ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

แผงโซลาร์เซลล์อวกาศ แหล่งพลังงานในอนาคต?

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 25, 14, 21:08:16 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

แนวความคิดเรื่องการสร้างแหล่งผลิตพลังงานในอวกาศแล้วส่งกลับมายังพื้นโลกมีมาเนิ่นนานแล้วนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่าง ไอแซค อาซิมอฟ นำเสนอแนวความคิดเรื่องนี้ไว้ในงานเขียนของตัวเองตั้งแต่ทศวรรษ 1940 ในรูปของสถานีอวกาศที่ควบคุมโดยหุ่นยนต์ เพื่อส่งพลังงานกลับมายังโลกผ่านสัญญาณไมโครเวฟ


ทุกวันนี้หลายประเทศมีโครงการเพื่อพัฒนาแนวความคิดให้เป็นความจริงมีความคืบหน้าในหลายระดับทั้งในสหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย และญี่ปุ่น แนวคิดหลักส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ ด้วยดาวเทียม หรือ สถานีอวกาศ จากนั้นแปลงพลังงานที่ผลิตได้เป็นคลื่นไมโครเวฟ หรือ เลเซอร์ แล้วส่งกลับมายังโลกเพื่อแปลงกลับเป็นกระแสไฟฟ้าอีกต่อหนึ่ง

โซลาร์เซลล์เหมาะสมกับการผลิตในอวกาศ เนื่องจากในอวกาศไม่มีบรรยากาศ จึงไม่มีเมฆบดบัง วงโคจรในอวกาศทำให้ไม่มีกลางคืน สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง 365 วัน โดยไม่มีการขาดตอน โครงการของบางประเทศสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้สูงถึง 1 กิกะวัตต์ ซึ่งมากพอที่จะเป็นพลังงานหล่อเลี้ยงเมืองใหญ่ๆได้ทั้งเมือง

อย่างไรก็ตาม ดร.พอล จาฟฟี ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมอวกาศ ประจำห้องปฏิบัติการเพื่อการวิจัยของกองทัพเรือ ระบุว่า สาเหตุสำคัญที่โครงการเหล่านี้ยังไม่ปรากฏเป็นจริงในอนาคตอันใกล้ ไม่ได้มีสาเหตุมาจากปัญหาในเชิงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี หากแต่เป็นปัญหาในเชิงเศรษฐกิจเสียมากกว่า

องค์การบริหารการบินอวกาศแห่งชาติ (นาซา) และกระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกาเคยศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังในตอนปลายทศวรรษ 70 ประเมินคร่าวๆ เอาไว้ว่า ต้นทุนในการสร้างสถานีอวกาศสำหรับเป็นแหล่งผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ 1 สถานี อาจสูงถึง 20,000 ล้านดอลลาร์

นั่นหมายถึงว่าต้นทุนต่อหน่วยพลังงานยังไม่คุ้มค่าในเชิงพาณิชย์เมื่อเทียบกับพลังงานที่ผลิตได้บนพื้นโลกนั่นเอง

ปัญหาอีกประการคือความกังวลในเเง่ของความปลอดภัยจากการยิงไมโครเวฟลงมาสู่โลก ดร.จาฟฟีเสนอให้ใช้คลื่นวิทยุแทนที่การใช้คลื่นไมโครเวฟ เพื่อไม่ให้เกิดความกังวลต่อสาธารณชน


ทีมวิจัยภายใต้การนำของ ดร.จาฟฟี เสนอสถานีผลิตพลังงานไฟฟ้าในอวกาศเป็นแบบ "แซนด์วิช โมดูล" ที่ด้านหนึ่งติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ผลิตกระแสไฟฟ้า ส่วนตรงกลางทำหน้าที่เปลี่ยนกระแสไฟฟ้าให้เป็นคลื่นวิทยุ อีกด้านที่อยู่ตรงกันข้ามจะทำหน้าที่เป็นเครื่องส่งสัญญาณวิทยุดังกล่าวกลับสู่สถานีรับภาคพื้นดิน

ดร.จาฟฟีระบุว่าแนวคิดเรื่องแผงโซลาร์เซลล์ในอวกาศเพื่อผลิตไฟฟ้าป้อนโลก จะยังไม่หายไปไหน แต่จะถูกนำกลับมาปัดฝุ่นพิจารณาความเป็นไปได้เป็นระยะๆ เมื่อเทคโนโลยีมีความคืบหน้ามากขึ้นและมีสถานการณ์ความจำเป็นด้านพลังงานเกิดขึ้น

โอกาสที่จะเป็นความจริงก็ยังคงมีอยู่เสมอแต่คงต้องรอเวลาอีกนานหลายทศวรรษเลยทีเดียว

ที่มา -