ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือเฟอร์รี่ปินส์ Maharlika 2 ประสบภัยกลางทะเล สูญหาย 29 คน

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 15, 14, 21:37:32 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือเฟอร์รี่ลำหนึ่งซึ่งบรรทุกผู้โดยสารเกือบร้อยชีวิต ประสบภัยกลางทะเลในภาคกลางของประเทศฟิลิปปินส์? ล่าสุดยังมีผู้สูญหายอีก 29 คน...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรือเฟอร์รี่ชื่อว่า 'มาฮาร์ริกา 2' เผชิญคลื่นสูงและกระแสน้ำรุนแรงในทะเล ห่างจากเกาะ 'ปานาออน' ทางใต้ของเกาะเลย์เต ราว 6 ไมล์ทะเล (11 ก.ม.) เมื่อช่วงคืนวันเสาร์ (13 ก.ย. 57) ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือซึ่งมีอย่างน้อย 84 คน ต้องสละเรือเอาชีวิตรอด

แถลงการณ์ของคณะกรรมการจัดการและลดความเสี่ยงภัยพิบัติแห่งชาติ (เอ็นดีอาร์อาร์เอ็มซี) ระบุว่า เรือเฟอร์รี่ลำนี้บรรทุกผู้โดยสาร 58 คน ลูกเรืออีก 26 คน ล่าสุดเรือของหน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้แล้ว 55 ราย ส่วนอีก 29 คนยังคงสูญหาย

ด้าน นางมีนา มาราซิกัน โฆษกหญิงของเอ็นดีอาร์อาร์เอ็มซีระบุว่า เรือกู้ภัยกำลังประสบปัญหาในการเข้าถึงผู้ประสบภัย เนื่องจากคลื่นมีขนาดใหญ่มาก ทางหน่วยงานยังได้รับรายงานด้วยว่า เรือเฟอร์รี่ลำนี้เกิดปัญหาขัดข้องขึ้นกับแกนบังคับเลี้ยว และเผชิญกับฝนตกหนัก ซึ่งรุนแรงขึ้นจากอิทธิพลของไต้ฝุ่น 'คัลแมกี' ที่ขณะนี้กำลังมุ่งหน้าขึ้นไปยังภาคเหนือของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ เรือกู้ภัยหลายลำยังคงออกค้นหาผู้โดยสารและลูกเรือที่ยังสูญหาย โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานพบผู้เสียชีวิต ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบว่าในท้ายที่สุดแล้ว เรือลำนี้อับปางหรือไม่

ที่มา -




เรือเฟอร์รีล่มนอกฝั่งตอนกลางฟิลิปปินส์ สูญหายกลางสายน้ำอย่างน้อย 21 ชีวิต ยังไม่ทราบชะตากรรม

รอยเตอร์/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - เกิดอุบัติเหตุเรือเฟอร์รีซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือรวมอย่างน้อย84 ชีวิตอับปางในวันเสาร์ (13 ก.ย. 57) บริเวณนอกชายฝั่งทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ หลังเกิดปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง ส่งผลให้มีผู้สูญหายไปกลางทะเลอย่างน้อย 21 คน ซึ่งยังไม่ทราบชะตากรรมที่แน่ชัด


อาร์มันด์ บาลิโล โฆษกหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์เผยว่า จุดที่เรือเฟอร์รีลำดังกล่าวอับปางลงนั้นอยู่ใกล้ชายฝั่งของจังหวัดเลย์เตใต้ และหลังเกิดเหตุได้มีเรือ 3 ลำซึ่งรวมถึงเรือขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวซึ่งจดทะเบียนในต่างประเทศลำหนึ่งแล่นเข้ามาในบริเวณน่านน้ำที่เกิดเหตุ และสามารถให้การช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือขึ้นมาได้ 63 ราย

จนถึงขณะนี้ การค้นหาผู้ที่สูญหายยังคงดำเนินต่อไป แต่ยังไม่อาจสรุปได้แน่ชัดว่าจะมีผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุนี้หรือไม่ ขณะที่เรือเฟอร์รีลำที่ประสบอุบัติเหตุนั้นถูกระบุว่า คือ เรือเอ็มวี มาฮาร์ลิกา 2 ซึ่งมีรายชื่อของลูกเรือ 26 คน และผู้โดยสารอีก 58 คนอยู่บนเรือขณะเกิดการอับปาง

ด้านโรเฆร์ เมร์กาโด ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย์เตใต้ออกมาเปิดเผยโดยอ้างพยานผู้เห็นเหตุการณ์ที่อ้างว่า ในขณะเกิดเหตุนั้น มีคนอยู่บนเรือเฟอร์รีลำดังกล่าวกว่า 100 คน หรือมากกว่ายอดผู้โดยสารและลูกเรือตามรายชื่อที่แจ้งไว้ว่ามี 84 ราย


ทั้งนี้ ในแต่ละปีมักมีผู้เสียชีวิตซึ่งบางครั้งอาจสูงถึงหลักร้อยคน จากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับเรือเฟอร์รีในฟิลิปปินส์ดินแดนที่มีลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นเกาะมากกว่า 7,100 แห่ง โดยการบรรทุกผู้โดยสารเกินพิกัด และสภาพของเรือที่ขาดการดูแลมักเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การเกิดโศกนาฏกรรมกลางสายน้ำในแดนตากาล็อกอยู่บ่อยครั้ง

เรือโดยสารข้ามฟาก (Passenger ro-ro vessel) ชื่อ Maharlika 2 รหัสหมายเลข IMO คือ 8129773 ขนาด 1865 gt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1984 จดทะเบียนชักธง Philippines.

ที่มา -




..-