ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รอดปาฏิหาริย์! ลูกเรือไทยโดดหนีไต๋เรือโหด ลอยคอ 3 วัน 3 คืน

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 04, 14, 23:15:14 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

2 หนุ่มนครราชสีมาถูกหลอกมาเป็นลูกเรือประมง โดนไต๋เรือซ้อมทรมานอย่างหนัก ทนไม่ไหวกระโดดหนีลงทะเลลอยคอนาน 3 วัน 3 คืน โชคดีเรือประมงมุสลิมช่วยเหลือพากลับฝั่งที่ปัตตานี


ชาวบ้านละเวง ต.ดอนทราย อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี พบลูกเรือประมงลอยคออยู่ในทะเลหลังกระโดดหนีจากเรือประมงกลางทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 100 กิโลเมตร ลอยอยู่กลางทะเล 3 วัน 3 คืน พยายามว่ายโต้คลื่นจนกระทั่งถึงบริเวณหน้าชายฝั่งบ้านละเวง ห่างจากฝั่งประมาณ 4 กิโลเมตร ในสภาพหมดแรงและกำลังจะจมน้ำ เคราะห์ดีที่ นายพารีซา มะตาเอ ชาวประมงที่หาปลาอยู่บริเวณดังกล่าวพบเห็น จึงรีบนำขึ้นเรือและช่วยเหลือปฐมพยาบาล จัดหาอาหารให้รับประทาน จากนั้นได้ประสานกับ นายมะลาเซ็ง เจะเตะ กำนันตำบลดอนทรายเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ ลูกเรือประมงดังกล่าวทราบชื่อคือ นายดวงเกล้า ตงกระโทก อายุ 26 ปี นายอุบล ลาสะอาด อายุ 39 ปี โดยทั้งสองมีสภาพอิดโรย เดินโซเซ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ มีแผลถูกปลาปูตอดตามลำตัวและใบหน้าเป็นรู ส่วนมือบวมเป็นแผล มีท่าทางหวาดกลัว แต่ยังยกมือไหว้ขอบคุณชาวบ้านที่ให้การช่วยเหลือ

จากการสอบถามทราบว่า ทั้งคู่มาจาก จ.นครราชสีมา แต่มาจากคนละที่กัน โดยถูกหลอกให้มาทำประมงที่ปัตตานี ได้ลงเรือมาตั้งแต่ 25 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา อยู่ห่างจากฝั่งกว่า 100 ไมล์ทะเล มีลูกเรือที่ถูกหลอกมา 6 คน ส่วนอีก 2 คนเป็นไต๋ โดยลูกเรือจะถูกบังคับให้ทำงานตั้งแต่ตี 3 ถึงเที่ยงคืน ได้นอนเพียง 2-3 ชั่วโมง กินข้าว 2 มื้อ ทำงานหนักบนเรือทุกอย่าง ถ้าทำช้าหรือพักจะถูกตีเตะต่อยจนเป็นแผลเกือบทุกคน ใครไม่สบายก็ต้องทำงานโดยไต๋เรือมีปืนไว้ขู่

พอครบ 15 วันไต๋เรือจะนำปลาไปขายบนฝั่ง ส่วนลูกเรือก็นำไปฝากไว้กับเรือประมงลำอื่น ซึ่งมีมากกว่า 50 ลำที่ลูกเรืออยู่ในสภาพเดียวกันประมาณ 100 กว่าคน เมื่อจะออกเรือหาปลาก็มารับลูกเรือทำงานอีก วนเวียนอยู่เช่นนี้ประมาณเกือบ 1 ปี บางคน 2-3 ปีไม่เคยได้รับค่าจ้างเลย จึงยอมกระโดดน้ำหนีไปตายดาบหน้า ส่วนเรือที่หลอกชื่อ เรือวิวัฒน์ชัย 19 แพปลาที่ปัตตานี

นอกจากนี้ทั้งสองยังขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยลูกเรือประมงอีกมากกว่า 100 คน ที่ถูกทรมานทำงานกลางทะเล และมีที่ไม่สบาย อยู่มานานจนมีสภาพเบลอ พูดคนเดียว ทั้งนี้ ลูกเรือทั้งสองคนบอกว่าเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ จากนี้ไปจะไม่ขอเหยียบทะเลอีก

ที่มา -




หนีนรกในเรือประมง

สองตังเกโดดหนีนรกในเรือประมง แฉอีกนับร้อยถูกใช้แรงงานทาส ไม่ได้ค่าจ้าง


พบลูกเรือประมง โดดหนีนรกบนเรืองประมงกลางทะเล ลอยคอ3วัน3คืน เผยเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ หลังมีผู้ประสบเหตุช่วยจนปลอดทั้งสองคน แฉลูกหลอกมาขายแรงงานเป็นตังเก แถมมีอีกนับร้อยตกอยู่ในสภาพเหมือนกัน แถมไม่เคยได้ค่าจ้าง พบหลายรายถึงขั้นเสียสติพูดคนเดียว

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 57 ผู้สื่อข่าวปัตตานีได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ชาวบ้านที่บ้าน ละเวง ต.พอนทราย อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี ที่ออกไปหาปลาในทะเล โดยใช้เรือประมงพื้นบ้านออกทะเลไปพบลูกเรือประมง ขณะลอยลำอยู่ในทะเล เพราะกระโดดหนีลงทะเลจากเรือประมงกลางทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 100 กม ลอยลำอยู่ในกลางทะเล 3 วัน 3 คืน ไม่ได้กินอะไรและว่ายทวนน้ำ จนกระทั่งมาถึงบริเวณ หน้าชายฝั่งบ้านละเวง ห่างจากฝ่างประมาณ 4 กม. ในสภาพที่หมดแรงแล้ว กำลังจะจมลงในทะเล แต่มีนายพารีซา มะตาเอ.อายุ ๕๒.ปี.เลขที่ 158/7 ม.3 บ้านละเวง ม.3 ต.ดอนทราย.อ.ไม้แก่น.จ.ปัตตานี ชาวประมงที่ประกอบทำประมงหาปลาบริเวณดังกล่าว ประสบเหตุรีบนำขึ้นเรือ ในสภาพที่ทั้งสองช่วยตัวเองไม่ได้และนำมาขึ้นฝั่ง

ขณะเดียวกัน จึงติดต่อประสานกำนันมะลาเซ็ง เจะเตะ กำนันตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จ.ปัตตานี โดยให้ทานน้ำมะพร้าวก่อน และอาบน้ำ ก่อนที่ชาวบ้านนำอาหานมาให้ จำนวน 2 คน ทราบชื่อว่าคือ๑.นายดวงเกล้า ตงกระโทก.อายุ 24 ปี และนายอุบล.ลาสะอาด.อายุ.39 ปี โดยทั้งสองมีสภาพอิดโรย เดินโซเซ ช่วยตัวเองไม่ได้ มีแผลถูกปลา ปู ตอดตามลำตัวเป็นรู และ ใบหน้า ส่วนมือบวมเป็นแผล สภาพจิตใจหวาดกลัว และไหว้ขอบคุณชาวบ้านตลอด ซึ่งกำนันพยายามปลอบใจและให้พักผ่อน จน ทั้งสองผ่อนคลาย

จากการสอบถามทั้งสองทราบว่า มาจาก นครราชสีมา ซึ่งถูกหลอกให้มาทำประมงที่ปัตตานี ได้ลงเรือมาตั้งแต่ 25 มกราคม 2557 อยู่ห่างจากฝั่ง 100 กว่าไมล์ทะเล มีลูกเรือประมงพร้อมไต๋ ชื่อสาธิต รวม 8 คน มีลูกเรือที่ถูกหลอกมา 6 คน ส่วนอีก 2 คนเป้นไต๋และลูกเรือ ทำงานหนัก ตั้งแต่ 03.00 น.- เที่ยงคืน ได้นอนเพียง 2-3 ชั่วโมง กินข้าว 2 มื้อ ทำงานหนักบนเรือ ทำทุกอย่าง ถ้าทำช้าหรือพักถูกตีเตะ ต่อย จนเป็นแผลเกือบทุกคน ใครไม่สบายก็ต้องทำงาน โดยไต๋เรือมีปืนคอยประกบดูแล พอครบ 15 วัน ไต๋เรือก็นำเรือและหาปลาที่หาได้เข้ามาขายบนฝั่ง ส่วนลูกเรือมาฝากให้กับเรือประมงลำอื่น ซึ่งมีมากกว่า 50 ลำ ที่มีลูกเรือเจอสภาพเหมือนกัน ประมาณ 100 กว่าคน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ไต๋เรือนำเรือมาหาปลาก็มารับลูกเรือทำงานอีกวนเวียนสภาพเดียวกันประมาณเกือบ 1 ปี บางคนก็ 2-3 ปีไม่เคยได้รับค่าจ้างเลยและตลอดเวลาอยู่ในเรือทำงานลำบากมากทรมานมากยิ่งกว่านรก จึงยอมกระโดดน้ำหนีตายเอาดาบหน้า และยังมีอีกเกือบ 100 กว่าคน ที่มีสภาพเหมือนกัน ถูกทรมานถูกทำร้าย และมีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน ส่วนเรือที่ทั้งสองภูกหลอกคือชื่อ เรือวิวัฒชัย19 แพปลาที่ปีตตานี.

ทั้งนี้ ทั้งสองขอให้ เจ้าหน้าที่ช่วยลูกเรือประมงอีกมากกว่า 100 คน ที่ถูกทรมานทำงานกลางทะเลและมีที่ไม่สบาย ขณะที่หลายจยอยุ่ใฝนสภาพเบลอ พูดคนเดียว ส่วนทั้งสองบอกว่าเหมือนตายเกิดใหม่ และไม่ขอเหยียบทะเลอีก

ล่าสุด นายมะลาเซ็ง เจะเตะ กำนันตำบลดอนทราย ได้นำตัวทั้งสองไปที่ สภ.ไม้แก่น แล้วเพื่อดำเนินการต่อไป

ที่มา -