ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

กู้ซากเรือท่อนสุดท้ายของเรือสินค้า Baltic Ace ไปไว้ที่เมืองรอตเตอร์ดามแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 10, 15, 21:44:25 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2558 ซากเรือส่วนที่เหลือชิ้นสุดท้ายของเรือบรรทุกรถยนต์ (car carrier) ชื่อ Baltic Ace ได้เดินทางถึงเมืองรอตเตอร์ดาม (Rotterdam) ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซากเรือที่เห็นเป็นของเรือบรรทุกรถยนต์ Baltic Ace ที่ถูกเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ชื่อ Corvus J ความยาว 135 เมตร ขนาด 8372 dwt แล่นชนจนอับปางเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2555 ที่บริเวณนอกชายฝั่งในทะเลเหนือของประเทศเนเธอร์แลนด์ ในช่วงที่มีพายุคลื่นลมรุนแรงในทะเล


เรือสินค้า Baltic Ace ได้จมลงน้ำอย่างรวดเร็วหลังจากถูกชน มีลูกเรือเพียง 13 คนจากทั้งหมด 24 คนที่สามารถปีนหนีเข้าไปในแพชูชีพได้ บนเรือมีสินค้าเป็นรถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิ (Mitsubishi vehicles) บรรทุกอยู่จำนวน 1,400 คัน เรือจมลงไปนั่งแท่นอยู่บนพื้นดินด้านล่างใต้ทะเลลึกประมาณ 35 เมตร


เจ้าหน้าที่ดัตช์ (Dutch authorities) ได้ทำสัญญาจ้างกับบริษัทกู้ซากเรือชื่อ Boskalis and Mammoet Salvage เพื่อดำเนินการกู้ซากเรือสินค้า Baltic Ace ขึ้นมาจากใต้น้ำตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2557 ซากเรือที่จมอาจเป็นภัยคุกคามต่อการเดินเรือที่สัญจรอยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งมีเรือสินค้าแล่นผ่านเส้นทางนี้เป็นจำนวนมาก และภายในซากเรือสินค้า  Baltic Ace มีน้ำมันเชื้อเพลิงค้างอยู่ปริมาณ 540,000 ลิตรที่เป็นภัยคุกคามต่อสภาพแวดล้อม

ตามรายงานระบุว่า ทีมกู้ซากเรือได้ทำการตัดแบ่งเรือออกเป็น 6 ส่วน และทยอยลำเลียงยกทีละส่วนขึ้นไปเหนือพื้นผิวในช่วงฤดูร้อน ก่อนขนไปไว้บนบกเพื่อตัดแยกเป็นเศษเหล็กต่อไป





ข่าวเดิมเรื่องเรือสินค้าชนกันและอับปางในทะเลเหนือ

ตามรายงานข่าวของรอยเตอร์ - อัมสเตอร์ดัม - เมื่อ 7 ธ.ค. 2555 แจ้งว่าบริษัทผู้จัดการของเรือบรรทุกรถยนต์ Baltic Ace เปิดเผยว่า ความผิดพลาดของมนุษย์อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เรือ Baltic Ace และเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ Corvus J เกิดแล่นชนปะทะกันในช่วงกลางคืนของวันพุธที่ 5 ธ.ค. 2555 ที่จุดประมาณ 40 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเนเธอร์แลนด์ในทะเลเหนือ จนเป็นเหตุทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 5 คน และทำให้เรือ Baltic Ace ต้องอัปปางลงภายใน 15 นาทีหลังการถูกชน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยของเนเธอร์แลนด์เปิดเผยว่า ลูกเรือ 6 คนที่สูญหายไปอาจจะไม่รอดชีวิต

ทางด้านกระทรวงกลาโหมของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า สภาวะอากาศเลวร้ายมากเมื่อเรือสินค้า Corvus J และเรือสินค้า Baltic Ace เกิดการชนกัน ส่งผลให้รถยนต์ใหม่จำนวน 1,400 คัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถยนต์มิตซูบิชิจากญี่ปุ่นและไทย จมดิ่งลงสู่ท้องทะเลในทันที


นายปานาจิโอโอติส คาโคริลิส ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการบริษัท Stamco Ship Management Co ซึ่งเป็นบริษัทผู้จัดการของเรือสินค้า Baltic Ace เปิดเผยว่า สาเหตุของการชนกันในครั้งนี้ยังคงไม่ชัดเจน โดยเหตุการณ์นี้ทำให้ลูกเรือชาวโปแลนด์ 2 คน, ชาวฟิลิปปินส์ 2 คน และชาวยูเครน 1 คน เสียชีวิต

เขากล่าวว่า ความผิดพลาดทางเทคนิคไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากเรือลำนี้มีอายุเพียง 5 ปี และอยู่ในสภาพที่ดีมาก และได้ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยใน เดือนส.ค. 2555 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เรือสินค้า Baltic Ace ซึ่งสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 2007 ได้อัปปางลงภายในเวลาเพียง 15 นาที และขณะนี้ เรือลำนี้ได้จมลงอยู่ที่ระดับความลึกประมาณ 25 - 30 เมตรใกล้เส้นทางเดินเรือ Noord Hinder ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีเรือสัญจรคับคั่งที่สุดในโลกเส้นทางหนึ่ง

ขณะเกิดเหตุเรือสินค้า Baltic Ace กำลังแล่นออกจากเมือง Zeebrugge ประเทศเบลเยียม เพื่อไปยังเมือง Kotka ประเทศฟินแลนด์ ส่วนเรือสินค้า Corvus J กำลังแล่นจากเมือง Grangemouth ประเทศสก็อตแลนด์เพื่อไปยังเมือง Antwerp ประเทศเบลเยียม

เจ้าหน้าที่เปิดเผยด้วยว่า เรือสินค้า Corvus J ได้รับความเสียหาย แต่ก็ยังสามารถแล่นต่อไปยังเบลเยียมได้ ไม่มีความล่าช้าหรือหยุดชงักเกิดขึ้นในการสัญจรทางเรือในน่านน้ำของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีเรือแล่นผ่านเส้นทางนี้ประมาณ 250,000 ลำทุกปี

เรือสินค้า Baltic Ace มีผู้จัดการเรือคือบริษัท Stamco Ship Management ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Piraeus ประเทศกรีซ โดยมีบริษัท Ray Car Carrier ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะ Isle of Man เป็นเจ้าของ ขณะที่แหล่งข่าว 2 รายเปิดเผยว่า เรือลำนี้ได้รับการประกันในวงเงิน 50-60 ล้านดอลลาร์

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย




..-