ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ญี่ปุ่นยึดวัตถุใช้ผลิตนิวเคลียร์จากเรือสินค้าโสมแดง

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 14, 13, 18:25:51 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าววันนี้ว่า ญี่ปุ่นยึดแท่งอัลลอยอลูมิเนียมที่สามารถใช้แยกนิวเคลียร์ได้จากเรือที่ติดธงชาติสิงคโปร์ชื่อ Wan Hai 313 ที่บรรทุกสินค้ามาจากเกาหลีเหนือ


นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นยึดแท่งอลูมินัมอัลลอย ซึ่งสามารถใช้ผลิตเครื่องสกัดแร่ยูเรเนียมที่ใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้จากเรือติดธงชาติสิงคโปร์ลำหนึ่ง ที่กำลังขนสินค้าจากเกาหลีเหนือ โดยแท่งโลหะดังกล่าวถูกพบอยู่บนเรือระหว่างเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือกรุงโตเกียงเมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว และได้รับการยืนยันว่าเป็นอลูมินัมอัลลอยหลังจากมีการตรวจสอบเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว

นายซูกะ  กล่าวว่า แท่งอลูมินัมอัลลอยสามารถใช้ในเครื่องสกัดแร่ยูเรเนียม ซึ่งเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แท่งโลหะดังกล่าวเคยถูกเก็บไว้ที่โกดังสินค้าของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และรัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้สั่งให้บริษัทดังกล่าวมอบแทงโลหะปัญหาให้รัฐบาลแล้ว


นับเป็นครั้งแรกที่มีการมอบวัตถุดังกล่าวภายใต้กฎหมายพิเศษที่ผ่านความเห็นชอบในสภาเมื่อปี 2553 เพื่อให้อำนาจรัฐบาลโตเกียวสามารถตรวจสอบเรือที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ ซึ่งต้องสงสัยขนส่งวัตถุดิบที่อาจถูกใช้ในโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Ship) ชื่อ WAN HAI 313 รหัสหมายเลข IMO คือ 9248708 ขนาด 32937 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2006 จดทะเบียนชักธง Singapore ผู้จัดการเรือคือบริษัท Wan Hai Lines - Taipei, Taiwan

ที่มา -