ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

TTA พุ่ง 4.52% โบรกฯมองธุรกิจโดยรวมฟื้นตัวดีขึ้นหนุนกำไรกลับมาเป็นบวก

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 14, 13, 20:01:40 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หุ้น TTA ราคาพุ่งขึ้น 4.52% มาอยู่ที่ 18.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 234.10 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.24 น. โดยเปิดตลาดที่ 18.10 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 18.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 18.10 บาท


ล่าสุดเมื่อ 10.29 น.หุ้น TTA อยู่ที่ 18.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท(+3.95%) มูลค่าซื้อขาย 246.85 ล้านบาท

บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะนำหุ้น บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) ให้เป้าระยะสั้น 20.00 บาท และขายเมื่อหลุด 16.30 บาท เนื่องจากธุรกิจให้เช่าเรือขุดเจาะ (AOD) ได้สัญญาเช่าครบทั้ง 3 ลำ โดยจะทยอยรับมอบเรือทั้ง 3 ลำในปีนี้ และธุรกิจเดินเรืออยู่ใกล้จุดต่ำสุด รวมทั้งธุรกิจวิศวกรรมใต้น้ำและการให้เช่าเรือขุดเจาะน่าจะทำให้กำไรสุทธิรวมเริ่มกลับมาเป็นบวกได้อย่างช้าที่สุด 2Q56CY นอกจากนี้ ดัชนี BDI ฟื้นขึ้น 18 วันต่อเนื่อง ขณะที่ราคาปัจจุบันซื้อขายเพียง 0.88x PBV

อีกทั้งวานนี้ (18 มี.ค. 56 ) ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA)ได้แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัท เอเชีย ออฟชอร์ ดริลลิ่ง หรือ  AOD ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนของบมจ. เมอร์เมด มาริไทม์(เมอร์เมด) ได้ลงนามในสัญญากับบริษัทน้ำมันแห่งชาติซาอุดิอาระเบีย หรือ Saudi Aramco ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของโลก มูลค่ารวมสูงถึง 462 ล้านเหรียญสหรัฐ




TTA เผยเมอร์เมดเพิ่มทุนขายผถห.เดิมนำเงินชำระหนี้-ขยายธุรกิจ

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์(เมอร์เมด) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TTA ที่ TTA และ Soleado Holdings Pte. Ltd. (Soleado) ถือหุ้นรวมกันอยู่ร้อยละ 57.14 มีมติอนุมัติการออกหุ้นเพิ่มทุนที่โอนขายไม่ได้ จำหน่ายสิทธิไม่ได้ (Non-Renounceable)และไม่มีการรับประกันการจำหน่าย (Non-Underwritten) ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของเมอร์เมดตามสัดส่วนการถือหุ้น และให้แก่บุคคลในวงจำกัด มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ หุ้นละ 1 บาท ในกรณีที่มีหุ้นเหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Private Placement) เพื่อระดมเงินทุนก่อนหักค่าใช้จ่าย (Gross Proceeds) เป็นเงินโดยประมาณจำนวน 176.1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (หรือประมาณ 140.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (ในอัตราแลกเปลี่ยน 1.25 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา)

การระดมทุนในครั้งนี้ เมอร์เมดจะเสนอขายหุ้นสามัญใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมจำนวนไม่เกิน 628,799,6341 หุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 0.280 ดอลลาร์สิงคโปร์ ในอัตราส่วนการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน 4 หุ้นต่อหุ้นเดิม 5 หุ้น โดยมีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นที่มีรายชื่ออยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น(Registered Shareholders) โดยคณะกรรมการเมอร์เมดจะเป็นผู้พิจารณาและกำหนดวันและเวลาเพื่อกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น

ทั้งนี้ หากมีเศษของหุ้นจากการจัดสรรหุ้นตามสัดส่วนดังกล่าวให้ปัดทิ้ง และนำไปรวมกับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือจากการจัดสรรตามสัดส่วนการถือหุ้น

(Excess Rights Shares)

อย่างไรก็ดี เนื่องจากการหุ้นเพิ่มทุนสำหรับผู้ถือหุ้นเดิมเป็นหุ้นประเภทหุ้นเพิ่มทุนที่โอนขายไม่ได้ จำหน่ายสิทธิไม่ได้ ดังนั้น ในการจัดสรรหุ้นดังกล่าวผู้ได้รับการจัดสรรจะไม่สามารถโอนสิทธิให้แก่บุคคลภายนอก และไม่สามารถเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนเหล่านั้นบนกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสิงคโปร์ (SGX-ST) ได้

ภายหลังจากการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ และการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือจากการจัดสรรตามสัดส่วนการถือหุ้น (Excess Rights Shares) (ตามนิยามที่กำหนดไว้) หากมีหุ้นเพิ่มทุนเหลือจากการจัดสรรดังกล่าว เมอร์เมดจะนำหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือนั้นไปจัดสรรให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ในราคาเท่ากับราคาที่เสนอขายให้แก่ถือหุ้นเดิม หรือราคาที่เมอร์เมดจะกำหนด ซึ่งจะไม่ต่ำกว่าราคาที่เสนอขายให้แก่ถือหุ้นเดิม

ทั้งนี้ เมอร์เมดมีแผนที่จะนำเสนอให้ผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุมของเมอร์เมด ได้แก่ TTA และ Soleado เข้าจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนเต็มตามสัดส่วนการถือหุ้นของตน ณ วันที่มีการปิดสมุดทะเบียน

สำหรับจำนวนเงินสุทธิที่เมอร์เมดคาดว่าจะได้รับในการออกขายหุ้นเพิ่มทุนของเมอร์เมดจะคิดเป็นจำนวนประมาณ 175.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หลังหักค่าใช้จ่ายที่คาดไว้ประมาณ 0.5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ จากการขายหุ้นเพิ่มทุนนั้น เมอร์เมดจะนำเงินประมาณ 44.0 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ไปชำระหนี้เงินกู้ยืม ซึ่งได้กู้ยืมมาสำหรับการเข้าจองหุ้นเพิ่มทุนใน Asia Offshore Drilling Limited (คิดเป็นร้อยละ 25.0 ของจำนวนเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน)

นอกจากนั้น จะนำเงินประมาณ 100.0 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ไปจ่ายค่าก่อสร้าง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเรือขุดเจาะใหม่จำนวน 2 ลำ (คิดเป็นร้อยละ 57.0 ของจำนวนเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน) และ จะนำเงินประมาณ 31.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ไปใช้สำหรับการดำเนินกิจการของเมอร์เมด รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในเมอร์เมด (คิดเป็นร้อยละ 18.0 ของจำนวนเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน)

ในช่วงที่เมอร์เมดยังไม่ได้นำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปใช้ เมอร์เมดจะนำเงินเพิ่มทุนนี้จะไปฝากไว้ที่ธนาคารและ/หรือสถาบันการเงิน นำไปลงทุนระยะสั้นในตลาดการเงิน และ/หรือลงทุนในหลักทรัพย์ตามแต่ที่คณะกรรมการจะเห็นว่าเหมาะสมเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มเมอร์เมด

ที่มา -