ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือตู้สินค้าแช่เย็นที่ใหญ่ที่สุดของโลก เข้าเทียบครั้งแรกที่ท่าเรือฮัมบูร์ก

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 27, 14, 19:54:46 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2557 ในเส้นทางเดินเรือเที่ยวแรกจากทวีปอเมริกาใต้ไปยังทวีปยุโรป เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (container ship) ชื่อ Cap San Lorenzo ซึ่งเป็นเรือขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์แบบตู้แช่เย็น (refrigerated containers) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกขณะนี้ ได้แล่นเข้าเทียบท่าเรือ HHLA Container Terminal Burchardkai เมืองฮัมบูร์ก (Hamburg) ประเทศเยอรมนี


เรือสินค้าลำใหม่ในชั้นเรือ "Cap San class" เป็นของบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือชื่อ Hamburg Sud ซึ่งมีระวางบรรทุกสินค้าตู้คอนเทนเนอร์แบบแช่เย็น (refrigerated containers) ที่ต่อปลั๊กสายส่งไฟฟ้ากับตัวเรือจำนวน 2,100 ตู้ หรือที่รู้จักกันในว่าเป็นเรือรีเฟอร์ (reefers) และในปัจจับนนี้ยังไม่มีเรืออื่นใดในโลกที่มีความจุของระวางบรรทุกตู้สินค้าแบบ reefer containers มากกว่าเรือสินค้า Cap San Lorenzo และเรือลำน้องสาว (sister vessels) ในชั้นเดียวกันซึ่งยังอยู่ในระหว่างการต่อสร้างเรือ และจำเป็นเรือที่มีขนาดที่ใหญ่ที่สุดในกองเรือของบริษัท  Hamburg Sud เช่นกัน

เรือสินค้าลำนี้มีขนาดระวางบรรทุกตู้สินค้าได้ทั้งหมดประมาณ 9,600 TEU (ตู้มาตรฐานขนาด 20 ฟุต) โดยเป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางบริการขนส่งสินค้าระหว่างชายฝั่งตะวันออก ของทวีปอเมริกาใต้กับทวีปยุโรป (River Plate Express)

ในโอกาสที่เรือสินค้า Cap San Lorenzo ได้เข้าเทียบท่าเรือฮัมบูร์กครั้งแรก นาย Norbert Browarczyk หัวหน้าสำนักงานท่าเรือฝั่งตะวันตก และ ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของท่าเรือฮัมบูร์ก ได้มอบดวงตราที่ระลึกของเมืองฮัมบูร์ก (admiralty badge of the Free and Hanseatic City of Hamburg) ให้กับกัปตัน Arie Sluijter ของเรือสินค้า Cap San Lorenzo เพื่อเป็นเกียรติแก่เรือด้วย

ทันทีที่เสร็จสิ้นจากพิธีตั้งชื่อเรือในบัวโนสไอเรส (Buenos Aires) เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์  2557 เรือสินค้า Cap San Lorenzo ที่มีความยาว 333 เมตรและกว้าง 48 เมตรได้รับมอบหน้าที่ให้เป็นส่วนหนึ่งในการรขนส่งสินค้าทางเรือของบริการที่เรียกว่า River Plate Express service

บริษัทสายเรือ Hamburg Sud ได้บริหารงานเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าทางเรือนี้ร่วมกับบริษัทในเครือ Alianca ของบราซิล ยังมีบริษัทสายเรืออื่นๆ เช่น Hapag-Lloyd, CMA CGM, MSC Maersk และ CSAV มีตู้สินค้าคอนเทนเนอร์แช่เย็นให้บริการขนส่งสินค้าทางเรืออยู่ด้วยเช่นกัน

จุดหมายปลายทางของท่าเรือถัดไปของเส้นทางบริการนี้ ตามตารางหมุนเวียนให้บริการคือ: เมืองฮัมบูร์ก (Hamburg), เมืองแอนเทอวาฟร์ (Antwerp), เมืองเลอ อาฟวร์ (Le Havre), เมืองอิตาเกอ (Itaguai (Sepetiba)), เมืองซานโตส (Santos), เมืองพารานากัว (Paranagua), เมืองบัวโนสไอเรส (Buenos Aires), เมืองมอนเตวิดีโอ (Montevideo), เมืองริโอแกรนด์โดซูล (Rio Grande do Sul), เมืองอิตาพอ (Itapoa) , เมืองซานโตส (Santos), เมืองแทนเกอร์ (Tangier), เมืองรอตเตอดัม (Rotterdam), เมืองทิวเบอรี่ (Tilbury) และเมืองฮัมบูร์ก (Hamburg).


ท่าเรือเมืองฮัมบูร์ก (Port of Hamburg) เป็นศูนย์กลางท่าเรือที่สำคัญในการจัดส่งสินค้าทางเรือระหว่างประเทศ สำหรับจัดการกับการขนส่งสินค้าแบบตู้เย็น (containerised refrigerated cargo)  ในปี 2556 มีการบันทึกไว้ว่าปริมาณการขนส่งสินค้าแช่เย็นทางเรือมีจำนวนประมาณ 618,000 TEU (ตู้บรรจุสินค้า sea reefer containers) ทำการขนถ่ายลงท่าและขนถ่ายออกจากท่าเรือเมืองฮัมบูร์ก อัตรานี้เทียบเท่ากับมีอัตราการเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 9.3 สำหรับปีต่อปี

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (container ship) ชื่อ Cap San Lorenzo รหัสหมายเลข IMO คือ 9622227 ขนาด 124479 dwt ระวางบรรทุกตู้สินค้า 9814 TEU สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2013 จดทะเบียนชักธง Luxembourg ผู้จัดการเรือคือบริษัท Columbus Shipmanagement, Hamburg, Germany

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย

ภาพเรือสินค้า  Cap San Lorenzo เข้าเทียบท่าเรือเมืองทิวเบอรี่ (Tilbury) เมื่อ 18 มี.ค. 57

คลิปถ่ายเรือสินค้า  Cap San Lorenzo เข้าเทียบท่าเรือ APM TERMINALS CAP SAN NICOLAS เมื่อ 25 ก.ค. 56

..-