ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ปตท.ประชุมก๊าซธรรมชาติโลก “GASTECH 2014” แสวงหาโอกาส-พันธมิตรใหม่จัดหาแหล่งก๊าซ

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 25, 14, 19:43:52 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท. ประกอบด้วย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน) และ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด เตรียมเข้าร่วมงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) และก๊าซธรรมชาติ  ครั้งที่ 42 หรือ GASTECH 2014  ระหว่างวันที่ 24-27 มีนาคม 2557 ณ เมืองโกยาง สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ในธุรกิจทั้งการจัดหาแหล่งก๊าซธรรมชาติ และพันธมิตรในการร่วมจัดหาก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งการจัดหาแอลเอ็นจีจากต่างประเทศ เพื่อรองรับความต้องการใช้ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและสร้างความมั่นคงในด้านแหล่งพลังงานสำรองของประเทศในระยะยาว


นายไพรินทร์กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบัน ปริมาณสำรองพลังงานของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การจัดหาแหล่งก๊าซฯ ใหม่ในประเทศทำได้ยากขึ้น และการนำเข้าก๊าซจากประเทศเพื่อนบ้าน มีข้อจำกัดมากขึ้น สวนทางกับความต้องการใช้พลังงานที่สูงขึ้นทุกวัน ทั้งในภาคไฟฟ้า อุตสาหกรรม และขนส่ง โดยเฉพาะแผนการผลิตไฟฟ้าในช่วงปี 2555-2557 (แผนพีดีพีฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3) ระบุให้มีการปรับลดขนาดโรงไฟฟ้าถ่านหินและโรงฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ และเพิ่มการผลิตไฟฟ้าด้วยเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติทดแทน ส่งผลให้ก๊าซแอลพีจี กลายเป็นพลังงานทางเลือกที่สำคัญของไทยและจะมีความสำคัญสูงขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต

ดังนั้นกลุ่ม ปตท. จึงได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการจัดหาและนำเข้าแอลพีจีที่จะเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ  การทำสัญญาซื้อขายก๊าซแอลเอ็นจีระยะยาว 20 ปี ปริมาณ 2 ล้านตันต่อปีกับบริษัท กาตาร์ ลิคิวไฟด์ แก๊สคอมพานี (กาตาร์แก๊ส) การก่อสร้างสถานีรับ-จ่ายก๊าซแอลพีจีระยะที่ 2  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเก็บและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซจาก 5 ล้านตันเป็น 10 ล้านตันต่อปี การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนสร้างเรือผลิตแอลเเ็นจี (Floating LNG) และการร่วมทุนในโครงการผลิตและสำรวจปิโตรเลียมใน 12 ประเทศ


"การเข้าร่วมงาน GASTECH 2014 ถือเป็นเวทีประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งเชิงพาณิชย์และเทคโนโลยี ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้ โดย กลุ่ม ปตท. ถือเป็นตัวแทนของกลุ่มบริษัทพลังงานที่มีศักยภาพทางการแข่งขันในเวทีระดับโลกที่พร้อมจะแสวงหาความร่วมมือของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติทั่วโลก นำข้อมูลต่างๆ มาใช้ประโยชน์ในการสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศต่อไป"นายไพรินทร์กล่าว

ที่มา -