ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ญี่ปุ่นเสนอตัวร่วมพัฒนา “กองเรือดำน้ำ” ให้ออสเตรเลีย

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 06, 15, 20:10:26 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - รายงานข่าววันนี้ (5 ม.ค. 58) ระบุว่าแดนอาทิตย์อุทัยกำลังเสนอตัวจะร่วมสร้างกองเรือดำน้ำใหม่ให้ออสเตรเลีย แทนที่จะส่งออกเรือดำน้ำสัญชาติญี่ปุ่นให้แดนจิงโจ้ ภายหลังเกิดความวิตกกังวลในออสเตรเลียว่า การนำเข้ายุทโธปกรณ์จากโตเกียวจะส่งผลให้อุตสาหกรรมการต่อเรือในแคนเบอร์ราต้องสูญเสียประโยชน์


หนังสือพิมพ์ไมนิชิ ชิมบุนรายงานว่า ตามข้อเสนอดังกล่าว กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นจะร่วมมือกับออสเตรเลียในการพัฒนาเหล็กเกรดพิเศษ และวัสดุอื่นๆ เพื่อสร้างเรือดำน้ำใหม่ๆ ขณะที่โตเกียวจะรับหน้าที่เป็นผู้ต่อประกอบเรือ

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์รายวันของแดนซากุระระบุด้วยว่า ออสเตรเลียได้แสดงท่าทีต่อข้อเสนอดังกล่าว "ในเชิงบวก" พร้อมกับระบุเพิ่มเติมว่า ทั้งสองประเทศอาจบรรลุข้อตกลงกันภายในสิ้นปี 2015

ออสเตรเลียจำเป็นต้องหาเรือดำน้ำใหม่ๆ เข้าประจำการแทนเรือดำน้ำพลังงานดีเซล-ไฟฟ้า ซึ่งเป็นของเก่ามาตั้งแต่สมัยทศวรรษที่ 1990 โดยคาดหมายกันว่า อุตสาหกรรมการต่อเรือที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าของญี่ปุ่นจะได้รับการพิจารณาในฐานะผู้คุณสมบัติเหมาะสม และได้เซ็นสัญญาร่วมกับแดนจิงโจ้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม บรรดานักการเมืองฝ่ายค้าน และกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมในออสเตรเลียต่างแสดงท่าทีต่อต้าน โดยชี้ว่า การที่กิจการต่อเรือภายในประเทศไม่ได้ทำสัญญาฉบับนี้ อาจกลายเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์ จนอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์ต่างลงความเห็นว่า ญี่ปุ่นน่าจะมีศักยภาพในการจัดหากองเรือดำน้ำ ในงบประมาณที่ต่ำกว่าอุตสาหกรรมต่อเรือดำน้ำในออสเตรเลียถึงครึ่ง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังเดินหน้าโปรโมตอุตสาหกรรมการผลิตของแดนอาทิตย์อุทัยในต่างแดน โดยมีนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่นซึ่งกำลังออกเดินสายไปทั่วโลก เป็นผู้บัญชาการพนักงานขายสูงสุด

อาเบะให้เหตุผลว่า ญี่ปุ่นจะต้องขยายบทบาทในเวทีโลก และได้ผลักดันให้มีการตีความใหม่รัฐธรรมนูญ ซึ่งร่างขึ้นหลังแดนอาทิตย์อุทัยพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อส่งกองกำลังป้องกันประเทศที่มีอาวุธครบครันไปร่วมรบปกป้องชาติพันธมิตร และร่วมปฏิบัติภารกิจสันติภาพขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในต่างแดน

นอกจากนี้ นายกฯ อาเบะยังได้ผ่อนปรนกฎห้ามส่งออกอาวุธที่ประเทศนี้ประกาศใช้มานานเกือบ 5 ทศวรรษ เพื่อถางทางให้แก่การทำข้อตกลงด้านยุทโธปกรณ์กับแก่ออสเตรเลียในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแถลงยืนยันรายงานข่าวของไมนิชิ ชิมบุน

ที่มา -




ญี่ปุ่นเสนอร่วมสร้างเรือดำน้ำให้ออสเตรเลีย

หนังสือพิมพ์ของญี่ปุ่น รายงานว่า กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเสนอตัวร่วมสร้างเรือดำน้ำให้กับออสเตรเลีย


หนังสือพิมพ์ไมนิจิของญี่ปุ่น รายงานว่า กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเสนอตัวร่วมสร้างเรือดำน้ำให้กับออสเตรเลีย แทนการส่งออกเรือดำน้ำลำใหม่ให้ และจะรับผิดชอบขั้นตอนการประกอบเรือดำน้ำ หลังจากมีความกังวลจากฝ่ายค้านและกลุ่มอุตสาหกรรมในออสเตรเลียว่า การให้ญี่ปุ่นสร้างเรือดำน้ำลำใหม่แทนลำเก่าที่ใช้มาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 90 จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่อเรือภายในประเทศ

ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลีย ก็มีท่าทีเชิงบวกต่อข้อเสนอของญี่ปุ่น และคาดว่า จะทั้งสองประเทศจะบรรลุข้อตกลงกันได้ภายในสิ้นปีนี้

ที่มา -



..-