ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

แนะส่งออกสินค้าไปสหรัฐ เลี่ยงส่งสินค้าขึ้นท่าเรือฝั่งตะวันตก

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 02, 15, 18:15:24 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

"นันทวัลย์" แนะเลี่ยงการส่งสินค้าขึ้นท่าเรือฝั่งตะวันตกของอเมริกา หลังมีปัญหาการบริหารทำให้สินค้าตกค้าง


นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิสสหรัฐฯถึงผลกระทบต่อการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯที่เกิดขึ้นจากปัญหาการบริหารและให้บริการของท่าเรือในฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯว่า ข้อขัดแย้งการบริหารท่าเรือส่งผลกระทบทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเพิ่มขึ้นในการทำธุรกิจ การจัดส่งสินค้า การเปลี่ยนท่าเรือขึ้นสินค้า การขาดแคลนสินค้าและอื่นๆ จึงขอแนะนำให้ผู้ส่งออกไทยที่วางแผนจะส่งสินค้าเข้า ณ ท่าเรือในฝั่งตะวันตกนี้ ใช้ความระมัดระวัง หรือ หลีกเลี่ยงไปใช้ท่าเรือในฝั่งตะวันออก หรือ ใช้ท่าเรืออื่นในประเทศแคนาดา และใช้รถบรรทุกขนส่งสินค้าลงไปยังสหรัฐฯ

"แม้ว่าราคาน้ำมันที่ลดลงจะช่วยสนับสนุนให้การนำเข้าสินค้าในสหรัฐฯมีราคาลดลง แต่การปิดกั้นท่าเรือไม่ให้คนงานขนสินค้าที่ท่าเรือเข้าทำงาน เป็นการบังคับให้ผู้จัดส่งสินค้าต้องเปลี่ยนทิศทางขนส่งเข้าคลังสินค้าและพยายามหาทางนำสินค้าเข้าสหรัฐผ่านทางน่านน้ำอื่น ซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุน และผู้บริโภคปลายทาง คงต้องรับภาระค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นด้วย แม้ว่าศักยภาพของท่าเรือในฝั่งตะวันออกจะไม่เทียบเท่าฝั่งตะวันตกก็ตาม" นางนันทวัลย์ กล่าว


นางจิรภาพรรณ มลิทอง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมประเมินประสิทธิภาพของท่าเรือในการเคลื่อนตัวสินค้าจากบนเรือเข้าสู่ฝั่งลดลงมากและมีแนวโน้มว่า สินค้าบางรายการอาจจะขาดแคลนเป็นการชั่วคราว ล่าสุดรองเท้าที่สหรัฐฯนำเข้า 866 ล้านคู่ (จากรองเท้าการนำเข้าทั้งสหรัฐ 2.2 พันล้านคู่) ในจำนวนนี้ 68% ผ่านเข้าสหรัฐฯ ณ ท่าเรือ ลอสแอนเจลิส และ ลอง บีช รอการขนถ่ายและจัดส่งสินค้า เพื่อให้ทันกับการขายเปิดภาคเรียน(back to school) รองเท้าสำหรับฤดูใบไม้ผลิ และฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้ในปี 2558 ไทยส่งออกสินค้าเครื่องเดินทาง เครื่องหนัง รองเท้าไปในตลาดโลกมีมูลค่า 1,859 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 6.8%

ที่มา -