ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือบรรทุกน้ำมันสิงคโปร์ Ocean Osprey ถูกโจรสลัดปล้น นอกฝั่งภูเก็ต

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 25, 14, 20:34:20 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักงานการเดินเรือระหว่างประเทศ(IMB) ได้ออกรายงานแจ้งว่าเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2557 เวลาประมาณ 01.06 น. ตามเวลาท้องถิ่น เรือบรรทุกน้ำมัน (Oil Products Tanker) ชื่อ Ocean Osprey ได้ถูกโจมตีโดยโจรสลัด ที่บริเวณนอกชายฝั่งของเกาะภูเก็ต (Phuket Island) ประเทศไทย ที่ระยะห่างประมาณ 34 ไมล์ทะเล ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต จุดพิกัดตำแหน่งที่ 07:10 N – 098:12 E


โจรสลัดติดอาวุธจำนวน 6 คนได้แอบปีนขึ้นเรือบรรทุกน้ำมัน Ocean Osprey ซึ่งอยู่ระหว่างกำลังเดินทางไปยังเมืองย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

เมื่อปีนขึ้นเรือได้แล้ว ได้จับต้นหนเรือ (2nd officer) และกลาสีเรือ (duty AB) ที่กำลังปฎิบัติหน้าที่อยู่บนสะพานเดินเรือมัดไว้ และรวบรวมจับลูกเรือส่วนที่เหลือทั้งหมดไปขังไว้ในห้องรับประทานอาหาร (mess room)

ต้นหนบนสะพานเดินเรือได้พยายามแอบเปิดส่งสัญญาณวิทยุฉุกเฉิน (SSAS alert) และไม่ถูกสังเกตเห็นโดยโจรสลัด เพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่อย่างไรก็ดี พวกโจรสลัดได้หลบหนีออกมาไปจากเรือพร้อมกับทรัพย์สินมีค่าและเงินสดของลูกเรือที่ค้นพบได้เสียก่อนที่ทางเรือบรรทุกน้ำมันจะได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยราชการ นับว่ายังเคราะห์ดีที่โจรสลัดกลุ่มนี้ต้องการเพียงทรัพย์สินมีค่าบนเรือเท่านั้น ไม่ได้ต้องการยึดเรือและลูกเรือเพื่อเรียกค่าไถ่ หรือขโมยสินค้าในเรือ เหมือนเช่นโจรสลัดกลุ่มอื่นที่ผ่านมา


เรือบรรทุกน้ำมัน (Oil Products Tanker) ชื่อ Ocean Osprey รหัสหมายเลข IMO คือ 9150652 ขนาด 7624 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1996 จดทะเบียนชักธง Dominica เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Ocean Tankers - Singapore

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย