ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

โจรสลัดโจมตีเรือน้ำมัน KALAMOS ขณะทอดสมอนอกฝั่งไนจีเรีย ลูกเรือตาย 1 ลักพาตัว 2

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 05, 15, 19:57:14 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 เวลาประมาณ 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บริษัท Aeolos Management ซึ่งเป็นเจ้าของเรือบรรทุกน้ำมันดิบ (VLCC Crude Oil Tanker) ชื่อ KALAMOS ได้ออกข่าวยืนยันว่า เรือบรรทุกน้ำมัน KALAMOS ถูกโจมตีโดยกลุ่มคนติดอาวุธซึ่งคาดว่าเป็นโจรสลัดไนจีเลีย ขณะที่เรือบรรทุกน้ำมัน KALAMOS กำลังจอดทอดสมอในร่องน้ำเดินเรือ Bight of Bonny road ระยะห่างประมาณ 60 ไมล์ทะเลทางตะวันออกของเมือง Bonny ซึ่งอยู่นอกฝั่งของท่าเรือ Qua Iboe และอยู่ในน่านน้ำของประเทศไนจีเรีย


ในระหว่างการบุกโจมตีของโจรสลัด ต้นเรือ (Deputy captain or Chief Mate) โดนยิงและได้รับบาดเจ็บจากแผลกระสุนปืน และต่อมาได้เสียชีวิตลงในขณะถูกขนย้ายไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด มีลูกเรืออีก 3 คนถูกโจรสลัดจับมัดลักพาตัวออกจากเรือไป และยังไม่ทราบชะตากรรมขณะนี้ ตามรายงานข่าวที่บริษัทเจ้าของเรือบอก

บริษัท Aeolos Management กล่าวเสริมว่า บริษัทกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานรํฐในประเทศไนจีเรีย เพื่อติดตามหาที่อยู่ของลูกเรือที่ถูกลักพาตัวไป และพยายามหาทางช่วยพวกเขาให้ปลอดภัย

มีลูกเรืออยู่บนเรือบรรทุกน้ำมัน KALAMOS จำนวนทั้งหมด 23 คนขณะพวกโจรสลัดบุกโจมตีและปีนขึ้นมาบนเรือ ซึ่งในนั้นเป็นชาวกรีกจำนวน 10 คน ต้นเรือที่ถูกฆ่าก็เป็นชาวกรีก ส่วนลูกเรือที่ถูกลักพาตัวไปมี 2 คนเป็นชาวกรีก เรือบรรทุกน้ำมัน KALAMOS อยู่ในสถานะ "ballast" คือสภาพเรือเปล่า ไม่มีสินค้าน้ำมันดิบในระวางสินค้า แต่กำลังรอรับสินค้าจากท่าเรือ Qua Iboe oil terminal

ตามฐานข้อมูลเดินเรือจากบริษัท Dryad Maritime พบว่าเรือบรรทุกน้ำมัน Kalamos เดินทางมาออกมาจากประเทศสิงคโปร์เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2558 และเดินทางมาถึงประเทศไนจีเรียในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 โดยได้ทำการจอดทอดสมอเรือนอกชายฝั่งของท่าเรือ Qua Iboe Termina ในบริเวณปากแม่น้ำ Qua Iboe ซึ่งเป็นภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศไนจีเรีย

"สิ่งที่น่ากังวลคือความจริงที่ว่า พวกโจรสลัดไม่ได้ใช้เวลานานนักในการก่ออาชญากรรมทางทะเล ที่จะต้องตระหนักถึงความยากง่ายในการเข้าโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ พวกมันบุกเข้าโจมตีเรือภายในวันเดียวกันกับที่เรือเดินทางมาถึง มุ่งหวังเพียงทรัพย์สินเงินทองของมีค่าที่พอหยิบฉวยได้บนเรือเท่านั้น แต่ที่น่าเศร้าใจที่สุด คือการสูญเสียของต้นเรือ และลูกเรืออีก 3 คนที่ถูกลักพาตัวไป ทั้งหมดนี้เป็นการแสดงให้เห็นแล้วถึงภาวะอันตรายของการเดินเรือนอกชายฝั่งของ  Niger Delta และการไร้ความสามารถของกองกำลังความมั่นคงในระดับภูมิภาคของไนจีเรีย เพื่อให้สภาพแวดล้อมการเดินเรือมีความปลอดภัย" นาย เอียน มิลเลน (Ian Millen) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท Dryad Maritime กล่าว


เรือบรรทุกน้ำมันดิบ (VLCC Crude Oil Tanker) ชื่อ KALAMOS รหัสหมายเลข IMO คือ 9197832 ขนาด 281037 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2000 จดทะเบียนชักธง Malta เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Aeolos Management, Athens, Greece.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย