ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือสินค้าเทกอง Ornak พายุพัดเกยตื้นใกล้กับเวอร์จิเนียบีช สหรัฐ

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 17, 14, 21:50:43 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ภายใต้กระแสลมพายุความเร็วถึง 70 ไมล์ต่อชั่วโมงที่บริเวณแหลมเฮนรี (Cape Henry) ชายฝั่งทางแอตแลนติกของรัฐเวอรจิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้เรือสินค้า 12 ลำที่จอดทอดสมออยู่ในบริเวณใกล้เคียงของเมือง Lynnhaven เกิดสมอคราดถูกลมพายุลากออกจากจุดที่ทิ้งสมอ และส่งผลให้เรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Ornak ความยาว 228 เมตร กว้าง 32 เมตร ที่จอดทอดสมออยู่ในบริเวณเขตพื้นที่ทิ้งสมอ (Lynnhaven Anchorage) ทางตะวันออกของสะพานและอุโมงค์ลอดอ่าวเชซาพีค (Chesapeake Bay Bridge Tunnel) เพื่อรอคิวเข้ารับสินค้าซึ่งเป็นข้าวสาลี ต้องถูกคลื่นลมซัดเข้าเกยหาดเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2557 เวลาประมาณ 20.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น ใกล้กับอุทยานแห่งชาติเฟิร์สแลน (First Landing State Park)


ลูกเรือชาวโปแลนด์ทั้งหมด 22 คนไม่สามารถที่จะหันหัวเรือไปมาได้ในขณะที่เครื่องจักรสามารถกลับมาทำงานอีกครั้งหนึ่ง พวกเขาได้ทำการทิ้งสมอตัวที่สองหลังจากที่พวกเขาแล่นเรือออกไปไม่กี่ร้อยหลาไปทางชายฝั่ง แม้จะปล่อยสมอและโซ่สมอลงน้ำไปร่วมร้อยฟุตแล้ว แต่เรือก็ยังไม่หยุด จนกระทั่งท้องเรือได้เกยบนพื้นทรายด้านล่างที่ความลึกน้ำประมาณ 15.5 ฟุต

หน่วยยามฝั่งตั้งใจที่จะใช้เรือทักลากจูงทำการลากดึงเรือสินค้า Ornak ออกจากการเกยตื้นในตอนเช้าที่ระดับน้ำขึ้นสูงสุด แต่สภาพลมพายุยังคงเป็นอุปสรรคขัดขวางการทำงานอยู่ ตอนนี้แผนการสำหรับการเคลื่อนย้ายเรือสินค้า Ornak ได้ถูกส่งไปให้หน่วยยามฝั่งพิจารณาอนุมัติแผนแล้ว

หน่วยบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (National Weather Service) ออกรายงานว่า คลื่นในทะเลมีความสูงประมาณ 4 - 6 ฟุตในช่วงที่มีพายุรุนแรงและมีกระแสลมพายุความเร็วจาก 30 ไมล์ต่อชั่วโมงถึง 45 ไมล์ต่อชั่วโมง ขณะนี้ลมปัจจุบันได้พัดมาจากทางเหนือ คาดว่าไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจนถึงวันที่ 19 เม.ย. 57 ซึ่งจะทำให้การกู้เรือสินค้า Ornak เป็นสิ่งที่ยากมากขึ้น


ในเช้าของวันที่ 16 เม.ย. 57 พบว่าตัวเรือสินค้า Ornak มีความเสถียรได้แกว่งไปมา ตัวเรือนั่งอยู่บนพื้นทรายขนานไปกับแนวชายฝั่ง ห่างเพียงไม่กี่ฟุตจากริมชายหาดของโรงแรมเวอร์จิเนียบีชรีสอร์ท (Virginia Beach Resort Hotel) และศูนย์ประชุม (Conference Center) เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งได้เข้าเช่าห้องพักหมายเลข 821 ของโรงแรมแห่งนี้เพื่อคอยติดตามเฝ้าดูเรือตลอดเวลา

สำนักงานนำร่องของเวอร์จิเนีย (Virginia Pilot Office) ได้ส่งนำร่องจำนวน 11 คนไปขึ้นเรือที่จอกทอดสมออยู่ในอ่าวทุกลำแล้ว ศูนย์บัญชาการหน่วยยามฝั่งประจำแฮมป์ตันโรดส์ (Coast Guard Sector Hampton Roads Command Center) กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในท้องถิ่นเวอร์จิเนียและสมาคมนำร่องรัฐแมรี่แลนด์ (Maryland Pilot's Associations) และบริษัทเรือทักลากจูงในท้องถิ่น ในการประสานงานให้ความช่วยเหลือเรือสินค้าที่สมอถูกลากออกจากจุดทิ้งสมอ และอื่นๆ ที่ต้องการ คอยให้การสนับสนุนเรือสินค้าทุกลำที่จะยังคงต้องจอดทอดสมอคอยในอ่าวเนื่องจากพายุลมกระโชกแรงยังคงมีอยู่ตลอดเวลา


เรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Ornak รหัสหมายเลข IMO คือ 9452610 ขนาด 79677 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2010 จดทะเบียนชักธง Bahamas เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Polsteam - Szczecin, Poland

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย