ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

กลุ่มกรีนพีซขึ้นเรือถ่านหินออสเตรเลีย เรียกร้องให้ยุติการส่งออกเชื้อเพลิง

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 15, 13, 16:45:45 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ซิดนีย์ 24 เม.ย. 56 - นักเคลื่อนไหว 6 คน จากกลุ่มอนุรักษ์กรีนพีซ ได้ขึ้นไปบนเรือบรรทุกถ่านหินลำหนึ่งนอกเขตแนวปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟของออสเตรเลียวันนี้ โดยเรียกร้องให้ยุติการส่งออกเชื้อเพลิง


นักเคลื่อนไหวจากกลุ่มกรีนพีซทั้ง 6 คน ซึ่งมาจากออสเตรเลีย อินเดีย สหรัฐ จีน และนิวซีแลนด์ ประเทศผู้ส่งออกและบริโภคถ่านหินรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ได้นั่งเรือไปที่เรือบรรทุกถ่านหินเอ็มวี ไมสเตอร์ ซึ่งอยู่นอกแนวปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟ และกำลังมุ่งหน้าไปยังเกาหลีใต้ แล้วปีนขึ้นไปบนหัวเรือลำดังกล่าว เพื่อกางป้ายผ้าเรียกร้องให้สิ้นสุดยุคถ่านหิน

กลุ่มกรีนพีซแถลงว่า การส่งออกถ่านหินของออสเตรเลียเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในประเทศ และออสเตรเลียยังมีแผนที่จะส่งออกถ่านหินเพิ่มเป็น 2 เท่า ซึ่งถ่านหินทุกตันที่ถูกส่งออกไปจะย้อนกลับมาในรูปแบบการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งก็คือ ไฟป่า คลื่นความร้อน และความแห้งแล้ง และเนื่องจากผู้นำทางการเมืองไม่ได้ยื่นมือเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ กลุ่มกรีนพีซจะเป็นผู้ดำเนินมาตรการสันติโดยทันที การส่งออกถ่านหินของออสเตรเลียไม่สามารถถูกปล่อยให้ดำเนินต่อไป


ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยมลพิษต่อหัวมากที่สุดในโลก เนื่องจากการพึ่งพาโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน และการส่งออกเชื้อเพลิงไปยังภูมิภาคเอเชีย แนวปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หลังจากเมื่อปีที่แล้วองค์การยูเนสโกออกมาเตือนว่าแนวปะการังแห่งนี้อาจถูกประกาศว่าอยู่ในภาวะเสี่ยงหากไม่มีการดำเนินมาตรการเพื่อปกป้องแนวปะการังจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการทำเหมือง การขุดเจาะก๊าซ และการพัฒนาตามแนวชายฝั่งในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้น

ที่มา -