ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

โจรสลัดโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน Oriental Glory ของมาเลเซียในทะเลจีนใต้

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 17, 14, 20:15:33 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กัวลาลัมเปอร์ 16 ก.ค. 57 - เจ้าหน้าที่มาเลเซียรายงานว่า โจรสลัดโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันของมาเลเซียชื่อ Oriental Glory และขโมยน้ำมันดีเซล ก่อนจะปล่อยเรือไป นับเป็นเหตุโจมตีครั้งล่าสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


กองทัพเรือมาเลเซียแถลงว่า เรือเอ็มที โอเรียนทัล กลอรี (MT Oriental Glory) ซึ่งกำลังเดินทางจากสิงคโปร์ไปยังเมืองซันดากันบนเกาะบอร์เนียวส่วนของมาเลเซีย (Malaysian State Sabah, Borneo) ถูกโจรสลัดจี้ในทะเลจีนใต้นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของมาเลเซียเมื่อกลางดึกคืนวันอังคารที่ผ่านมา โจรสลัดได้ขโมยน้ำมันดีเซลบนเรือไปก่อนจะปล่อยให้เรือลอยอยู่ในทะเลโดยเครื่องยนต์และอุปกรณ์สื่อสารบนเรือได้รับความความเสียหาย แต่ลูกเรือทั้งหมด 15 คนไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ผู้อำนวยการศูนย์รายงานโจรสลัดของสำนักงานพาณิชย์นาวีระหว่างประเทศในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เตือนว่า โจรสลัดโจมตีเรือเพิ่มขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว โดยเหตุโจมตีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 9 ในช่วงไม่นานมานี้ พร้อมขอให้เรือที่จะสัญจรผ่านระมัดระวังโจรสลัดซึ่งอาจโจมตีเรือแบบไม่ทันตั้งตัว.


เรือบรรทุกน้ำมัน (Product tanker) ชื่อ Oriental Glory รหัสหมายเลข IMO คือ 9072587 ขนาด 2954 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1993 จดทะเบียนชักธง Malaysia ผู้จัดการเรือคือบริษัท GROLITE SHIPPING SDN BHD.

ที่มา -




กองทัพเรือมาเลเซียสามารถช่วยชีวิตลูกเรือ MT Oriental Glory ทั้งหมดซึ่งถูกโจรสลัดปล้นระหว่างเดินทางในทะเลจีนใต้

กองทัพเรือของมาเลเซียกล่าวว่าสามารถช่วยชีวิตลูกเรือของเรือ MT Oriental Glory ทั้งหมด 15 คนซึ่งถูกโจรสลัดปล้นระหว่างเดินทางจากสิงคโปร์มาเกาะบอร์เนียว ในทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตามอุปกรณ์สื่อสารและเครื่องยนต์ถูกทำลาย นอกจากนั้นน้ำมันสินค้า 2,500 ตันก็ถูกขโมยไป

ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนมีการปล้นเรือทั้งหมด 9 ครั้งแล้วซึ่งถือว่าสูงผิดปกติ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นพร้อมๆ กับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ดังนั้นการปล้นเรือบรรทุกน้ำมันจะนำมาซึ่งรายได้งามๆ

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางการเดินเรือ Ian Millen กล่าวว่าหากดูวิธีการทำลายอุปกรณ์สื่อสารบนเรือและการดูดน้ำมันออกจากเรือมาเลเซียลำนี้ คนร้ายน่าจะมีความชำนาญไม่น้อย

วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการเตรียมพร้อมอย่างรัดกุมตลอดเวลา แต่การตรวจตราไม่ใช้เรื่องง่ายเพราะน่านน้ำมีความกว้างใหญ่ การวางแผนการสัญจรของเจ้าหน้าที่ทำได้ยาก และกฎหมายระหว่างประเทศมีความซับซ้อน 

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย