ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

พายุไต้ฝุ่นพัดกระหน่ำจนเรือสินค้า Super Shuttle 7ล่มกลางอ่าวมะนิลาของฟิลิปปินส์

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 16, 14, 20:00:20 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ (PCG - Philippine Coast Guard) ได้เข้าช่วยเหลือลูกเรือทั้งหมด 15 คนของเรือสินค้าแบบ RO-ro ชื่อ Super Shuttle Roro 7 ความยาว 146 เมตร กว้าง 21 เมตร หลังจากที่โดนคลื่นยักษ์ขนาดใหญ่ที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นลูอิส (typhoon Luis) ซัดกระแทกเรือเมื่อคืนวันที่ 14 กันยายน 2557 เวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เรืออยู่ระหว่างหาที่หลบพายุภายในเขตท่าเรือของกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์


เรือสินค้า Super Shuttle Roro 7 ได้จอดทอดสมออยู่ในเขตพื้นที่นี้มาประมาณร่วมหนึ่งปีเพราะอยู่ในระหว่างการซ่อมแซมเรือ เรือได้ล่มและจมลงที่ด้านนอกของแนวเขื่อนกันคลื่น (breakwater) เหลือเพียงบางส่วนทางด้านกราบขวาของตัวเรือที่ยังมองเห็นโผล่เหนือน้ำ

ลูกเรือทั้งหมดได้เตรียมที่จะสละเรือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้รับรายงานทางวิทยุโดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการหน่วยยามฝั่ง (CGAC -Coast Guard Action Center) ในกรุงมะนิลา แล้วแจ้งให้ศูนย์ควบคุมการจราจรทางน้ำ (VTMS -Vessel Traffic Management System) ของมะนิลา ซึ่งได้ออกประกาศทันทีที่ได้รับการแจ้ง เพื่อเตือนเรือเดินทะเลทั้งหมดที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ให้ความช่วยเหลือและพยายามที่จะเริ่มดำเนินการค้นหาและกู้ภัย (SAR - search-and-rescue)

ลูกเรือได้อพยพหนีลงไปอยู่ในแพชูชีพ (life rafts) ลอยคอยอยู่ประมาณสองชั่วโมงหลังจากที่เรือสินค้า Super Shuttle Roro 7 ได้จมน้ำไปแล้วตั้งแต่เวลาประมาณ 20.00 น. จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.15 น. ทีมกู้ภัย SAR ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยยามฝั่งประจำแคว้นลูซอนกลาง (Coast Guard District National Capital Region-Central Luzon), หน่วยยามฝั่งประจำสถานีกรุงมะนิลา (Coast Guard Station Manila) และ ทีมปฏิบัติการพิเศษ (Special Operations Group) ทำการช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 7 คนที่อยู่บนแพชีวิต


พวกลูกเรือหนาวสั่นมากจากอากาศเย็นจัดและมีปัญหาในการเดิน มีลูกเรือหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บที่ร่างกาย และมีอีกหนึ่งคนก็ได้รับการช่วยเหลือที่บริเวณใกล้กับเขื่อนกันคลื่นโดยเรือทักชื่อ Energy Star เขาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำเรือ (security guard) และถูกพบเมื่อเวลาเที่ยงคืนขณะลอยคอเกาะเศษไม้อัด ส่วนลูกเรืออีก 7 คนสามารถที่จะว่ายน้ำไปขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัยที่บริเวณชายหาด Quirino Grandstand สวน Rizal Park เมืองมะนิลา ด้วยการเกาะเศษเล็กเศษน้อยของไม้ที่ลอยอยู่ และมีการรายงานการจมน้ำของลูกเรือคนหนึ่งลอยไปอยู่ใกล้กับสถานีตำรวจหมายเลข 5

ผู้ที่รอดชีวิตคือ ต้นเรือ, ช่างไฟฟ้า, กะลาสี (boatswain), นักเรียนช่างยนต์ (engine cadet), ช่างน้ำมัน (oiler) และลูกเรืออีก 10 คน  ลูกเรือ 2 คนได้รับการตรวจและพบว่าไม่มีการบาดเจ็บทางร่างกายใด ๆ จึงได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนที่เหลืออีก 12 คนถูกนำตัวไปส่งยังโรงพยาบาลยามฝั่ง (Coast Guard Medical Service - CGMed SVC) ที่สำนักงานใหญ่ของหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ แต่หลังการตรวจร่างกายและให้การรักษาทางการแพทย์แล้วพบว่าเป็นการบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นแผลที่ผิวหนังและรอยถลอก  ลูกเรือผู้รอดชีวิตทั้งหมดที่ปลอดภัยแล้วได้ถูกส่งตัวไปให้กับตัวแทนของบริษัท Asian Marine Transport Incorporated ยกเว้นลูกเรือคนหนึ่งบาดเจ็บที่เท้าขวาและยังเจ็บป่วยเนื่องจากความอ่อนล้าที่ว่ายน้ำมากเกินไปยังคงถูกทิ้งไว้ที่โรงพยาบาล CGMed Svc เพื่อเฝ้าสังเกตต่อไป

หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ได้เข้าตรวจสอบซากเรือเฟอร์รี่ Super Shuttle Roro 7 เพื่อคอยดูว่ามีการรั่วไหลของน้ำมันลงน้ำหรือไม่ และเตรียมการลากจูงซากเรือออกไปให้พ้นเส้นทางเดินเรือต่อไป


เรือบรรทุกสินค้ายานยนต์ (Ro-ro Cargo) ชื่อ Super Shuttle Roro 7 รหัสหมายเลข IMO คือ 9117727 ขนาด 13540 GRT สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1994 จดทะเบียนชักธง Panama เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Asian Marine Transport, Cebu City, Philippines

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย