ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

จีนเตรียมเปิดท่องเที่ยวเรือสำราญหมู่เกาะ "พาราเซล" ในทะเลจีนใต้

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 15, 13, 11:20:03 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สื่อทางการจีนรายงานว่า จีนเตรียมเปิดการเดินเรือท่องเที่ยวไปยังหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ในเดือนหน้า


สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของนายตัน ลี่ รองผู้ว่าราชการมณฑลไห่หนาน ว่าเตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมหมู่เกาะพาราเซล หรือที่จีนเรียกว่า "ซีฉา" ซึ่งกำลังมีกรณีพิพาทกับเวียดนามและประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนวันหยุดวันแรงงานในเดือนหน้า โดยมีโรงแรมเพียงแห่งเดียวคอยให้บริการ นับเป็นอีกมาตรการหนึ่งของจีนที่ต้องการแสดงให้นานาชาติเห็นว่าหมู่เกาะแห่งนี้เป็นของจีน

นักท่องเที่ยวจะได้รับอนุญาตให้ล่องเรือเพื่อเยี่ยมชมหมู่เกาะซีชาด้วยเรือสำราญ เรือจะจอดทอดสมอบริเวณหมู่เกาะดังกล่าวเพื่อเยี่ยมชมและท่องเที่ยวได้ แต่จะต้องค้างคืนบนเรือ เนื่องจากมีโรงแรมเพียงแห่งเดียว โดยรายละเอียดอื่นๆ อาทิ เส้นทางเดินเรือ จำนวนผู้โดยสาร และประเภทของเรือสำราญ จะเปิดเผยในภายหลัง

โดยบนเกาะหยงซิง ซึ่งมีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาเกาะทั้งหมด ราว 2.13 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการรัฐบาลที่เมืองซันชา มีโรงแรมเพียงแห่งเดียว ที่มีห้องพักเพียง 56 ห้อง อีกทั้งยังไม่มีแหล่งน้ำจืดและบริการขนส่งสินค้าใดๆเข้าถึง

บริษัทไหห่าง กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ ระบุว่า เรือดังกล่าวจะมีระวางขับน้ำ 47,000 ตัน และสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 1,965 คน และพร้อมในการให้บริการแล้ว ขณะที่บริษัทไห่หนาน ฮาเบอร์ แอนด์ ชิปปิ้ง กำลังต่อเรืออีกลำเพื่อให้บริการเช่นกัน

ด้านบริษัทนำเที่ยวในมณฑลไห่หนาน เปิดเผยว่า ราคาค่าทัวร์อาจมีราคาค่อนข้างแพง เนื่องจากค่าการก่อสร้างสาธารณูปโภคด้านการท่องเที่ยวมีราคาสูง

หมู่เกาะซีฉา หรือพาราเซล ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไห่หนาน บริเวณทะเลจีนใต้ของจีน ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ แนวปะการัง และเนินทราย กว่า 40 แห่ง ถือเป็นหนึ่งในอำเภอของมณฑลไห่หนาน นอกจากจีนแล้ว เวียดนามยังอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะและแนวปะการังของหมู่เกาะเหล่านี้ เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลจีนจัดตั้งสำนักงานรัฐบาลท้องถิ่นขึ้นที่เกาะหยงซิง หรือที่รู้จักกันในชื่อ"เกาะวู้ดดี้" ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด และสถาปนาเมืองซันชา เพื่อบริหารหมู่เกาะทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ที่สร้างความไม่พอใจให้แก่เวียดนามเป็นอย่างมาก

จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะเกือบทุกแห่งในทะเลจีนใต้ ขณะที่เวียดนามและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะบางส่วนในบริเวณดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้ากันอย่างเปิดเผยหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ที่มา -




จีนจัดล่องเรือชม'พาราเซล'

"สีจิ้นผิง" เตือนกลางเวทีโป๋อ้าวฟอรัมเอเชีย เสถียรภาพเอเชียเจอ "ปัญหาท้าทายใหม่ๆ" แต่ยันจีนรักษาอธิปไตยอย่างเหนียวแน่น ขณะรัฐบาลท้องถิ่นแหย่รังแตนเวียดนาม เปิดให้บริษัทนำเที่ยวจัดเรือสำราญนำนักท่องเที่ยวชมหมู่เกาะพาราเซล


ประธานาธิบดีสีกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่การประชุมโป๋อ้าวเพื่อเอเชียประจำปีนี้ ที่เกาะไห่หนาน ซึ่งมีผู้บริหารธุรกิจและผู้นำจากหลายประเทศในภูมิภาคเข้าร่วมด้วยเมื่อวันอาทิตย์ สีไม่ได้กล่าวถึงวิกฤติความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีโดยตรง แต่เขายอมรับว่าทวีปเอเชียเผชิญกับปัญหาร้อนแรงใหม่ๆ ที่ท้าทายต่อเสถียรภาพ และจำเป็นที่ประชาคมระหว่างประเทศต้องไม่ยอมอดทนกับพวกที่สร้างความโกลาหลเพื่อประโยชน์ส่วนตน

ส่วนประเด็นข้อพิพาทแย่งชิงดินแดนระหว่างจีนกับญี่ปุ่นและชาติอาเซียน ผู้นำจีนกล่าวถึงแบบอ้อมๆ ว่าจีนจะรักษา "อธิปไตย" และ "บูรณภาพเหนือดินแดน" อย่างเหนียวแน่น และจะแก้ไขความขัดแย้งแตกแยกกับประเทศที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม

คำกล่าวของสีมีขึ้นในวันเดียวกับที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มณฑลไห่หนานได้อนุญาตให้เปิดการท่องเที่ยวชมหมู่เกาะเกาะซี่ซาหรือเกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ที่เวียดนามและไต้หวันก็อ้างกรรมสิทธิ์เช่นกัน

ถันหลี่ รองผู้ว่าการไห่หนาน เปิดเผยกับซินหัวเมื่อคืนวันเสาร์ว่า แผนจัดการท่องเที่ยวจะมีขึ้นต้อนรับเทศกาลวันหยุดแรงงานสากล 1 พฤษภาคม 56  นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสล่องเรือสำราญขึ้นไปชมหมู่เกาะนี้ แต่จะต้องทานอาหารและค้างแรมบนเรือเท่านั้น เนื่องจากโรงแรมเพียงแห่งเดียวขนาด 56 ห้องบนเกาะวูดดี้เกาะใหญ่สุดของพาราเซลนั้นไม่พอรองรับ

ซินหัวอ้างบริษัทนำเที่ยวท้องถิ่นด้วยว่า เรือสำราญของบริษัทไห่ฮั่งกรุ๊ป ความจุผู้โดยสาร 1,965 คน พร้อมให้บริการ แต่ค่าตั๋วค่อนข้างแพง

แผนจัดท่องเที่ยวครั้งนี้มีขึ้นต่อเนื่องจากแผนพัฒนาสิ่งปลูกสร้างในเมืองใหม่ ซานซา และการสร้างป้อมทหารของจีนบนเกาะหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางความไม่พอใจของเวียดนาม ซึ่งเพิ่งอ้างเมื่อเดือนที่แล้วว่า เรือจีนลำหนึ่งยิงโจมตีเรือประมงของตนใกล้น่านน้ำพิพาท.

ที่มา -