ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

บริษัท Resolve ได้กู้ซากส่วนเก๋งของเรือสินค้า Rena ที่จมอยู่ขึ้นพ้นจากน้ำแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 14, 14, 19:54:28 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นับเป็นเวลามากกว่าสองปีแล้วที่ส่วนเก๋งดาดฟ้าที่อยู่อาศัย (accommodation block) ของซากเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Ship) ชื่อ Rena ต้องจมอยู่ใต้ทะเลไม่เห็นเดือนไม่เห็นตะวัน นอนสงบอยู่ก้นพื้นทะเลท่ามกลางแนวปะการัง "แอสโทรเลบ" ขอนิวซีแลนด์ (New Zealand's Astrolabe Reef) ตังแต่เดือน มกราคม 2555  หรือ 3 เดือนหลังจากที่เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Ship) ชื่อ Rena "รีน่า" ได้แล่นเรือติดเกยตื้นจนหักออกเป็นสองท่อนแล้วจมลงน้ำ


เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2557 ทีมงานกู้ซากเรือจากบริษัท Resolve Salvage and Fire ได้ใช้เรือบาจเครน (crane barge) ชื่อ RMG500 ทำการกู้ยกส่วนบนของเก๋งเคบินที่พักอาศัย (accommodation block) ขนาดใหญ่ขึ้นจากใต้น้ำสำเร็จ และขนถ่ายโอนไปไว้บนเรือบาจ RMG1000 ที่จอดลอยลำอยู่เคียงข้าง เพื่อทำการขนส่งซากเก๋งนี้กลับไปยังท่าเรือของทูรังก้า (Port of Tauranga)


เรือสินค้า Rena ประสบอุบัติเหตุแล่นเรือติดเกยตื้นอยูกับแนวปะการัง "แอสโทรเลบ" นอกชายฝั่งเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ ห่างจากเมืองทูรังก้าไปราว 22 กม. ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2555 และพบว่ากลางตัวเรือมีรอยร้าวฉีกแยกออกจากกัน แล้วเกิดการหักออกของลำตัวเรือเป็นระยะห่างประมาณ 20 - 30 เมตร โดยส่วนหน้าของเรือยังคงติดอยู่ในตำแหน่งเดิม ในขณะที่ส่วนท้ายของเรือได้หักออก แต่ยังคงไม่เคลื่อนที่ไปมากนักจากแนวปะการัง และเชื่อว่าเรือขนาดความยาว 236 เมตรลำดังกล่าวนี้ อาจถูกซัดกระหน่ำจากคลื่นลมและอากาศแปรปรวน กระทั่งเกิดเหตุดังกล่าว ในที่สุดท่อนท้ายเรือได้ล่มจมน้ำลงไปนอนอยู่ก้นทะเล ส่วนที่เหลือคือหัวเรืออีกครึ่งลำ ทางทีมกู้ซากเรือสามารถทำการตัดแบ่งออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยลำเลียงขนย้ายออกจากจุดที่เกิดเหตุโดยเรือบาจไปเรียบร้อยแล้ว


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศนิวซีแลนด์ การกู้ซากเรือลำนี้ได้รับการว่าจ้างตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2555 เพื่อจัดการกู้ซากปรักหักพังของเรือทั้งหมดออกจากบริเวณแนวปะการัง  "แอสโทรเลบ" ซึ่งยังคงเห็นได้ชัดว่าการดำเนินการยังคงกระทำอยู่จนถึงทุกวันนี้ ด้านล่างเป็นคลิปวิดีโอแสดงการยกซากของเก๋งเรือขึ้นจากน้ำมาวางไว้บนดาดฟ้าของเรือบาจ RMG1000




ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย




ภาพจากอัลบัมภาพของ Facebook/MarinerThai.News

- Stern of Rena ship sinking

- Rena ship pumping oil

- Rena stuck on reef

..-