ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ขนย้ายซากเรือสินค้า Yusuf Cepnioglu ที่คลื่นซัดจมน้ำ ออกจากแนวโขดหินได้เสร็จแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 26, 14, 21:32:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2557 ภาระกิจของปฏิบัติการกู้ซากเรือขั้นตอนสุดท้ายในการขนย้ายซากตัวเรือของอดีตเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container ship) ชื่อ Yusuf Cepnioglu ซึ่งเกิดอุบัติเหตุแล่นเรือติดเกยตื้นบนโขดหิน และถูกคลื่นซัดชนกระแทกกับโขดหินเสียหายอย่างหนักจนน้ำทะเลไหลท่วมในห้องเครื่องยนต์และตัวเรือบางส่วนได้จมอยู่ใต้น้ำ พร้อมกับตู้สินค้าคอนเทนเนอร์จำนวน 204 ตู้ ที่บริเวณชายฝั่งแนวโขดหินโสโครกของชายฝั่งทางด้านเหนือของเกาะมัยโคโนส (Mykonos island) ใกล้กับประภาคาร Armenisti ในทะเลอีเจียน (Aegean sea) ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557


ทีมกู้ซากเรือได้พยายามดำเนินการรื้อถอนซากเรือออก แต่เกิดความล่าช้ากว่าแผนมากเนื่องจากประสบปัญหาสภาพแวดล้อมที่เรือจมนั้นเต็มไปด้วยโขดหิน ทีมงานจึงแก้ไขปัญหานี้ด้วยการตัดแบ่งซากตัวเรือออกเป็นชิ้น ๆ เริ่มต้นด้วยการกำจัดของเหลวที่อาจก่อให้เกิดมลพิษออกจากซากเรือ ซึ่งก็ได้ทำเสร็จเรียบร้อยในระยะเวลาอันสั้น ต่อด้วยการขนย้ายเก็บกวาดตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ที่ลอยออกจากเรือและที่จมอยู่ใต้น้ำออกไปจากบริเวณที่เกิดเหตุ ไปเก็บไว้ที่พื้นที่ควบคุมของศุลกากรเมือง Lavrion


ในขั้นต้นของแผน มีความพยายามที่จะใช้เรือทักลากจูงหลายลำช่วยกันทำการดึงซากเรือออกไป แต่วิธีนี้เป็นไปไม่ได้เนื่องจากมีอุปสรรคจากโขดหินและน้ำทะเลท่วมเพิ่มขึ้นในซากตัวเรือ จนถึงแผนสุดท้าย ทีมงานได้แบ่งซากตัวเรือออกเป็นสามส่วน ส่วนที่หนึ่งมีความยาวประมาณ 80 เมตรได้ถูกลบเคลื่อนย้ายออกไปก่อน แล้วตามด้วยส่วนกลางลำ และส่วนท้ายของเรือตามลำดับ


เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container ship) ชื่อ Yusuf Cepnioglu รหัสหมายเลข IMO คือ 9119646 ขนาด 6928 dwt  ระวางบรรทุกตู้สินค้า 547 TEU สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.  1995 จดทะเบียนชักธง Turkey ผู้จัดการเรือคือบริษัท FURKAN DENIZCILIK SANAYI.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย






ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ทีมกู้เรือ Yusuf Cepnioglu สูบน้ำมันเชื้อเพลิงออกจากซากเรือแล้ว

- เรือตู้สินค้า Yusuf Cepnioglu ต้องอับปางจากเหตุวิ่งเกยตื้นโขดหินชายฝั่งในตุรกี

..-