ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อีก 20 ปี เตรียมพบ กองเรือสินค้าจักรกลขนส่งสินค้า ทดแทนแรงงานคน

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 25, 14, 20:32:09 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรื่องราวที่เคยพบแต่ในการ์ตูน หรือภาพยนตร์เกี่ยวกับการใช้จักรกลทดแทนแรงงานคนในอุตสาหกรรมเดินเรืออาจใกล้เป็นจริง เมื่อหลายประเทศในสหภาพยุโรปกำลังเตรียมแผนพัฒนาเรือจักรกลขนส่งสินค้าที่อาจไม่มีมนุษย์ประจำการอยู่ แต่เปลี่ยนเป็นการทำงานโดยใช้จักรกลควบคุมแทน


โปรเจกต์ MUNIN (Maritime Unmanned Navigation through Intelligence in Networks) คือ ชื่อของโครงการพัฒนาเรือจักรกลสำหรับขนส่งสินค้าทางทะเลภายใต้การดูแลของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) โดยเป็นความร่วมมือของ 8 องค์กร นำทีมโดย Fraunhofer CML จากเยอรมนี แนวคิดของการพัฒนาเรือดังกล่าวคือ การทำให้มันเป็น "Autonomous Ship" สามารถตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ ได้โดยอัตโนมัติ และจะถูกควบคุมโดยมนุษย์จากระยะไกล ซึ่งนั่นหมายความว่า ไม่จำเป็นต้องมีลูกเรืออยู่บนเรือสินค้าอีกต่อไป

ปัญหาหลักของธุรกิจเดินเรือที่กลุ่มสหภาพยุโรปกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน อาจแบ่งได้เป็นสามประเภทหลัก ๆ หนึ่งมาจากความต้องการในการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น สองคือปัญหาสภาพแวดล้อม และสามคือปัญหาด้านค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเชื้อเพลิง และค่าแรงที่นับวันยิ่งเพิ่มขึ้น แต่ปัญหาที่ยากที่สุดคือ ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากมีน้อยคนนักที่จะสมัครใจยอมเป็นลูกเรือ ลอยอยู่บนทะเล นานๆ จึงจะได้กลับเข้าฝั่งเสียทีหนึ่ง

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อพิจารณาจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางทะเลแล้วพบว่า มาจาก Human Error ประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนั่นหมายความว่า การควบคุมโดยมนุษย์นั้นอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีอีกต่อไปสำหรับธุรกิจดังกล่าว เมื่อมีทางเลือกใหม่ที่ดีกว่า นั่นก็คือการพัฒนาเรือทั้งลำให้เป็นเรือจักรกลโดยสมบูรณ์

พร้อมกันนี้ ทางโครงการ ยังได้ยกข้อดีของการปรับมาใช้โรบ็อตในการขนส่งสินค้าทางเรือ เช่น เรือสามารถแล่นช้าลงจากเดิม 16 น็อต เป็น 11 น็อตได้ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายของลูกเรือที่จะเกินงบประมาณ เมื่อแล่นได้ช้าลง การสิ้นเปลืองพลังงานก็ลดลง ทำให้ช่วยรักษาสภาพแวดล้อมได้ด้วย และในส่วนของธุรกิจการเดินเรือเองก็สามารถประหยัดต้นทุนได้มากขึ้นด้วย

ความเป็นไปได้ของโปรเจกต์นี้จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีชั้นสูง ตลอดจนเซนเซอร์มากมายหลายตัวเพื่อตรวจจับความเป็นไปต่างๆ ในเรือและนอกเรือ รวมถึงระบบดาวเทียมในการนำทาง ยกตัวอย่างระบบที่จะต้องพัฒนาขึ้นสำหรับเรือดังกล่าว เช่น ห้องควบคุมอัตโนมัติ ที่จะควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ และการเดินเรือ นอกจากนั้นยังต้องมีห้องติดต่อสื่อสาร สำหรับรับคำสั่งจากมนุษย์ที่ประจำการอยู่ที่ฝั่งในการสั่งการต่างๆ ระบบลำเลียงสินค้าแบบอัตโนมัติ เป็นต้น

สินค้าที่จะขนส่งด้วยเรือดังกล่าวเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากเรือที่พัฒนาเป็นจักรกลโดยสมบูรณ์แล้วนั้นจะแล่นด้วยความเร็วต่ำ ดังนั้น สินค้าที่จะขนส่งทางเรือจึงไม่สามารถเป็นสินค้าที่มีความต้องการเร่งด่วน เช่น สมาร์ทโฟน หรือรถยนต์ได้อีกต่อไป แต่อาจนำไปใช้ขนส่งแร่ หรือวัตถุดิบทางการเกษตรแทน


สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งของเรือจักรกลนี้ก็คือ ต้องสามารถปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่องนาน 2-3 สัปดาห์ ในระหว่างเดินทะเล โดยไม่จำเป็นต้องรับการซ่อมบำรุง เพราะแน่นอนว่าช่างคงไม่สามารถเข้าไปทำการบำรุงรักษาเครื่องได้ในขณะอยู่กลางทะเลเป็นแน่ ซึ่งนั่นอาจทำให้ต้องคิดค้นเชื้อเพลิงแบบใหม่สำหรับใช้ในเรือดังกล่าว

แต่สุดท้าย การพัฒนาเรือจักรกลขนส่งสินค้าให้เป็นจริงได้นั้น อาจต้องเปลี่ยนแปลงระบบการเดินเรือทั้งระบบ เนื่องจากมีกฎข้อบังคับเกี่ยวกับหน้าที่ของลูกเรือ (มนุษย์) อยู่มากมาย ขณะที่เรือดังกล่าวอาจไม่มีลูกเรือประจำการอีกต่อไป และเมื่อถึงท่าเรือปลายทาง การจัดการเรื่องสินค้าก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องพิจารณา ซึ่งเรือจักรกลขนส่งสินค้าจะเป็นไปได้หรือไม่ ในอีก 20 ปีข้างหน้า เรามารอดูกัน

ที่มา -