ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ทัพเรือมะกันเผย อาวุธเลเซอร์ล่องหนพร้อมใช้งานแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 13, 14, 06:34:22 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กองทัพเรือสหรัฐฯ เผย ระบบอาวุธเลเซอร์ ซึ่งกองทัพใช้เวลาพัฒนามานาน พร้อมนำไปปฏิบัติการจริงแล้ว


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานวิจัยกองทัพเรือ (โอเอ็นอาร์) ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ระบบอาวุธเลเซอร์ของพวกเขา ซึ่งได้รับการขนานนามว่า 'LaWS' (ย่อมาจาก Laser Weapon System) แสดงความสามารถออกมาได้อย่างไร้ที่ติในการทดสอบบนเรือ ยูเอสเอส ปอนซ์ ในคาบสมุทรอาระเบียระหว่างเดือน ก.ย. 57 ถึง พ.ย. 57

พลเรือตรี แมทธิว แอล. คลุนเดอร์ หัวหน้าสำนักงานวิจัยกองทัพเรือ ระบุในแถลงการณ์ว่า อาวุธเลเซอร์นั้นทรงพลัง, ไม่แพง และจะมีบทบาทสำคัญในปฏิบัติการต่อสู้ของกองทัพเรือในอนาคต พวกเขาทดสอบใช้อาวุธรุ่นทดสอบนี้ในสถานการณ์ที่อยากลำบากมาก และมันก็สามารถเล็งและทำลายเป้าหมายที่เรากำหนดได้เกือบจะในทันที

คลุนเดอร์ยังระบุโดยอ้างข้อมูลจากสถาบันกองทัพเรือสหรัฐฯ (ยูเอสเอ็นไอ) ว่า อาวุธเลเซอร์แสดงความสามารถได้ดีจนผู้บัญชาการเรือ ยูเอสเอส ปอนซ์ ยอมให้ใช้มันเป็นอาวุธในการปกป้องเรือลำนี้ และจะใช้มันหากมีภัยคุกคามใดๆ โดยอาวุธชนิดนี้สามารถใช้หยุดยั้งการคุกคามจากโดรน, เฮลิคอปเตอร์ ไปจนถึง เรือลาดตระเวนขนาดเล็ก

ทั้งนี้ LaWS มีลักษณ์คล้ายกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก ใช้เวลาในการพัฒนาและทดสอบมานานกว่า 60 ปี กับงบประมาณอีก 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีความสามารถติดตามการเคลื่อนที่ของเป้าหมาย และยิงลำแสงเลเซอร์ซึ่งมีกำลังแรงเพียงพอที่จะเผาไหม้ทะลุเหล็กจนเป็นรูโหว่


เมื่อวันพุธ กองทัพเรือเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงให้เห็น LaWS ยิงโจมตีเป้าหมายหลากหลายรูปแบบ โดยเราจะมองไม่เห็นลำแสงที่ยิงออกมาอย่างที่เห็นในภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่อง

ข้อดีของอาวุธเลเซอร์ยังมีอีกมากมาย คลุนเดอร์ระบุว่า LaWS ปลอดภัยกว่าอาวุธทั่วไปที่ใช้วัตถุระเบิดและหัวรบระเบิด ค่าใช้จ่ายในการยิงแต่ละครั้งก็ไม่ถึง 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ใช้ลูกเรือในการบังคับน้อยกว่า โดยใช้ลูกเรือเพียงคนเดียวบังคับเครื่องควบคุมที่มีลักษณะคล้ายกับคันบังคับของวิดีโอเกม ก็สามารถออกคำสั่งยิง LaWS ได้แล้ว

อนึ่ง กองทัพเรือสหรัฐฯ หวังว่าจะสามารถติดตั้งอาวุธเลเซอร์บนกองเรือรบได้ภายในปี 2020

ที่มา -



..-