ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือประมง Thunder จงใจจมเรือตนเองทิ้ง เพื่อหนีความผิดที่นอกฝั่ง Sao Tome

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 08, 15, 06:48:55 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือประมงจับปลาชื่อ Thunder ซึ่งมีเจ้าของเรือคือบริษัท Canela Shipping Ltd ได้จมลงเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2558 ที่บริเวณนอกชายฝั่งของประเทศเซาตูเม (Sao Tome) ในอ่าวกินี (Gulf of Guinea) ที่พิกัดตำแหน่ง 0' 20" N, 05' 23" E


ก่อนหน้านี้ เรือประมง Thunder ลำนี้ได้ถูกระบุจากคณะกรรมาธิการเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรและสัตว์น้ำในทะเลแอนตาร์กติก (Commission for the Conservation of Antarctic Marine Living Resources - CCAMLR) ว่าเป็นเรือลำหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการกระทำการประมงที่ผิดกฎหมาย หรือ  Illegal Unreported and Unregulated Fishing (IUU Fishing) ซึ่งเป็นข้อกำหนดในลักษณะของกฎหมายระหว่างประเทศ ที่จัดทำโดยสหภาพยุโรป (European Union : EU) และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 เป็นต้นมา เพื่อป้องกันและขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมายของประเทศต่างๆ เช่น การทำประมงในน่านน้ำของประเทศต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต, การทำประมง โดยไม่ได้รายงานตามกฎหมาย และ การทำประมงในพื้นที่อนุรักษ์ของชาติต่างๆ ซึ่งมีผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเล แหล่งที่อยู่อาศัยและพันธุ์สัตว์น้ำที่โดนจับในมหาสมุทรใต้ (Southern Ocean)

หน่วยงาน CCAMLR ได้จดบันทึกการพบเห็นเรือประมงลำนี้หรือพบว่าได้ทำการประมงผิดกฎหมายในมหาสมุทรใต้เป็นจำนวน 18 ครั้งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549

เรือขององค์กร Sea Shepherd Conservation Society (SSCS) ซึ่งมี Bob Barker และ Sam Simon พยานผู้เห็นเหตุการณ์ที่คอยแล่นเรือติดตามเรือประมงลำนี้มานานถึง 110 วัน เป็นผู้พบว่าอยู่ดีๆ เรือก็ได้เกิดการเอียงขึ้นและค่อยๆ ล่มจมน้ำไปทั้งลำ พวกเขาได้นำเรือเข้าไปช่วยลูกเรือของเรือประมง Thunder จำนวน 40 คนขึ้นจากแพชูชีพจนปลอดภัยทุกคน


การสอบสวนโดยตำรวจสากล (Interpol) จากลูกเรือของเรือประมงที่จม สันนิษฐานว่ามีการลักลอบจับปลา toothfish (ลักษณะคล้ายปลาหิมะ) มูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์ซึ่งผิดกฏหมายอยู่บนเรือ และได้ถูกเรือ Sea Shepherd คอยแล่นติดตามจากนอกชายฝั่งของทวีปแอนตาร์กติกาเป็นเวลากว่าสามเดือนที่ผ่านมา ไม่สามารถหลบเลี่ยงสายตาไปไเด้ ลูกเรือจึงจงใจจมเรือประมง Thunder ของตนเองทิ้งเพื่อหนีความผิดดังกล่าว

เรือประมงอวนลอย (Fishing vessel - gillnet) ชื่อ Thunder รหัสหมายเลข IMO คือ 6905408 ขนาด 1175 gt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1969 จดทะเบียนชักธง  Nigeria ผู้จัดการเรือคือบริษัท Royal Marine and Spare Nig. Limited.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย



..