้ำมัน 'อรพิน 4' เกยตื้นหาดสงขลา

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 13, 14, 20:21:25 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ผอ. สนง. เจ้าท่าสงขลา 'นาวาโทสาธิต ชินวรณ์ 'ชี้ เตรียมกู้ซากเรือบรรทุกน้ำมัน 'อรพิน 4' ใช้วิธีให้เรือแรงม้าสูง 2 ลำลากลงทะเล


กรณีเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ "อรพิน 4" ถูกคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทย ซัดมาเกยตื้นบริเวณแหลมสนอ่อนชายหาดสมิหลาด้านหลังสงขลาอะควาเรี่ยม เขตเทศบาลนครสงขลา เมื่อช่วงกลางคืนวันที่  9 ม.ค. ที่ผ่านมาขณะที่จอดลอยลำทอดสมอเพื่อหลบคลื่นลมแรงอยู่บริเวณหลังเกาะหนูสมอกราวเกิดเลื่อนหลุดแม้กัปตันจะพยายามเดินเครื่องจักรใหญ่แต่ไม่ทันประกอบกับขณะเกิดเหตุมีคลื่นลมแรงจัดทำให้เรือถูกคลื่นซัดเข้าสู่บริเวณแหลมสนอ่อน  ชายหาดสมิหลา ตามที่เสนอข่าวมาแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นาวาโทสาธิต ชินวรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสงขลา เปิดเผยว่า  บริษัท ไทยปิโตรเลี่ยมแทงค์เกอร์ จำกัดซึ่งเป็นเจ้าของเรือบรรทุกน้ำมัน อรพิน 4ได้มีการประชุมเตรียมแผนการกู้เรือออกจากชายหาดสมิหลา  บริเวณแหลมสนอ่อนโดยมีการประสานมาทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสงขลา คาดว่า   ในสัปดาห์หน้า หากคลื่นลมลดความรุนแรงลงก็น่าจะสามารถดำเนินการได้ โดยจะใช้เรือลากจูงที่มีกำลังสูงขนาด 3,000 แรงม้า 2 ลำ จากท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ลากจูงเรือออกจากชายหาดสู่ทะเลมีการวางแผนโดยใช้เชือกผูกทางด้านท้ายเรือและลากเรือให้ตั้งฉากกับชายฝั่งก่อนหลังจากนั้นอาจจะจำเป็นต้องใช้รถแมกโฮร์บรรทุกแพช่วยขุดทรายให้เป็นร่องทางด้านท้ายเรือเพื่อให้ใบจักรและหางเสือ พ้นทราย ขณะที่ลากจูงทางด้านท้ายเรือจะทำให้ใบจักรและหางเสียไม่ได้รับความเสียหายและจะลากจูงในช่วงที่นำทะเลขึ้นสูงสุด โดยไม่มีคลื่นลมแรง  ซึ่งจะสะดวกในการทำงานกู้เรือ


โดยวิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้ ในการกู้เรือเกยชายหาดที่สะดวกที่สุด และนิยมใช้กัน โดยที่หัวเรืออยู่บนชายหาดท้ายเรืออยูในทะเลและใช้เรือลากจูงที่มีกำลังแรงม้าสูง ๆ มาลากออก ซึ่งทางบริษัทไทยปิโตรเลี่ยมแทงค์เกอร์ จำกัด เจ้าของเรือบรรทุกน้ำมัน อรพิน 4 จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งค่าใช้จ่ายในการกู้เรือขนาดใหญ่ก็สูงเหยียบหลักล้านบาท

นาวาโทสาธิต  ชินวรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการติดตามข่าวอากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกสภาพคลื่นลมแรงในอ่าวไทยจะมีไปจนถึงวันที่ 16 มกราคม 2557  หลังจากนั้นคลื่นลมบริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลาจะกลับเข้าสู่ภาวะปรกติหากไม่มีตัวแปรมาทำให้คลื่นลมแรงอีกครั้งทางบริษัทฯเจ้าของเรือน่าจะทำการกู้เรือได้ในช่วงนี้

อย่างไรก็ตามทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสงขลาก็มีการติดต่อประสานงานกับทาง บริษัทไทยปิโตรเลี่ยมแทงค์เกอร์ จำกัด อยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะเร่งกู้เรือออกจากชายฝั่งให้เร็วที่สุดก่อนที่จะถูกทรายดูดฝั่งลงไปจนแก้ไขไม่ได้ เหมือนเรือ จิน่า 2 ของประเทศปานามาที่เกยตื้นที่ชายหาดชลาทัศน์ เมื่อ ปี 2537 จนต้องถอดชิ้นส่วนขายเป็นเศษเหล็ก

ที่มา -





ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- คลื่นแรงซัดเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่เกยตื้นหาดสมิหลา สงขลา

..-