ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

สหรัฐฯ แฉภาพถ่ายเกาะเทียมจีน ข้อพิพาททะเลจีนใต้กลายเป็นประเด็นร้อนแรง

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 10, 15, 21:34:34 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันที่ 09 มิถุนายน 2558 - ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ข้อพิพาททะเลจีนใต้กลายเป็นประเด็นร้อนแรง ในแถบภูมิภาคบ้านเรา เมื่อมีภาพถ่ายทางอากาศของสหรัฐฯ ที่พบว่าจีนเร่งปลูกสร้างเกาะเทียมขนาดใหญ่ บริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ ส่งผลให้สถานการณ์ในทะเลจีนใต้กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง


แผนที่บริเวณพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลจีนใต้ เห็นว่า จีน ได้อ้างกรรมสิทธิ์เกือบจะทั้งหมดของทะเลจีนใต้ ซึ่งครอบคลุมถึงหมู่เกาะ สแปรตลีย์ เช่นเดียวกับอีก 4 ประเทศชาติอาเซียน คือ เวียดนาม มาเลซีย ฟิลิปปินส์ และ บรูไน ก็อ้างกรรมสิทธิ์ด้วยเช่นกัน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นเส้นทางการเดินเรือที่สำคัญ และน่าจะมีแหล่งก๊าซธรรมชาติ

และเมื่อไม่นานมานี้ เครื่องบินสอดแนม P8-A โพไซดอน ของสหรัฐฯ ได้บินสำรวจ พบสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล หรือ เกาะเทียม เนื้อที่ 2,000 เอเคอร์ หรือเท่ากับสนามฟุตบอล 15,000 สนาม ห่างจากชายฝั่งในทะเลจีนใต้ หลายร้อยไมล์

ซึ่งรายงานระบุว่า จีนใช้เวลาก่อสร้างอย่างรวดเร็ว ในช่วง 18 เดือน มีทั้งรันเวย์, ทางเรือ อยู่บนเกาะเทียมแห่งนี้ และยังระบุว่าอาจมีการติดตั้งยุทโธปกรณ์ด้วย แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน ขณะที่จีน ออกมายืนยันว่าเขามีสิทธิ์ที่จะสร้างอาณาเขตบนพื้นที่ของเขา และสิ่งปลูกสร้างนี้ก็ใช้เพื่อประโยชน์ทางพลเรือนเช่นภารกิจกู้ภัย หรือเป็นที่หลบพายุไม่ใช่การทหาร แต่สหรัฐฯ ไม่คิดเช่นนั้น


โดยในที่ประชุมความมั่นคงแชงกรีลา ไดอะล็อค ที่สิงคโปร์ นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ พันธมิตรเหนียวแน่นกับฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นคู่กรณีกับจีนในข้อพิพาทนี้ ได้ออกมากดดันจีน เรียกร้องให้จีนหยุดก่อสร้างเกาะเทียม และให้เงินสนับสนุน 425 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการเสริมสร้างความมั่นคงในภูมิภาคแถบนี้ จนหลายฝ่ายกลัวว่าจะเกิดการเผชิญหน้าทางทหารขึ้น

ที่มา -