ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

พบซากเรือประจัญบาน มูซาชิ หลังอับปางเมื่อ 70 ปีก่อนในฟิลิปปินส์

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 07, 15, 10:22:37 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ทีมนักสำรวจค้นพบซากเรือมุซาชิ เรือประจัญบานของญี่ปุ่น สมัยสงครามโลกครั้งที่สองในฟิลิปปินส์


วันนี้ (5 มี.ค. 58) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว 'พอล อัลเลน' มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าทีมนักสำรวจส่วนตัวของเขา ค้นพบซากเรือประจัญบาน 'มุซาชิ' ของญี่ปุ่นซึ่งมีความเก่าแก่ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ที่อับปางเมื่อ 70 ปีที่แล้ว บริเวณทะเลซิบูยัน นอกชายฝั่งประเทศฟิลิปปินส์

พอลเผยว่าทีมสำรวจของเขาเริ่มค้นหาซากเรือลำดังกล่าว เพื่อทำการวิจัยมากว่า 8 ปี เนื่องจากเขา มีความสนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสงครามโลกตั้งแต่ยังเด็ก

อย่างไรก็ตาม เรือประจัญบานมุซาชิและเรือประจัญบานยามาโตะ เป็นเรือรบฝาแฝด ที่ใหญ่ที่สุดในปนะวัติศาสตร์ โดยอับปางลงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2487 จากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ และ ออสเตรเลีย

ที่มา -




ทีมผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์พบซากเรือรบยักษ์ "มูซาชิ" ของญี่ปุ่นใต้ทะเลปินส์

รอยเตอร์ - ทีมสำรวจที่นำโดย พอล อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ได้ค้นพบเรือรบอับปางมูซาชิ (Musashi) ของญี่ปุ่น หนึ่งในเรือประจัญบานที่ใหญ่ที่สุดเท่าเคยมีการสร้างมา ณ บริเวณที่มันจมลงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ เศรษฐีพันล้านรายนี้เผยวานนี้ (4 มี.ค. 58)


ทีมสำรวจทีมนี้ใช้เรือยอชต์ M/Y Octopus ของ อัลเลน โดยอาศัยเทคโนโลยีชั้นสูงของเรือลำนี้, บันทึกทางประวัติศาสตร์ และข้อมูลภูมิประเทศ ในการสำรวจและถ่ายภาพเรือรบลำดังกล่าวในทะเลชิบูยันเมื่อวันอาทิตย์ (1) ปิดฉากปริศนาอันยาวนานหลายสิบปีเกี่ยวกับตำแหน่งที่แท้จริงของมัน ถ้อยแถลงบนเว็บไซต์ของอัลเลนระบุ
       
เครื่องบินสหรัฐฯ ล่มเรือรบมูซาชิเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ปี 1944 พร้อมคร่าชีวิตลูกเรือชาวญี่ปุ่นไปกว่า 1,000 คน หรือราวครึ่งหนึ่งของลูกเรือบนเรือลำนี้
       
"คุณอัลเลนตามค้นหาเรือรบมูซาชิมากว่า 8 ปี และการค้นพบนี้มันไม่เพียงแต่ช่วยเติมเต็มเรื่องราวของสมรภูมิมหาสมุทรแปซิฟิกในสงครามโลกครั้งที่ 2 เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ครอบครัวของผู้สูญหายได้ทราบถึงความจริง" ถ้อยแถลงระบุ
       
เรือรบมูซาชิซึ่งได้รับการตั้งชื่อตามจังหวัดหนึ่งในญี่ปุ่น เข้าประจำการในเดือนสิงหาคม ปี 1942

มูซาชิและเรือประจัญบานผู้พี่ คือ ยามาโต ทุกวันนี้ยังถูกจัดอันดับให้เป็นเรือประจัญบานที่หนักที่สุดและติดอาวุธหนักมากที่สุดเท่าที่เคยสร้างกันมา แฟรงก์ บลาซิช จูเนียร์ นักประวัติศาสตร์ทางทะเลจากวอชิงตัน นาวี ยาร์ด กล่าว
       
บลาซิชระบุว่า เรือประจัญบานมูซาชิจะหนักเกือบ 73,000 ตันเมื่อบรรทุกน้ำหนักเต็มที่และมีปืนหลัก 9 กระบอก ซึ่งมีทั้งแบบต่อต้านอากาศยานและอื่นๆ กระสุนที่ใหญ่ที่สุดของมันมีน้ำนักกว่า 1.5 ตัน และตัวเรือมีความยาวรวม 263 เมตร
       
เรือมูซาชิถูจมในช่วงเปิดฉากของยุทธภูมิอ่าวเลย์ตี (Battle of Leyte Gulf) หนึ่งยุทธนาวีครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ชักนำกองทัพสหรัฐฯและออสเตรเลียมาเผชิญหน้ากับกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น
       
ในเว็บไซต์ของอัลเลน ทีมของเขาได้โพสต์วิดีโอถ่ายส่วนต่างๆ ของเรือมูซาชิในระยะใกล้ รวมถึงป้อมปืนรองป้อมหนึ่ง ซึ่งถ่ายโดยสิ่งที่ผู้บรรยายเรียกว่ายานพาหนะควบคุมระยะไกลใต้น้ำ (ROV)

โฆษกของทีมอัลเลนกล่าวว่า รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้นพบครั้งนี้จะมีการเผยแพร่ออกมาในเร็ววันนี้ ขณะที่ตัวแทนจากสถานทูตญี่ปุ่นประจำกรุงวาชิงตัน ดี.ซี.ยังไม่สามารถติดต่อได้ในตอนนี้
       
ด้านเรือประจัญบานยามาโต ซึ่งถูกล่มเมื่อวันที่ 7 เมษายน ปี 1945 ซากของมันได้ถูกบันทึกภาพเก็บไว้หลายครั้งตลอดหลายปี

ที่มา -




ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ พบซากเรือรบ 'มุซาชิ' คู่แฝดเรือ 'ยามาโตะ'

ทีมสำรวจซึ่งนำโดยนาย พอล อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟท์ ค้นพบซากเรือรบ มุซาชิ เรือรบขนาดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 เทียบเท่าเรือรบยามาโตะ แล้ว ในทะเลนอกชายฝั่งประเทศฟิลิปปินส์...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมนักสำรวจซึ่งนำโดยนาย พอล อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟท์ ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ ค้นพบซากเรือรบ 'มุซาชิ' เรือประจัญบานของกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่น คู่แฝดของเรือประจัญบาน 'ยามาโตะ' แล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1 มี.ค.) หลังจากใช้เวลาค้นหานานถึง 8 ปี โดยปีนี้เป็นปีครบรอบ 70 ปี การสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 2 พอดี

นายอัลเลนค้นพบเรือมุซาชิโดยใช้ยานดำน้ำอัตโนมัติ ที่ความลึกประมาณ 1,000 ม. ในทะเลซิบุยาน นอกฝั่งเกาะเลย์เต ประเทศฟิลิปปินส์ โดยระบุว่า เรือมุซาชิเป็นความอัศจรรย์ทางวิศวกรรมอย่างแท้จริง และในฐานะที่เป็นวิศวกร เขารู้สึกประทับใจในเทคโนโลยีและความพยายามที่ใช้ในการก่อสร้างเรือลำนี้

นอกจากนี้ นายอัลเลนยังได้โพสต์ภาพซากเรือมุซาชิ 4 ภาพ ลงบนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ โดยแสดงให้เห็นส่วนหัวเรือ, หัววาล์วที่มีอักษรตัวคันจิเขียนว่า 'เปิด' และ 'หัววาล์วหลัก', ภาพที่เชื่อว่าเป็นปืนขนาด 12.7 ซม. และภาพที่คล้ายเป็นคานเหล็กจากเครื่องปล่อยเครื่องบินทุ่นลอยน้ำ (คาตาพัลท์)

ทั้งนี้ เรือรบ มุซาชิ เป็นเรือประจัญบานของกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นเรือรบชั้น ยามาโตะ ลำที่ 2 ต่อจากเรือประจัญบานยามาโตะ เป็นเรือที่หนักและติดอาวุธหนักที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างขึ้นมา ด้วยระวางขับน้ำเต็มที่ถึง 72,800 ตันและติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 460 มม.(18.1 นิ้ว) ถึง 9 กระบอก ขึ้นระวางเมื่อปี 1942 ก่อนจะถูกจมลงด้วยการโจมตีของเครื่องบินรบสหรัฐฯ ในการต่อสู้ในทะเลซิบุยาน นอกฝั่งเกาะเลย์เต ประเทศฟิลิปปินส์ ในปี 1944 ทำให้ลูกเรือกว่าครึ่งของทั้งหมด 2,400 คน เสียชีวิต

ขณะที่เรือรบยามาโตะ เป็นเรือประจัญบานชั้นยามาโตะลำแรกของจักรวรรดิญี่ปุ่น เป็นเรือประจัญบานขนาดใหญ่ที่สุดและมีอาวุธทรงประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่ญี่ปุ่นสามารถสร้างได้เช่นเดียวกับเรือมุซาชิ ก่อนจะถูกเครื่องบินรบสหรัฐฯ โจมตีอย่างหนักจนอับปางลงในเดือนเม.ย. 1945 ระหว่างปฏิบัติการเท็งโง ที่เกาะโอกินาวะ.

Musashi Statistics
Type: Yamato-class Battleship
Commissioned: August 5, 2942
Sunk: October 24, 1944
Displacement: 63,000 Tons
Length: 862 ft
Beam: 121 ft
Draft: 32 ft
Speed: 28 knots

Armament:
• 9x460mm guns (largest naval guns in the world)
• 6x155mm guns
• 12x127mm guns
• 35x3x25mm 25x1x25mm anti-aircraft guns
• 4x13mm guns

Armor: 650mm front turrets, 410mmside, 200mm deck
Aircraft: 7
Catapult: 2
Total Crew: 2,399

ที่มา -