ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ซากเรือสำราญ คอสตาคอนคอร์เดีย กลับสู่ทะเลอีกครั้งในการเดินทางเที่ยวสุดท้าย

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 13, 15, 06:50:52 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

การออกเดินทางเที่ยวสุดท้ายของซากเรือสำราญ คอสตา คอนคอร์เดีย "Costa Concordia" ได้เริ่มต้นหลังจากที่การดำเนินงานรื้อถอนที่ยาวนานของวัสดุอุปกรณ์สำคัญออกจากซากเรือ เมื่อเวลา 16.30 น. ของวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 และซากเรือได้ออกเดินทางจากท่าเรือ Pra Voltri (ที่ซึ่งซากเรือคอสตา คอนคอร์เดีย ถูกลากมาจอดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557) เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเดินทางไปยังอู่เรือ Molo Ex Superbacino ในพื้นที่ของท่าเรือเจนัว (Port of Genoa) อันเป็นสถานที่ที่ซากเรือคอสตา คอนคอร์เดียจะต้องถูกรื้อถอนตัดแยกเป็นเศษเหล็ก


ตั้งแต่ซากเรือได้เดินทางมาถึงเมืองเจนัว วัสดุอุปกรณ์สำคัญปริมาณ 5700 ตันได้ถูกรื้อถอนออกจากซากเรือเพื่อให้ระดับกินน้ำลึก (draft) อยู่ที่ประมาณ 15 เมตร คือลอยขึ้นสองเมตรจากระดับเดิมเมื่อซากเรือมาถึง  การลากจูงซากเรือ คอสตา คอนคอร์เดีย ไปยังอู่เรือ Molo Ex Superbacino ใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมง โดยมีเจ้าพนักงานนำร่องของท่าเรือเจนัว นาย John Gatti เป็นหัวหน้าทีมในการนำเรือ พร้อมกับมีลูกเรืออยู่บนซากเรือจำนวน 11 คน กับเรือทักลากจูงจำนวน 6 ลำช่วยกันลากจูงซากเรือ กับมีเรือของสื่อมวลชนและอื่นๆ อีกประมาณ 11 ลำแล่นตามไปในขบวนด้วย รวมทั้งเรือเครน motopontone กับเครนยกขนาด 200 ตัน



ต่อมาวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 เวลา 09.00 น. ซากเรือ คอสตาคอนคอร์เดีย ถูกนำมาจอดเทียบท่าอยู่ในพื้นที่ของอู่เรือเก่า Superbacino เพื่อรอนำซากเรือไปผ่านขั้นตอนการรื้อถอนและการรีไซเคิลวัสดุภายในอู่แห้งหมายเลขสี่ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการโดยบริษัทร่วมค้า  Ship Recycling Consortium จัดตั้งขึ้นด้วยการร่วมทุนระหว่างบริษัทอิตาลี Saipem (51%) และบริษัท San Giorgia del Porto (49%) สำหรับโครงการรือถอนตัดแยกซากเรือเป็นเศษเหล็กทั้งหมดที่คาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 22 เดือนและจะใช้คนงานอยู่ระหว่าง 100 และ 250 คนที่จะทำงานในช่วงเวลาที่กำหนด

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย



..-