ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

จีนกับคอนเนกทิวิตี้ และเส้นทาง New Maritime Silk Road

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 03, 14, 22:55:15 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ดย...วินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้อำนวยการสถาบันนานาชาติเพื่อเอเชียแปซิฟิกศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ในระหว่างที่อาเซียนกำลังพยายามเดินหน้าสร้างความเชื่อมโยง 3 ด้าน ตามแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน หรือ Master Plan on ASEAN Connectivity แล้ว ทุกท่านทราบหรือไม่ครับว่าประเทศคู่ค้าสำคัญของเราอย่างจีนเองก็กำลังมีแผน จะสร้างความเชื่อมโยงกับภูมิภาคอื่นๆ เช่นเดียวกัน


เมื่อปลายปีที่แล้ว ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน ได้เดินทางไปเยือนประเทศแถบเอเชียกลางเป็นเวลา 10 วัน และยื่นข้อเสนอในการสร้างแนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมใหม่ หรือ New Silk Road Economic Belt ไว้ทั้งหมด 5 ข้อด้วยกัน

1.สร้างความแข็งแกร่งการสื่อสารเชิงนโยบาย เพื่อจุดทางสว่างในการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

2.สร้างความแข็งแกร่งทางถนน จากแนวเขตแปซิฟิกไป สู่ทะเลบอลติก และจากเอเชียกลางสู่มหาสมุทรอินเดีย สร้างความ เชื่อมโยงในการเดินทางระหว่างทางตะวันออก ตะวันตก และทางใต้ของเอเชีย

3.อำนวยความสะดวกด้านการค้า มุ่งกำจัดกำแพงการค้า ลดค่า ใช้จ่ายด้านการค้าและการลงทุน

4.สร้างความร่วมมือด้านการเงิน ลดความเสี่ยงทางการเงิน ลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรม เพิ่มความสามารถแข่งขันทางเศรษฐกิจ

และ 5.เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและประชาชนด้วยกันให้แข็งแกร่ง

จีนยังยื่นข้อเสนอต่อสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ด้วยครับว่า ยินดีจะให้ทุนการศึกษากว่า 3 หมื่นทุนในช่วง 10 ปี และยินดีจะเชิญครูและนักเรียนจากประเทศต่างๆ กว่าหมื่นคนมายังจีน

แม้ประเทศต่างๆ จะยังไม่ได้ตอบรับอย่างชัดเจน แต่หากจีนทำได้จริง สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีน ประเทศในเอเชียกลาง และประเทศแถบยุโรป พร้อมทั้งสามารถถ่วงดุลอำนาจกับรัสเซียและสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม มีเรื่องโชคดีอย่างหนึ่งครับ คือจีนไม่ได้สนใจแต่การเชื่อมโยงลักษณะดังกล่าว แต่จีนยังสนใจประเทศเพื่อนบ้านทางใต้ด้วย ซึ่งก็หมายถึงอาเซียนนั่นเอง

แม้ปัจจุบันจะมีแผนความเชื่อมโยงทางกายภาพ เชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมทางรางคุนหมิง-สิงคโปร์แล้ว แต่จีนเองยังต้องการสร้างความเชื่อมโยงทางน้ำผ่านเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งใหม่ หรือ New Maritime Silk Road ด้วย แน่นอนครับ เพื่อสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเงินให้แข็งแกร่งขึ้น ผ่านการมีโครงสร้างพื้นฐาน ที่ดีร่วมกัน พร้อมทั้งกระชับความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจทางทะเลไปในตัว


ผมเชื่อว่าจีนเองจริงจังกับการเดินหน้าแผนเหล่านี้พอสมควร เพราะแค่กล่าวถึงเรื่องการค้าทางทะเลกับอาเซียน จีนตั้งเป้าแล้วครับว่าจะเพิ่มยอดการค้ากับอาเซียนเป็น 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปีภายในปี 2563 จากปัจจุบันอยู่ที่ 4.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งหมดนี้คือเป้าหมายและแผนการสร้าง "คอนเนกทิวิตี้" เบื้องต้นแบบฉบับของจีน

ในขณะที่จีนประกาศแผนไว้ชัดเจนแล้ว คำถามคืออาเซียนต้อง ทำอะไร

แน่นอนครับ เราต้องเตรียมความพร้อมพัฒนาตัวเอง และรอลุ้น ให้จีนออกงบลงทุนเดินหน้าทั้งสองแผน เพราะจากเดิมที่อาเซียน จะเชื่อมโยงการค้าไปได้ถึงแค่จีนผ่านระบบขนส่งทางราง ก็อาจกลายเป็นเชื่อมโยงเข้าไปถึงเอเชียกลาง หรือไปถึงรัสเซียได้แบบ ไม่ยากเย็นนัก

แต่ก่อนหน้านั้น เราคงต้องลุ้นให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่าง คุนหมิง-สิงคโปร์ได้จริงกันก่อนครับ

ที่มา -