ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

นักวิจัยใต้น้ำจับภาพวิดีโอปลาปีศาจทะเลลึกที่หน้าตาน่ากลัวตระกูล anglerfish ได้

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 27, 14, 22:11:50 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นักวิจัยใต้น้ำจากสถาบันวิจัย Monterey Bay Aquarium Research Institute - MBARI สามารถจับภาพคลิปวีดีโอสิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่น่าจะถูกเรียกว่าเป็นภาพที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีผู้ถ่ายไว้ได้ สำหรับภาพปลาที่มีลักษณะน่าเกลียดน่ากลัว ส่วนหัวคล้ายกับคนกำลังโกรธเข้าใจยากและน่าหวาดเสียวชื่อ Nightmarish Black Seadevil  เป็น ปลาน้ำลึก ในตระกูล Anglerfish เช่นที่พวกเขาเป็นที่รู้จักกันมามากอยู่แล้วอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่มักจะพบในเขตน้ำลึกพอสมควรของมหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก แต่มีจำนวนน้อยกว่าครึ่งโหลที่เคยถูกจับบนคลิปวีดีโอหรือแผ่นฟิล์มได้โดยนักวิจัยที่ดำน้ำลึก


ปลา anglerfish ตัวนี้วัดความยาวได้ประมาณ 9 เซนติเมตรและถูกตั้งชื่อว่า Melanocetus ถูกสังเกตพบโดยยานใต้น้ำ ROV ของสถาบันวิจัย MBARI ควบคุมโดยด็อกเตอร์ Ricketts ในช่วงต้นเดือนนี้ (พ.ย. 57) ที่ระดับความลึกประมาณ 600 เมตรในมอนเทอรี่แคนยอน (Monterey Canyon) แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ปลา anglerfish เป็นคำที่ใช้เรียกสัตว์ประมาณ 300 ชนิดในทะเล ไม่ว่าจะเป็นคางคกทะเล (sea toad) ปลากบ ปลาค้างคาว หรือปลายักษ์ (monkfish) ทุกชนิดล้วนแล้วแต่ดึงดูดเหยื่อด้วยอวัยวะที่มีความยืดหยุ่นซึ่งยื่นออกไปจากร่างกายคล้ายกับเบ็ดตกปลา โดยปรกติ อวัยวะนี้จะงอกออกมาจากกลางหัวของพวกมัน แต่แทนที่จะเป็นหนอนห้อยอยู่ที่ปลายเบ็ด ส่วนปลายของอวัยวะนี้จะมีสิ่งที่เรียกว่า เอสคา (ในภาษาละตินหมายถึงอาหาร)

ปลาชนิดนี้มีมากกว่า 200 species  พวกมันมีสีเทาเข้มจนถึงสีน้ำตาลเข้ม มีหัวใหญ่ฟันคมโปร่งแสง อยู่ในน้ำลึกมากกว่า 1 ไมล์ (ประมาณ 1.6 กิโลเมตร) แต่ก็มีบางชนิดที่สามารถพบในน้ำตื้นได้ มันสามารถยาวได้ถึง ( 3.3 ฟุต) 1 เมตร แต่ส่วนใหญ่จะยาว อาศัยอยู่ก้นทะเลลึกที่โดดเดี่ยวและมืดมิด ส่วนใหญ่พบบริเวณมหาสมุทร Atlantic และ Antarctic

ปลา Anglerfish ตัวเมียจะมีสีสันและรูปร่างที่ น่าเกลียดน่ากลัว แตกต่างกันไป มีจุดเด่นตรงที่ตัวเมียจะมีชิ้นส่วนของกระดูกสันหลังยื่นออกมาบริเวณหัวเหนือปากของมันเหมือนเบ็ดตกปลา เป็นที่มาของชื่อ Angler-fish  ปลายของเบ็ดจะมีเนื้อเยื่อเรืองแสงได้ด้วยแบคทีเรียใช้สำหรับล่อเหยื่อเพื่อเป็นอาหาร พอเหยื่อเข้ามาใกล้ก็จะงับ  ปากมันมีขนาดใหญ่และมันมีร่างกายที่ยืดหยุ่นได้ มันสามารถกลืนเหยื่อที่ใหญ่กว่ามันถึง 2 เท่าได้  นอกจากนี้ ปลาตกเบ็ดมีฟันหน้าที่แทงกลับหลังเข้าไปภายในปากและยังมีฟันอีกชุดหนึ่งอยู่ในลำคอ เพื่อป้องกันไม่ให้เหยื่อหลบหนี


ปลา Angler Fish ตัวผู้นั้นจะมีขนาดเล็กมาก โดยเมื่อเทียบกับตัวเมียแล้วมันจะดูเหมือนลูกปลาเลยทีเดียวปลา ไม่มีสายล่อเหยื่อ สิ่งที่พวกมันสนใจมีเพียงแค่การหาคู่ ไม่ใช่การล่าเหยื่อ พวกมันจะใช้ตาคู่โตมองหาที่เหมาะสมและใช้รูจมูกขนาดใหญ่ตามกลิ่นฟีโรโมนของตัวเมีย เมื่อเจอตัวเมียแล้ว พวกมันจะใช้ฟันกัดตัวเมียก่อนเกาะติดอย่างแนบแน่นแล้วจึงเริ่มสลายหายไปทีละน้อย ทั้งร่าง กระดู และหลอดเลือดทุกอย่างในตัวมันจะผสานเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตัวเมีย หลังจากผ่านไปสองสามสัปดาห์ ส่วนที่เหลืออยู่ของตัวผู้ก็คือถุงอัณฑะของพวกมันที่คอยส่งน้ำเชื้อให้ ถุงนี้จะแขวนไว้ข้างลำตัวของตัวเมีย มีการพบปลาตกเบ็ดตัวเมียหลายตัวมีถุงอัณฑะแขวนอยู่ข้างลำตัวถึง 8 ใบสำหรับปลาตกเบ็ดบางชนิด ถ้าตัวผู้หาตัวเมียไม่เจอ พวกมันจะเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นตัวเมียแทน และเริ่มขยายขนาดร่างกายให้ใหญ่โตมหึมา ดังนั้น พฤติกรรมที่ปลาตกเบ็ดแสดงให้เห็นเช่นนี้ จึงสรุปได้ว่า สิ่งเดียวที่แย่ยิ่งกว่าการเป็นปลาตกเบ็ดก็คือ การเกิดมาเป็นปลาตกเบ็ดตัวผู้นั่นเอง


สาถบันวิจัย MBARI เชื่อว่านี่คือคลิปภาพวิดีโอที่สามารถถ่ายภาพปลาสายพันธุ์นี้ที่มีชีวิตอยู่เป็นๆ และว่ายน้ำอยู่ที่ระดับความลึกมากได้เป็นครั้งแรก

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย