ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ทัพเรือไทยฝึก “SEAEX THAMAL” ร่วมมาเลเซียครั้งที่ 42

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 15, 13, 11:21:31 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กองทัพเรือไทย กำหนดฝึกร่วมผสมกองทัพเรือมาเลเซีย "SEAEX THAMAL" ครั้งที่ 42 ระหว่างวันที่ 3-10 เม.ย. 56 นี้


พล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวถึงการฝึกร่วมผสม "SEAEX THAMAL" เป็นการดำเนินกิจกรรมร่วมระหว่างกองทัพเรือไทย และกองทัพเรือมาเลเซีย เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ และการปฏิบัติงานร่วมทางทะเลระหว่าง 2 ประเทศ สำหรับในแต่ละปีได้กำหนดให้มีการฝึกร่วมผสมทั้ง 2 ด้านฝั่งทะเล โดยทางด้านฝั่งอ่าวไทย จะดำเนินการฝึกในพื้นที่ระหว่างจังหวัดนราธิวาส กับ รัฐกลันตัน โดยมี ทัพเรือภาคที่ 2 เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนพื้นที่ทางด้านฝั่งทะเลอันดามัน ทัพเรือภาคที่ 3 จะดำเนินการฝึกในพื้นที่ระหว่างจังหวัดสตูล กับรัฐเปอร์ลิส ซึ่งการดำเนินการฝึกร่วมระหว่างทหารเรือไทย และทหารเรือมาเลเซียภายใต้รหัสการฝึก "SEAEX THAMAL" ได้ดำเนินการฝึกร่วมมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2514 จนถึงปัจจุบัน มีระยะเวลาประมาณ 42 ปี

สำหรับการฝึกร่วมผสม "SEAEX THAMAL" ด้านจังหวัดสตูล และ รัฐเปอร์ลิส จะดำเนินการฝึกระหว่างวันที่ 3-10 เมษายน 2556 โดยมีพิธีเปิดที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ในวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2556 เวลา 10.30 น. พล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย และ CAPT(M) ZULKARNAINBIN MOHD OMAR ตำแหน่ง HEAD OF ENFORCEMENT (MMEA), NORTHERN REGION เป็นประธานร่วมฝ่ายมาเลเซีย ส่วนในวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2556 เวลา 10.30 น. จะมีพิธีเปิดการฝึกร่วมที่กองบัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3 ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยมี พล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานฝ่ายไทย

สำหรับกำลังทางเรือที่เข้าร่วมการฝึกผสมฯ ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดเรือหลวงภูเก็ต เรือตรวจการณ์ 991 ส่วนกองกำกับการ 9 ตำรวจน้ำ จัดเรือตรวจการณ์ หมายเลข 809 เข้าร่วมการฝึกร่วมผสมฯ โดยมี น.อ.อนันต์ สงวนสมบัติ รองผู้อำนวยการกองยุทธการ กองบัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3 เป็นผู้บังคับหมู่เรือฯ

พล.ร.ท.ธราธร กล่าวต่อไปอีกว่า ในส่วนกำลังทางเรือของประเทศมาเลเซียที่เข้าร่วมการฝึกฯ ครั้งนี้ จำนวน 4 ลำ ประกอบด้วย เรือกองทัพเรือมาเลเซีย จำนวน 2 ลำ คือ เรือ KD PERKASA เรือ KD GEMPITA เรือของหน่วยงาน MALAYSIAN MARITIME ENFORCEMENT AGENCY (MMEA) จำนวน 2 ลำ คือ เรือ KM SIANGIN และ เรือ KM SIKUATI

สำหรับการฝึกปฏิบัติการร่วมในครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการฝึกในท่าเรือเพื่อทดสอบความพร้อมขององค์บุคคล และยุทโธปกรณ์ ระหว่างวันที่ 3-6 เมษายน 2556 ที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย และขั้นตอนที่สอง เป็นการฝึกในทะเล เส้นทาง กาะลังกาวี-จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 6-7 เมษายน 2556

ที่มา -




ไทย-มาเลย์ฝึกร่วมทางทะเลอันดามัน

ตำรวจน้ำ จ.สตูล ร่วมกับทหารเรือทัพเรือภาคที่3 ได้ฝึกร่วมทางทะเลกับกองทัพเรือและหน่วยยามฝั่งของประเทศมาเลเซีย โดยใช้ชื่อว่า "seaexthamal 2013" เน้นการฝึกตรวจค้นยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย และ ปราบโจรสลัด...


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 4-9 เม.ย. 2556 ทางตำรวจน้ำ จ.สตูล ร่วมกับทหารเรือทัพเรือภาคที่3 ได้ฝึกร่วมทางทะเลกับกองทัพเรือและหน่วยยามฝั่งของประเทศมาเลเซีย โดยใช้ชื่อว่า "seaexthamal 2013" โดยมีการเปิดพิธีฝึกที่บริเวณหน่วย MARITIMMALAYSAI บนเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2556 ในพิธีเปิดมี พลเรือโท ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือทัพเรือภาคที่3 พร้อมด้วย พ.ต.ท.สาธร สุขส่ง รอง ผกก.9 กองบังคับการตำรวจน้ำ ไปร่วมในพิธี ในขณะที่ทางมาเลเซีย มี Dato Pahlawan Mior Rosdi bIn Mior Mohd Jaafaar ผบ.ทร.ภ.3ของประเทศมาเลเซีย ร่วมในพิธีเปิด ในการฝึกครั้งนี้ฝ่ายไทยใช้เรือตำรวจน้ำ 809 จำนวน 1 ลำ เรือทหารเรือทัพเรือภาคที่ 3 จำนวน 2 ลำคือ เรือหลวงภูเก็ตและเรือ ต.809 กำลังพลฝ่ายไทยประมาณ 120 นาย ฝ่ายประเทศมาเลเซีย ใช้เรือจากยามชายฝั่งและทหารเรือประเทศมาเลเซีย รวม 4 ลำ กำลังพลประมาณ 200 นาย มีการฝึกร่วมกันในน่านน้ำทะเลอันดามัน ตั้งแต่ เกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ไปถึง จ.ภูเก็ต

สำหรับพิธีปิดทำพิธีที่ จ.ภูเก็ต วันที่ 8 เม.ย. 2556 วิธีการฝึก คือ จะมีการแปรขบวนทางทะเล มีการฝึกตระเวนร่วมกันตามแนวน่านน้ำทะเลอันดามัน ทั้ง 2 ประเทศ ฝึกการสื่อสารติดต่อประสานงานระหว่างกำลังพลทั้ง 2 ประเทศ ฝึกเข้าตรวจค้นสิ่งของผิดกฎหมาย ยาเสพติด กลุ่มก่อการร้ายต่างๆ รวมทั้งโจรสลัด และช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ ที่ดีต่อกันของ จนท.ทั้ง 2 ฝ่าย.

ที่มา -