ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือคอนเทนเนอร์ Horizon Fairbanks โดนพายุพัดเชือกผูกเรือขาด หลุดลอยออกจากท่าเรือ

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 10, 14, 23:47:47 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อเช้าของวันที่ 9 ธันวาคม 2557 ขณะที่เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Ship) ชื่อ Horizon Fairbanks ความยาว 192 เมตร กว้าง 27 เมตรจอดเทียบท่าผูกเรืออยู่ที่ท่าเรือเบลลิงแฮม ชิปปิ้ง (Bellingham Shipping Terminal) รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อหลบพายุลมแรงความเร็วประมาณ 67 ไมล์ต่อชั่วโมงขึ้นไป


ต่อมาเวลาประมาณ 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ลมพายุรุนแรงได้โหมพัดกระแทกตัวเรือจนกระทั่งเชือกที่ผูกตรึงด้านหัวเรือไว้ทนแรงลมไม่ไหวเกิดขาดสะบั้นหลุดจากพุกของท่าเรือ และเป็นเหตุให้ลมพัดเหวี่ยงหัวเรือหมุนลอยออกจากท่าที่จอดเรืออยู่ตามปกติของเรือสินค้า Horizon Fairbanks เหลือเพียงเชือกด้านท้ายเรือที่ยังคงผูกยึดติดกับพุกและเรืออยู่

เนื่องจากไม่มีใครอยู่บนเรือขณะเกิดเหตุ จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ขณะที่เรือหมุนลอยมากกว่า 90 องศาและท้ายเรือยังคงผูกโยงด้วยเชือกท้ายติดอยู่ที่ท่าเรือ หัวเรือถูกลมพัดหมุนไปติดเกยตื้นในตะกอนดินซึ่งเป็นส่วนที่ตื้นของร่องน้ำเดินเรือ Whatcom Waterway channel ซึ่งเท่ากับป้องกันไม่ให้หัวเรือหมุนแกว่งเพิ่มเติมไปทางไหนได้อีก


เวลาประมาณ 09.35 น. เรือทักลากจูงสองลำถูกเรียกมาจากเมือง Anacortes เพื่อช่วยผลักดันให้หัวเรือสินค้า Horizon Fairbanks หมุนกลับเข้ามาในตำแหน่งเทียบท่าเรือเหมือนเดิม จนถึงเวลาเกือบเที่ยงวัน เรือทักลากจูงถึงสามารถที่จะย้ายเรือกลับมาอยู่ในจุดเทียบท่าเหมือนเดิมสำเร็จ และทีมงานผูกโยงตัวเรือในส่วนที่ไม่เสียหายไว้กับท่าเรือ

เชือกเส้นที่ขาดชำรุดเพราะลมพายุได้ถูกแทนที่ด้วยเชือกเส้นใหม่ บางเส้นใช้ลวดสลิงขึงแทนเชือกเพื่อเพิ่มความแข็งแรงคือ เชือกไกหัว (เชือกผูกเรือที่ทำมุมชายธงกับเรือและท่าเทียบที่เรือผูกอยู่) เรือสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ลำนี้มีเส้นเดินทางไปยังไปอะแลสกา (Alaska) และเรือได้จอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือแห่งนี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 แล้ว ไม่มีเชื้อเพลิงอยู่บนเรือ


เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Ship) ชื่อ Horizon Fairbanks รหัสหมายเลข IMO คือ 7218462 ขนาด 22086 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1973 จดทะเบียนชักธง USA

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย


..-