ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือน้ำมันมากกว่า 4,000 ลำ ยังไม่พร้อมติดตั้ง ECDIS ที่กำลังจะมีผลบังคับเร็วๆ นี

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 12, 15, 20:14:54 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือบรรทุกน้ำมันจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของเรือบรรทุกน้ำมันทั่วโลกที่มีขนาด 3,000 ตันหรือมากกว่า ที่จะต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับใหม่ของ SOLAS ที่จะต้องติดตั้งและมีใช้เครื่องแสดงแผนที่อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Chart Display & Information System: ECDIS) ประจำเรือ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป แต่พบว่ายังคงมีเรือน้ำมันมากกว่า 4,000 ลำที่ยังไม่พร้อมสำหรับกฎข้อบังคับนี้


จำนวนเรือบรรทุกน้ำมันมากกว่า 8,750 ลำในกองเรือพาณิชย์ทั่วโลกจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ SOLAS regulations เหล่านี้ โดยการสำรวจครั้งแรกของพวกเขาในวันนี้พบว่าเรือร้อยละ 54 ได้ใช้แผนที่อิเล็กทรอนิกส์แบบ ENCs (Electronic Nautical Charts) บนเครื่อง ECDIS แล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลจากสำนักงานอุทกศาสตร์สหราชอาณาจักร (United Kingdom Hydrographic Office: UKHO) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบในการทำแผนที่เดินเรือทะเลและบรรณสารสิ่งพิมพ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการเดินเรือ

สำนักงาน UKHO กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าที่ได้รับในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เรือสินค้าทั่วโลกรับทราบเรื่องและพร้อมในการติดตั้งเครื่อง ECDIS ตัวเลขความพร้อมเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 42 ในเดือนกันยายน 2557 เป็นตัวเลขร้อยละ 54 ณ เวลาปัจจุบัน แต่ที่เหลืออีกร้อยละ 56 ของเรือบรรทุกน้ำมัน (Tankers) ประมาณ  4,000 ลำยังไม่ได้ใช้แผนที่ ENC บนเรือแต่อย่างใด

ข้อมูลจากสำนักงาน UKHO ยังแสดงให้เห็นความแตกต่างของตัวเลขที่น่าสนใจในการบังคับใช้เครื่อง ECDIS ระหว่างประเภทของเรือบรรทุกน้ำมันหรือแท็งเกอร์ทั่วโลก สำนักงาน UKHO แจ้งว่าร้อยละ 83 ของเรือบรรทุกก๊าซเหลวธรรมชาติ (LNG) ได้ใช้งานแผนที่ ENC แล้ว เมื่อเทียบกับร้อยละ 70 ของเรือบรรทุกน้ำมันดิบ (crude oil tankers) และมีเพียงแค่ร้อยละ 36 ของเรือบรรทุกน้ำมันสำเร็จรูป (product tankers) เรือแท็งเกอร์ทั้งสามประเภทนี้ได้แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงเรืออย่างมากในการเตรียมความพร้อมต่อเครื่อง ECDIS มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2557

นายโทมัส เมลเลอร์ (Thomas Mellor) หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิคและมาตรฐาน (OEM Technical Support and Digital Standards) ของสำนักงาน UKHO ได้ให้ความเห็นว่า ในขณะที่กองเรือเรือบรรทุกน้ำมันทั่วโลกมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ แต่เรือในกองทัพเรือส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้ใช้แผนที่ ENC

"แม้จะให้ได้รับการยกเว้น และมีระยะเวลาผ่อนผันจนกว่าจะถึงเวลาการลงตรวจเรือครั้งแรกของพวกเขา หลังจากวันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ซึ่งอาจจะยาวนานได้ถึง 12 เดือนต่อมานี้ แต่มันจะเป็นกิจการที่ต้องคำนึงและน่าเป็นห่วงต่อโซ่อุปทานความต้องการติดตั้ง ECDIS จำนวนมากที่จะมีอย่างมากในเดือนที่กำลังมาถึงนี้" เมลเลอร์ กล่าว

"เจ้าของเรือบรรทุกน้ำมันและผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้มีการวางแผนสำหรับการติดตั้งเครื่อง ECDIS ควรต้องรีบดำเนินการนี้ทันที เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงความปลอดภัยในการเดินเรือที่เหมาะสม และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับของ SOLAS ด้วยมุมมองในเชิงพาณิชย์และชื่อเสียงของบริษัท ตลอดจนผลกระทบรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ECDIS ของ SOLAS Convention" เมลเลอร์เพิ่ม


กฎข้อบังคับฉบับแก้ไขเพิ่มเติมของการประชุม SOLAS (Amendments to the SOLAS Convention) ที่บังคับให้เรือสินค้าเดินทะเลระหว่างประเทศจะต้องติดตั้งเครื่อง ECDIS ถูกประกาศในปี 2552 โดยวางข้อกำหนดต่างๆ ไว้ในตารางเวลาเส้นตาย ( timetable of deadlines) สำหรับขนาดเรือที่แตกต่างกัน และชั้นเรือที่แตกต่างกัน เฉพาะข้อกำหนดสำหรับเรือบรรทุกน้ำมันที่มีขนาด 3,000 ตัน (GRT) หรือมากกว่า ยกเว้นของเรือที่แจ้งจะปลดระวางภายใน 2 ปี ต้องทำการติดตั้งเครื่อง ECDIS ไม่ช้ากว่าวันที่ลงตรวจเรือประจำปีครั้งแรก (first survey) ของเรือ หรือหลังจากวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป รวมถึงการฝึกอบรมลูกเรือให้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานเครื่อง ECDIS ตามตารางเวลาที่กำหนดด้วย

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย